Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sốt đất ảo ở Cam An Bắc

Thứ ba - 04/04/2023 12:02
Hai ngày nay, hàng trăm môi giới bất động sản đổ dồn về xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm) khiến hoạt động môi giới bất động sản nơi đây bỗng dưng sôi sùng sục, khác hẳn tình trạng đóng băng cả năm nay. Tuy nhiên, cũng chẳng khó để giải mã điều bất thường này… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sốt đất ảo ở Cam An Bắc

Hai ngày nay, hàng trăm môi giới bất động sản đổ dồn về xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm) khiến hoạt động môi giới bất động sản nơi đây bỗng dưng sôi sùng sục, khác hẳn tình trạng đóng băng cả năm nay. Tuy nhiên, cũng chẳng khó để giải mã điều bất thường này…

 

 Xe ô tô nườm nượp  ra vào xã Cam An Bắc trong sáng 4-4.

Xe ô tô nườm nượp ra vào xã Cam An Bắc trong sáng 4-4.

 
Môi giới đổ về


Những ngày gần đây, các group Zalo bất động sản ngập tràn thông tin về giao dịch đất tại xã Cam An Bắc. Ngày 4-4, có mặt tại địa phương này, chúng tôi khá bất ngờ khi thấy gần trăm xe ô tô ra vào tấp nập. Dọc đường Trần Hưng Đạo dẫn về trung tâm xã, nhiều đoạn xe ô tô né nhau mới qua được. Dọc hai bên đường là hàng dài ô tô đậu kín. Ngoài các xe biển số của Khánh Hòa còn có nhiều xe mang biển số TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lâm Đồng... Các quán cà phê ven đường cũng sôi động không kém bởi hàng trăm môi giới bất động sản ngồi nói chuyện về các khu đất; các “cò đất” thì liên tục báo giá, chốt cọc. Phía ngoài đường, nhiều “cò đất” dùng điện thoại livestream, chụp hình đăng Facebook, Zalo…

 

Một môi giới bất động sản đăng thông tin sai sự thật.

Một môi giới bất động sản đăng thông tin sai sự thật.


Chúng tôi được một môi giới cho biết, hiện nay, giá trung bình ở xã Cam An Bắc khoảng 150 triệu đồng đến 160 triệu đồng/mét ngang đối với đất có một phần đất ở, cao nhất là mặt tiền đường Trần Hưng Đạo có giá khoảng 300 triệu đồng/mét ngang. Đang nói chuyện với chúng tôi, người này nhận được cuộc gọi hỏi về lô đất ở đây đang rao bán 120 triệu đồng/mét ngang liền liến thoắng giao dịch và khẳng định “đây là giá tại thời điểm năm 2020 và năm 2021. Bây giờ, chủ đất muốn bán bằng giá đó để mong muốn thu hồi vốn, lấy tiền làm việc khác”. Một môi giới tên Như đon đả giới thiệu, hiện nay, có người đang cần tiền bán gấp lô đất rộng hơn 360m2 tại thôn Cửa Tùng với giá 170 triệu đồng/mét ngang, trong đó có 60m2 đất ở nông thôn. Khu đất này nằm trên con đường rộng 8m, vị trí gần trung tâm, nếu khách thiện chí có thể bớt lộc và đặt cọc trong ngày. Không khí còn nóng hơn khi một môi giới tên T. đăng trên mạng xã hội hình ảnh rất đông người tập trung ở một phòng công chứng huyện Cam Lâm để làm thủ tục kèm thông tin: “Phòng Công chứng Cam Lâm sáng nay. Anh chị cứ bình tĩnh ạ. Từ từ cũng tới lượt”. Tuy nhiên, một lãnh đạo UBND huyện khẳng định thông tin này là sai sự thật, người đăng sử dụng hình ảnh cũ.  

 

Các quán cà phê ở xã Cam An Bắc nhộn nhịp khách.

Các quán cà phê ở xã Cam An Bắc nhộn nhịp khách.


Theo ông Đặng Ngọc Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Cam An Bắc, trước đây, một số nhà đầu tư đã tìm đến mua đất tại xã với giá khá cao, có thời điểm đường chính lên đến hơn 300 triệu đồng/mét ngang, đường nhỏ dao động từ 120 triệu đồng đến 130 triệu đồng/mét ngang. Tuy nhiên, hơn một năm nay, thông tin mua bán chuyển nhượng hầu như không có. Không hiểu vì lý do gì mấy ngày gần đây, môi giới tập trung về xã rất đông. Trong khi quy hoạch đô thị mới Cam Lâm vẫn chưa được phê duyệt, thông tin chưa có gì chính thức. UBND xã Cam An Bắc sẽ báo cáo UBND huyện Cam Lâm về tình trạng này để có phương án tuyên truyền, tránh tình trạng sốt ảo bất động sản tại đây.


Tạo “sóng” để thoát hàng?


Điều trùng hợp là vào ngày 2-4, khi UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2023 tại Vinpearl, các môi giới bất động sản đổ dồn về xã Cam An Bắc để tạo các giao dịch ảo. Nói là ảo vì trong thời điểm này, Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 vẫn đang phải bổ sung, hoàn chỉnh để trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt nên chẳng ai dại gì mà giao dịch vào thời điểm này. Để thuyết phục người mua, các môi giới đưa ra những thông tin “trên trời”. Chẳng hạn như một môi giới thuyết phục chúng tôi mua đất với lời giải thích chẳng hiểu ở đâu ra: “Trước đây, xã Cam An Bắc được quy hoạch thành 6 sân golf phục vụ đại đô thị Cam Lâm. Tuy nhiên, sau khi đồ án trình ra Trung ương thì không được phép xây dựng sân golf mà quy hoạch thành đất ở, trong đó có 2 khu tái định cư rộng lớn”.


Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, huyện đã nắm được thông tin hàng trăm môi giới đổ dồn về xã Cam An Bắc mua bán đất. Nhưng sau khi kiểm tra tại các văn phòng công chứng trên địa bàn huyện cũng như tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cam Lâm, kết quả trong 3 ngày nay không hề có giao dịch hoặc đăng ký biến động đất đai tại huyện Cam Lâm. “Có thể trước kia nhiều người tại các địa phương ngoài tỉnh đã mua đất khu vực này, giờ lợi dụng sự kiện công bố quy hoạch của tỉnh để “tạo sóng ảo” nhằm thoát hàng của năm 2020 - 2021. Do đó, UBND huyện sẽ có văn bản khuyến cáo người dân cần thận trọng với những thông tin của môi giới bất động sản về tình hình ở địa phương. Tất cả thông tin chính thống phải có văn bản, đóng dấu, do cơ quan chức năng công bố. Còn người nào đăng thông tin sai sự thật, UBND huyện sẽ thu thập, gửi cơ quan chức năng xử lý theo quy định” - ông Thạnh nói.

 


Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa: Hiện nay, Quy hoạch tỉnh và Điều chỉnh Quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng bản vẽ 2 đồ án quy hoạch này vẫn chưa được công bố. Vì vậy, một số đối tượng lấy các file trôi nổi trên mạng, nói huyện Cam Lâm quy hoạch lại, trong đó riêng khu Cam An Bắc và Cam An Nam không nằm trong quy hoạch đô thị mới Cam Lâm, thuận lợi cho mua bán đất đai. Đây là chiêu mà dân kinh doanh bất động sản thường gọi là tự kích cầu nhằm thoát hàng của các nhà đầu tư đã mua trước đó.
 


NHẬT THANH


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp