Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kiểm soát tốt việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội

Thứ hai - 07/02/2022 10:40
Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội được quản lý chặt chẽ, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kiểm soát tốt việc chi trả chế độ bảo hiểm xã hội

Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, công tác chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) được quản lý chặt chẽ, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.


Quản lý chặt chẽ nguồn quỹ


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến cuối năm 2021, có tổng số 33.612 người hưởng chế độ BHXH hàng tháng (trong đó, ngân sách nhà nước chi trả cho 5.124 người; quỹ BHXH chi trả cho 28.488 người). Tổng số tiền đã chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2021 hơn 4.325 tỷ đồng, tăng 7,17% so với năm trước.

 

Người dân thực hiện giao dịch hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Người dân thực hiện giao dịch hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.


Để quản lý và kiểm soát tốt quỹ BHXH, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, bám sát thực tế. Trong đó, đơn vị tiếp tục quản lý đối tượng người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên 90 tuổi chi trả bằng tiền mặt, thực hiện tách riêng danh sách chi trả các đối tượng này theo tổ chi trả mới để giúp cơ quan bưu điện lưu ý, kiểm tra xác minh lại thông tin người hưởng, thông tin giấy ủy quyền trước khi thực hiện chi trả. Cơ quan BHXH cũng quản lý đối tượng không nhận lương hưu và trợ cấp BHXH trên 6 tháng liên tục bằng cách thực hiện tách riêng danh sách chi trả cho các đối tượng này theo tổ chi trả mới, nhằm tránh tình trạng người chi trả của cơ quan bưu điện lạm dụng tự nhận tiền của người hưởng, đồng thời giúp cho lãnh đạo bưu điện có thể kiểm tra, giám sát, quản lý chi trả các đối tượng này chặt chẽ hơn. Đối với người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua hình thức chuyển tài khoản ngân hàng (ATM), đơn vị BHXH thực hiện in danh sách file excel đối với các trường hợp người hưởng trên 90 tuổi chuyển cơ quan bưu điện để kiểm soát; rà soát thông tin người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với cơ sở dữ liệu khám, chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm phát hiện những trường hợp nghi ngờ tử vong chuyển cho cơ quan bưu điện, UBND các xã, phường xác minh để cắt hưởng kịp thời các trường hợp đã chết nhưng chưa thực hiện khai báo theo quy định.


Kiểm soát tốt dự toán chi khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế

 

Năm 2021, BHXH tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính thực hiện thanh tra việc quản lý sử dụng kinh phí KCB BHYT năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 tại 4 cơ sở y tế trong tỉnh theo kế hoạch. Qua các cuộc thanh tra, đoàn đã phát hiện việc giao thừa và chi sai nguồn tại các cơ sở KCB, thu hồi về cho ngân sách nhà nước tỉnh hơn 11,06 tỷ đồng; đồng thời chỉ ra nguyên nhân gây vượt nguồn kinh phí và chấn chỉnh nhiều nội dung chi sai, quản lý quỹ KCB BHYT chưa tốt của các cơ sở KCB BHYT, thu hồi trả về quỹ KCB BHYT 236 triệu đồng, góp phần quản lý chặt chẽ quỹ BHYT hơn những năm trước.

Năm 2021, quỹ BHYT đã chi 931,58 tỷ đồng, giảm 15% so với năm trước. Dự toán chi KCB BHYT được Chính phủ giao 1.146 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ đã chi KCB BHYT chỉ đạt 85% so với dự toán, không vượt dự toán được giao. Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, với sự nỗ lực thực hiện các giải pháp quản lý chi KCB BHYT tại các cơ sở y tế trong tỉnh; sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành nên dự toán chi KCB BHYT trên địa bàn tỉnh năm 2021 đã được kiểm soát tốt hơn năm 2020.


BHXH tỉnh đã thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, xử lý trách nhiệm, giải pháp quản lý có hiệu quả quỹ BHYT theo dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, BHXH tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với những giám định viên phụ trách những cơ sở KCB BHYT có chi phí KCB BHYT phát sinh tăng bất thường, hàng năm thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với các giám định viên; đồng thời nâng cao vai trò của giám định viên trong thực hiện kiểm soát chi KCB BHYT tại các cơ sở KCB. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các cơ sở KCB BHYT trong việc kết nối liên thông dữ liệu KCB, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT trên hệ thống thông tin giám định quốc gia; hướng dẫn cơ sở KCB sử dụng phần mềm giám định để kiểm tra thông tin người có thẻ BHYT đi KCB, kịp thời phát hiện các trường hợp KCB nhiều lần/ngày/tuần/tháng tại một cơ sở KCB hoặc tại nhiều cơ sở KCB để tránh chỉ định điều trị trùng lặp. BHXH tỉnh đã chỉ đạo giám định viên tại cơ sở KCB định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc nằm viện nội trú của người bệnh tại các khoa, phòng điều trị, kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp vắng mặt tại khoa, phòng mà không có lý do chính đáng; chỉ thanh toán tiền giường theo đúng số giường kế hoạch, không thanh toán đối với các giường kê thêm nếu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị cũng kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình sử dụng đối với một số thuốc, vật tư y tế có chi phí lớn, sử dụng nhiều và đề xuất giải pháp kiểm soát chi phí…


MAI HOÀNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp