Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Chú trọng kết nối cung - cầu lao động

Thứ hai - 07/02/2022 10:40
Hiện nay, thị trường lao động đang dần phục hồi, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng tăng cao khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những giải pháp để triển khai kết nối cung - cầu lao động trong thời gian tới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chú trọng kết nối cung - cầu lao động

Hiện nay, thị trường lao động đang dần phục hồi, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng tăng cao khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những giải pháp để triển khai kết nối cung - cầu lao động trong thời gian tới.


- Xin ông cho biết nhu cầu tuyển dụng lao động và dự báo nhu cầu lao động của các đơn vị, doanh nghiệp, thị trường lao động trên địa bàn tỉnh?

 


- Sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội. Từ đó, kéo theo nhu cầu về nhân lực phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tăng mạnh. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của Khu Kinh tế Vân Phong đang cần một lượng lớn lực lượng lao động. Qua kết quả khảo sát của đơn vị, nhu cầu tuyển dụng lao động từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hàng tháng cần từ 500 đến 800 lao động, tập trung ở các nhóm ngành nghề như: Chế biến thủy sản - Công nghệ thực phẩm chiếm 48%; Cơ khí - Tự động hóa 19,5%; Marketing - Kinh doanh - Thương mại hơn 10%... Trong đó, yêu cầu trình độ lao động phổ thông chiếm 69,74%, trình độ sơ cấp 1,69%, trung cấp 22,21%, cao đẳng 3,51%, đại học và trên đại học 2,86%. Mức lương được các doanh nghiệp công bố để tuyển dụng từ 7 đến 15 triệu đồng/tháng.


Cũng theo dự báo, nhu cầu tuyển dụng lao động trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao, tập trung vào các nhóm ngành trọng điểm của tỉnh như: Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn; Chế biến thủy sản - Công nghệ thực phẩm, Dệt may. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong cũng tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng các ngành: Cơ khí - Tự động hóa; Điện - Điện công nghiệp - Điện tử…


- Vậy, trung tâm sẽ có những giải pháp nào để kết nối cung - cầu lao động trong thời gian tới?


- Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian đến, trung tâm sẽ tập trung nắm thông tin, điều tiết cung - cầu lao động thường xuyên, đồng bộ; bố trí nguồn lực thực hiện thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động, thông tin việc làm còn trống và thông tin người tìm việc hiệu quả, thích hợp; nâng cao chất lượng tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đặc biệt, duy trì thường xuyên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến hàng tuần tại trung tâm để hỗ trợ kết nối cung - cầu lao động, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tiếp cận với người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.


Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động trong và ngoài nước trên trang thông tin điện tử thongtinvieclamkhanhhoa.vn. Trung tâm thông tin việc tìm người, người tìm việc và bố trí nhân viên trực 24/24 giờ hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin về chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn đào tạo nghề, đào tạo lại để chuyển đổi nghề nghiệp, giúp người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm mới; tư vấn giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận thông tin kịp thời, nhanh chóng và đầy đủ; thu thập, phân tích và dự báo nhu cầu việc làm trong các nhóm ngành có khả năng phục hồi nhanh; thực hiện các biện pháp thông tin tuyển dụng phù hợp với tình hình và thực tế yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để cho người lao động có thể tiếp cận đầy đủ, kịp thời; tạo điều kiện thu hút lao động quay trở lại thị trường một cách hiệu quả; tăng cường kết nối, phát triển nguồn lao động từ bộ đội, công an xuất ngũ, học viên từ các trường nghề cung ứng cho thị trường lao động. Đồng thời, trung tâm tổ chức kết nối cung - cầu lao động với các tỉnh lân cận và trong khu vực Nam Trung Bộ, miền Trung và Tây Nguyên cũng như cả nước.


Ngoài ra, trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị được cấp phép thực hiện kết nối cung - cầu lao động cho thị trường ngoài nước. Trong đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức giáo dục định hướng, đào tạo ngoại ngữ, tổ chức khám sức khỏe… cho người lao động tại địa phương, nhằm hạn chế việc đi lại và giảm chi phí cho người lao động; đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ người lao động tiếp cận chính sách cho vay vốn thuận tiện, nhanh chóng theo quy định.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp