Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Các cấp công đoàn: Chung tay vì môi trường làm việc của người lao động

Thứ tư - 09/02/2022 12:52
Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các cấp công đoàn: Chung tay vì môi trường làm việc của người lao động

Những năm qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động (NLĐ).


Quan tâm công tác an toàn vệ sinh lao động


Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hơn 1.500 CĐ cơ sở triển khai Luật ATVSLĐ. Trên cơ sở đó, các CĐ cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác ATVSLĐ, phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành ATVSLĐ của người sử dụng lao động và NLĐ. Các cấp CĐ còn phát động phong trào “Công nhân viên chức lao động thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) xanh - an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”.

 

Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh  nắm bắt điều kiện lao động của công nhân.

Đại diện Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh nắm bắt điều kiện lao động của công nhân.


Để lan tỏa đến từng đoàn viên, NLĐ, CĐ đa dạng hình thức tuyên truyền như: Sinh hoạt tổ CĐ, qua hệ thống truyền thanh nội bộ của DN, dán áp phích, tờ gấp đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu về các nguy cơ rủi ro mất ATVSLĐ, cũng như các biện pháp kiểm soát yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc. Từ năm 2015 đến nay, các cấp CĐ đã tổ chức 200 cuộc tuyên truyền cho hơn 30.000 lượt NLĐ. Để thu hút NLĐ, CĐ còn tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về ATVSLĐ và phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, đã có hơn 2.000 thí sinh dự thi với hơn 3.300 lượt thi.


Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Trung bình mỗi năm, tổ chức CĐ phối hợp thực hiện gần 100 cuộc kiểm tra, giám sát; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của đoàn viên, NLĐ. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, kiến nghị và yêu cầu các DN khắc phục những hạn chế, rủi ro nhằm đảm bảo an toàn lao động. CĐ còn chủ động xây dựng góc an toàn lao động trong các DN; khuyến khích và khen thưởng đối với những lao động có sáng kiến về ATVSLĐ và triển khai áp dụng vào thực tế. Định kỳ mỗi năm 2 lần, CĐ cùng với DN tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ; quan trắc, đo môi trường làm việc để kịp thời khắc phục những rủi ro, hạn chế tác động đến sức khỏe công nhân, bố trí công việc phù hợp với thể trạng sức khỏe NLĐ. Hàng năm, DN cấp đầy đủ bảo hộ cho NLĐ để phòng tránh tai nạn, bệnh nghề nghiệp.


Ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp nâng cao


Mặt khác, các cấp CĐ còn phối hợp với DN thành lập và ban hành quy chế hoạt động, chế độ của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.337 an toàn vệ sinh viên. Các an toàn vệ sinh viên thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn mọi người trong tổ, đội, phân xưởng chấp hành nghiêm quy định về an toàn, vệ sinh lao động, bảo quản các thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân; giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, nội quy an toàn vệ sinh lao động…

 
Ông Bùi Đăng Thành - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng chặt chẽ, đem lại hiệu quả tích cực. Số vụ tai nạn lao động giảm rõ rệt; số người lao động bị bệnh nghề nghiệp cũng giảm mạnh trong những năm gần đây. Nếu như năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ tai nạn lao động thì năm 2021 giảm còn 10 vụ. Có được kết quả đó một phần nhờ sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của tổ chức CĐ. Cùng với đó, ý thức bảo vệ NLĐ của các DN được nâng cao. Nhiều đơn vị, DN đã đầu tư đổi mới, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất, xây dựng, cải tạo nhà xưởng, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ.


Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác ATVSLĐ. Đó là, hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên chưa đồng đều, nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó. CĐ nhiều nơi còn lúng túng trong việc tổ chức, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và chỉ đạo hoạt động đối với mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Các DN ngoài nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài, đội ngũ an toàn vệ sinh viên còn ít. Thực trạng quan trắc môi trường lao động nhiều nơi còn hình thức, không đo đủ điểm đo, mẫu đo, không đo tại vị trí NLĐ làm việc hay tại vị trí phát sinh ra nguồn gây hại tới sức khỏe NLĐ. Công tác huấn luyện ATVSLĐ chưa đáp ứng được thực tiễn... Chính vì vậy, trong thời gian tới, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng khắc phục những hạn chế, triển khai hiệu quả công tác ATVSLĐ.


PHÚ AN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp