Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chấn chỉnh hoạt động xe điện 4 bánh

Thứ hai - 03/04/2023 12:56
Thời gian gần đây, xe điện 4 bánh hoạt động trên địa bàn TP. Nha Trang đã cho thấy những bất cập cần xử lý ngay để bảo đảm an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chở khách phải thực hiện nghiêm các quy định. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chấn chỉnh hoạt động xe điện 4 bánh

Thời gian gần đây, xe điện 4 bánh hoạt động trên địa bàn TP. Nha Trang đã cho thấy những bất cập cần xử lý ngay để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe điện 4 bánh chở khách phải thực hiện nghiêm các quy định.


Những bất cập


Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc thí điểm dùng xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách du lịch tại một số tỉnh, thành phố, trong đó có Khánh Hòa. UBND tỉnh được giao chịu trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện thí điểm trên địa bàn về thời gian hoạt động trong ngày, lộ trình tuyến đường được phép hoạt động, bảo đảm ATGT và không gây ùn tắc giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 đơn vị ở TP. Nha Trang tham gia thí điểm loại hình này, gồm: Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Sao Mai; Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafood F17 và Công ty Cổ phần Du lịch Hải Đảo, với tổng số 33 phương tiện. Các phương tiện được chở khách ở những tuyến cố định mà thành phố và cơ quan chức năng cho phép, như các đường: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Khuyến, Đặng Tất, Xóm Cồn, Trần Hưng Đạo, Pasteur, Hùng Vương, Trần Quang Khải… và một số điểm tham quan nội thành. Các phương tiện được đăng ký biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật theo quy định.

 

Xe điện hoạt động trên đường Trần Phú.

Xe điện hoạt động trên đường Trần Phú.


Cho đến nay, tuy đã 7 năm trôi qua nhưng quy định về hoạt động của loại xe này vẫn chưa rõ ràng. Loại hình này vẫn chưa chính thức được Chính phủ bổ sung, công nhận là phương tiện giao thông đường bộ. Hàng năm, Sở GTVT đều đề xuất UBND tỉnh cho kéo dài thời gian thí điểm. Thời gian gần đây, hoạt động của xe điện 4 bánh chở khách đã bắt đầu xuất hiện những bất cập, ảnh hưởng đến giao thông đô thị và có nguy cơ gây mất ATGT. Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết, các xe điện 4 bánh chở khách du lịch chỉ được phép chạy ở những đường mà sở quy định. Tuy nhiên, gần đây, qua theo dõi giám sát hành trình của xe điện 4 bánh, sở đã phát hiện nhiều phương tiện chạy sai lộ trình tuyến, ảnh hưởng đến giao thông đô thị. Không chỉ vậy, một số phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông, điển hình như xe mất đèn nên chạy vào buổi tối rất nguy hiểm, lái xe chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…


Sẽ chấm dứt thí điểm nếu xảy ra nhiều vi phạm


Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều xe điện nhận chở khách đoàn đám cưới chạy vào các đường không được phép, như: Nguyễn Thị Minh Khai, Trịnh Phong, Tô Hiến Thành, Nguyễn Trãi, Đống Đa, Lê Đại Hành… vào giờ cao điểm, gây cản trở giao thông, nhiều thời điểm các đoạn đường bị ùn tắc cục bộ. Một số lái xe chạy ẩu, vượt tốc độ cho phép đã gây ra va chạm giao thông, mặc dù chưa nghiêm trọng song cũng ảnh hưởng đến người và phương tiện khác tham gia giao thông. Không chỉ vậy, một số lái xe còn sử dụng điện thoại di động trong quá trình lái xe, gây mất ATGT.


Để bảo đảm ATGT, Sở GTVT đã chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm đưa phương tiện đi đăng kiểm đúng quy định. Thiết bị giám sát hành trình của xe phải được mở 24/24 giờ kể cả lúc xe dừng, không vận doanh. Các xe phải hoạt động đúng luồng tuyến cho phép, đảm bảo các điều kiện ATGT, tuân thủ các quy định về trật tự vận tải. Các đơn vị phải rà soát kiểm tra điều kiện về an toàn kỹ thuật, trong đó lưu ý đến đèn chiếu sáng, đèn báo rẽ, ghế ngồi và dây an toàn; người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe, tuyệt đối không đưa vào hoạt động đối với phương tiện, người điều khiển không đủ điều kiện.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở đã giao Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh trên địa bàn Nha Trang, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các vi phạm về luồng tuyến, điều kiện hoạt động của phương tiện và người điều khiển phương tiện. Nếu đơn vị nào vi phạm nhiều lần, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động thí điểm.


MẠNH HÙNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp