Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Cấp căn cước công dân ở Ninh Hòa: Tạo điều kiện cho người chưa có hộ khẩu

Thứ tư - 09/02/2022 12:52
Thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị mất hoặc chưa làm hộ khẩu, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, trong quá trình triển khai cấp căn cước công dân, cơ quan chức năng thị xã đã nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường hợp này làm lại sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân để đảm bảo quyền lợi.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cấp căn cước công dân ở Ninh Hòa: Tạo điều kiện cho người chưa có hộ khẩu

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị mất hoặc chưa làm hộ khẩu, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Do đó, trong quá trình triển khai cấp căn cước công dân (CCCD), cơ quan chức năng thị xã đã nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường hợp này làm lại sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân để đảm bảo quyền lợi.


Hiện nay, Ninh Hòa có 21 dân tộc thiểu số sinh sống với 1.424 hộ, 5.072 nhân khẩu, chiếm 2,2% dân số toàn thị xã, trong đó phần lớn là dân tộc Raglai, sống tập trung chủ yếu ở 2 xã Ninh Tây và Ninh Tân. Ông Sử Hồng Quốc Tịnh - Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết, xã có khoảng 1.200 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu, trong đó ĐBDTTS chiếm 52%. Vì nhiều lý do khác nhau nên trước đây, một số hộ ĐBDTTS ở xã chưa làm sổ hộ khẩu, gây khó khăn khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính như: Mua bán nhà đất, bảo hiểm xã hội, đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử... Năm 2021, trong quá trình triển khai cấp CCCD, toàn xã có 20 hộ chưa có sổ hộ khẩu, trong đó có 15 hộ là ĐBDTTS.

 

Gia đình ông Cao Lượng (thôn Suối Sâu) bị mất sổ hộ khẩu đã được hướng dẫn để cấp lại.

Gia đình ông Cao Lượng (thôn Suối Sâu) bị mất sổ hộ khẩu đã được hướng dẫn để cấp lại.


Ông Cao Truyền - Trưởng thôn Suối Sâu, Ninh Tân cho biết, trên địa bàn thôn có 14/142 hộ chưa có sổ hộ khẩu. Đa phần các trường hợp này đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Như trường hợp chị Cao Thị Hoa (sinh năm 1987, thôn Suối Sâu), trước đây, gia đình có làm sổ hộ khẩu, nhưng sau đó bị mất và không làm lại. Đến nay, chị Hoa vẫn không có giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hay bất cứ giấy tờ tùy thân nào khác; 2 con chị Hoa sắp vào lớp 1 nhưng vẫn chưa làm giấy khai sinh.


Ông Lê Bá Hoàng Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tân cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đối với những trường hợp hộ gia đình chưa có sổ hộ khẩu, nhưng thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, trước mắt, chính quyền địa phương đăng ký tạm trú dài hạn để người dân được hưởng đầy đủ các chế độ của Nhà nước và tạo mọi điều kiện để người dân làm lại sổ hộ khẩu, giấy tờ tùy thân theo đúng quy định”. Với những trường hợp giấy tờ tùy thân của người dân đã cũ, chứng minh nhân dân không có ngày, tháng, chỉ có năm sinh, thực hiện theo quy định của Bộ Tư pháp, thời gian qua, Công an xã Ninh Tân đã làm các thủ tục để cấp lại giấy tờ tùy thân mới cho người dân và lấy ngày mặc định là 1-1 để làm ngày, tháng, năm sinh; tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi qua CCCD.


Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, theo Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022. Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, công dân sẽ xuất trình thẻ CCCD, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu được các thông tin cư trú, nhân thân. Đối với trường hợp những hộ dân chưa có sổ hộ khẩu, chưa làm được CCCD trên địa bàn, hiện nay, Công an thị xã phối hợp với chính quyền địa phương đến tận các thôn, xã, phường để rà soát, hướng dẫn cụ thể, giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân làm lại sổ hộ khẩu, các giấy tờ tùy thân; tuyệt đối không để người dân mất quyền lợi, đảm bảo hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước theo quy định.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp