Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Vụ việc lấn chiếm đất rừng làm hồ chứa nước ở xã Sơn Bình: UBND huyện Khánh Sơn yêu cầu xử lý nghiêm

Thứ hai - 21/02/2022 10:07
Từ phản ánh của người dân về việc ông Cao Văn Sang (thôn Liên Bình, xã Sơn Bình) tự ý làm hồ chứa nước trái phép trên đất rừng, chặn dòng nước đầu nguồn Cra Nóa (thôn Liên Bình), UBND huyện Khánh Sơn đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo xử lý nghiêm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ việc lấn chiếm đất rừng làm hồ chứa nước ở xã Sơn Bình: UBND huyện Khánh Sơn yêu cầu xử lý nghiêm

Từ phản ánh của người dân về việc ông Cao Văn Sang (thôn Liên Bình, xã Sơn Bình) tự ý làm hồ chứa nước trái phép trên đất rừng, chặn dòng nước đầu nguồn Cra Nóa (thôn Liên Bình), UBND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã kiểm tra thực tế, chỉ đạo xử lý nghiêm.


Tự ý làm hồ chứa nước


Cùng với đoàn kiểm tra của UBND huyện Khánh Sơn đến khu vực đầu nguồn suối Cra Nóa, chúng tôi ghi nhận 1 hồ chứa rộng hàng trăm mét vuông đã được làm xong. Tại hiện trường, một khối lượng đất, đá lớn được đắp kiên cố để làm hồ chứa nước. Con suối Cra Nóa trước đây khá rộng nhưng sau khi bị lấn chiếm làm hồ đã bị thu hẹp nhiều so với trước.

 

Khu vực ông Cao Văn Sang làm hồ chứa nước ở đầu nguồn suối Cra Nóa.

Khu vực ông Cao Văn Sang làm hồ chứa nước ở đầu nguồn suối Cra Nóa.


Ông Phan Văn Phương - Trạm trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sơn Bình (Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa) cho biết: “Trong quá trình phối hợp với chính quyền địa phương về kiểm tra rừng thường xuyên tại tiểu khu 286 (xã Sơn Bình), chúng tôi phát hiện ông Cao Văn Sang thuê máy múc vào làm hồ chứa nước, đã lấn chiếm khoảng 485m2 thuộc lâm phận của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa. Đây là khu vực giáp ranh đất của ban quản lý rừng và đất của người dân địa phương. Chúng tôi đã ngăn chặn hành vi của ông Sang và báo cáo chính quyền địa phương xử lý”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực Cra Nóa có rất nhiều vườn cây ăn quả, chủ yếu là sầu riêng. Vào mùa khô, nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp rất lớn. Vì khu vực này chưa có hồ chứa nước, công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp nên nhiều người dân địa phương đã đầu tư hàng nghìn mét đường ống để dẫn nước từ đầu nguồn suối về tận vườn để phục vụ tưới cho cây trồng. Ông Cao Văn Sang tự ý làm hồ chứa nước cũng vì mục đích tích nước để tưới cho vườn cây ăn quả của gia đình ông vào mùa khô.


Xử phạt và buộc khôi phục hiện trạng


Ông Tạ Quốc Phong - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho biết, vụ việc được Trạm Quản lý bảo vệ rừng phối hợp với UBND xã Sơn Bình phát hiện ngày 14-1, ban đầu đã xác định ông Sang lấn chiếm 485m2 đất rừng phòng hộ. Hồ sơ vụ việc được chuyển đến UBND xã để tiến hành xử lý. Ngày 17-1, UBND xã Sơn Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính về việc ông Sang lấn chiếm đất trái phép của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa. Đến ngày 11-2, UBND xã Sơn Bình đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông Cao Văn Sang về hành vi này.


Qua kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Quốc Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn đánh giá, trường hợp ông Cao Văn Sang tự ý múc đất, làm hồ tích nước tại khu vực này là sai quy định. Nếu hộ nào cũng tự ý ngăn dòng, đắp đập, làm hồ chứa nước ở đầu nguồn thì rất dễ xảy ra xung đột lợi ích giữa các nhà vườn. Thực tế, tại địa phương đã có trường hợp ẩu đả vì tranh giành nguồn nước tưới.


Ông Nguyễn Quốc Đông yêu cầu, UBND xã Sơn Bình chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Khánh Sơn, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa tiến hành đo đạc lại khu vực xảy ra vụ việc, xác định rõ ranh giới, diện tích lấn chiếm thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và UBND xã Sơn Bình; tiến hành xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng đúng quy định. Ban Quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa và UBND xã Sơn Bình tăng cường công tác tuần tra, phát hiện sớm các vụ việc mới phát sinh, lập biên bản, chuyển hồ sơ về đúng đơn vị quản lý để xử lý triệt để, chặt chẽ, cương quyết không để vụ việc kéo dài. Đối với trường hợp không chấp hành nộp phạt, không khôi phục hiện trạng đúng thời gian quy định thì phải thực hiện cưỡng chế, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.


HẢI LĂNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp