Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giữ những cánh rừng

Thứ ba - 08/02/2022 09:46
Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương vẫn miệt mài trên khắp các cánh rừng thượng nguồn để giữ mãi màu xanh của những cánh rừng tự nhiên. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giữ những cánh rừng

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương vẫn miệt mài trên khắp các cánh rừng thượng nguồn để giữ mãi màu xanh của những cánh rừng tự nhiên.


Tuần rừng xuyên Tết


Trong những ngày mọi người vui xuân, đón Tết, ông Lê Đức Thuận - Đội phó phụ trách Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 4 (Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương) lại cùng đồng nghiệp khoác ba lô, hướng về những cánh rừng xa phía thượng nguồn Sông Chò để tuần tra, bảo vệ những cánh rừng tự nhiên trong lâm phận được giao. Khác với những chuyến tuần rừng ngày thường, trong ba lô của họ có thêm hương vị ngày Tết với bánh chưng, kẹo mứt. Tuy vào làm việc tại công ty chưa lâu nhưng đây là năm thứ 5 ông Thuận bám rừng dịp Tết. “Hàng năm, cứ vào dịp trước, trong và sau Tết, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của công ty lại chia ca, chia tổ bám những cánh rừng xa, những vùng rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại, nguy cơ cháy cao để tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Riêng đội chúng tôi tập trung bảo vệ hơn 7.345ha rừng tự nhiên, rừng trồng và đất lâm nghiệp thuộc 10 tiểu khu ở địa bàn xã Khánh Hiệp (huyện Khánh Vĩnh)” - ông Thuận cho biết.

 

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 4  tuần tra rừng thượng nguồn Sông Chò.

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 4 tuần tra rừng thượng nguồn Sông Chò.


Mặc dù diện tích rừng, đất rừng tự nhiên được giao bảo vệ khá lớn, diện tích rừng trồng nằm sát khu dân cư, cạnh nhà các hộ dân, nhiều nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số nằm xen kẽ nên nguy cơ bị xâm hại, cháy rất cao song nhờ chủ động bố trí các chốt bảo vệ, tuần tra liên tục các khu vực rừng trọng điểm nên diện tích rừng và đất lâm nghiệp mà Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 4 được giao bảo vệ đã được giữ vững. Nhìn những cánh rừng được giao nhiệm vụ bảo vệ vươn lên xanh tươi, không bị xâm hại, những người bảo vệ rừng chuyên trách tại đây càng thêm vui mừng, xem đây là món quà xuân ý nghĩa cho những nỗ lực của mình.


Nỗ lực giữ rừng


Không riêng gì Đội Bảo vệ và Phát triển rừng số 4, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, toàn bộ 4 đội bảo vệ và phát triển rừng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương, với 33 điểm chốt, 67 nhân viên bảo vệ rừng chuyên trách đóng ở các địa bàn trọng điểm của huyện Khánh Vĩnh như: Khánh Bình, Khánh Hiệp… đều chủ động rà soát, bố trí các tổ chốt bảo vệ rừng, phân công lực lượng tuần tra kiểm soát liên tục, nhất là các địa bàn giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk, thị xã Ninh Hòa, lâm phận Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa để bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên. Đồng thời, phối hợp tốt với chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng của huyện Khánh Vĩnh tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng, ven rừng thực hiện tốt việc phòng, chống cháy rừng. Nhờ chủ động triển khai tốt các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng nên dịp Tết năm nay, lâm phận rộng gần 39.000ha, với hơn 35.262ha rừng tự nhiên và rừng trồng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương được giữ vững, không xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép, cháy rừng.

 
Ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng phòng Bảo vệ và Phát triển rừng Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương chia sẻ: “Nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng của công ty trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi diện tích rừng tự nhiên tiếp giáp với nhiều địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh, ở những khu rừng giáp ranh có nhiều đường mòn, lối mở xâm nhập vào rừng của công ty; trong lâm phận công ty đang có nhiều dự án hồ thủy lợi, thủy điện nên lâm tặc hay trà trộn, lợi dụng để khai thác lâm sản trái phép. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách bám đội, bám chốt, gặp nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt; việc tuần tra, truy quét thường xuyên đối diện với nguy hiểm. Mặt khác, nguy cơ xảy ra cháy ở các diện tích rừng trồng chưa khép tán, ở các khu vực gần khu dân cư, xen lẫn nương rẫy rất cao; nguy cơ người dân phát lấn, chiếm đất rừng của đơn vị… Vì thế, ngay từ đầu năm, công ty đã chủ động thực hiện quyết liệt các kế hoạch, phương án bảo vệ và phát triển rừng, phòng, chống cháy rừng để giữ vững, phát triển tài nguyên rừng được tỉnh giao”.


HẢI LĂNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp