Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Giúp người nghèo an cư

Chủ nhật - 20/02/2022 12:05
Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" của tỉnh vừa kiểm tra, đánh giá chất lượng những căn nhà mới xây cho người nghèo ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giúp người nghèo an cư

Ông Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (Ban Chỉ đạo) của tỉnh Khánh Hòa vừa kiểm tra, đánh giá chất lượng những căn nhà mới xây cho người nghèo ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh; đồng thời giải quyết một số vướng mắc trong công tác tiếp nhận vốn và nâng mức đầu tư mỗi căn nhà.


Chất lượng đảm bảo


Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hàng chục hộ dân ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh vui mừng khi nhận những căn nhà mới xây dựng, được hỗ trợ từ nguồn vốn của các mạnh thường quân.

 

Tại thị xã Ninh Hòa, có 36 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận hỗ trợ xây nhà từ nguồn tài trợ của Sacombank và BIDV. Ông Trần Văn Phải - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Ninh Hòa cho biết, ngoài mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn từ các nhà tài trợ, Ban Chỉ đạo của thị xã còn vận động đối ứng của mặt trận, đoàn thể và các hộ gia đình để mỗi ngôi nhà được xây dựng ít nhất có tổng mức đầu tư 70 triệu đồng.

 

Đồng chí Hà Quốc Trị kiểm tra chất lượng thi công nhà cho người nghèo tại thị xã Ninh Hòa.

Ông Hà Quốc Trị kiểm tra chất lượng thi công nhà cho người nghèo tại thị xã Ninh Hòa.

 

Tại huyện Vạn Ninh, cuối năm 2021, huyện đã tiến hành họp, xét duyệt cho 15 hộ dân được nhận tài trợ của BIDV và 5 hộ được Công ty TNHH KN Cam Ranh tài trợ kinh phí xây nhà. Ngày 19-1, trong niềm vui của các hộ dân, 20 căn nhà đã được bàn giao với sự chứng kiến của nhà tài trợ. Theo ông Nguyễn Thái Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vạn Ninh, 20 căn nhà được các nhà tài trợ hỗ trợ 1 tỷ đồng, nhưng trong quá trình thi công, mặt trận, đoàn thể và các hộ gia đình đối ứng thêm tổng số tiền khoảng 140 triệu đồng.


Qua kiểm tra, ông Hà Quốc Trị đánh giá các căn nhà được xây dựng đúng tiến độ, có chất lượng tốt, tuân thủ đúng thiết kế, đảm bảo cho người dân ổn định cuộc sống, ngay cả khi có mưa bão. Tuy nhiên, hiện nay, còn nhiều vướng mắc phải giải quyết để tiếp tục xây dựng thêm nhiều căn nhà như vậy.


Giải quyết vướng mắc


Tại buổi làm việc với huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, lãnh đạo các địa phương cũng như đại diện mặt trận, các đoàn thể đều mong muốn được chuyển nguồn vốn tài trợ về địa phương để dễ dàng quản lý, điều hành. Ông Trần Văn Trường - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn (Vạn Ninh) cho rằng, nguồn vốn tài trợ xây dựng nhà cho người nghèo nên chuyển về Cơ quan Thường trực của huyện để người dân thuận lợi trong quá trình đối ứng xây nhà. “Ở góc độ địa phương, cuối năm 2021, tôi có gọi điện cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh xin đưa vốn về địa phương. Tôi sẽ cam kết đảm bảo chất lượng công trình nhưng không được chấp thuận. Hội Chữ thập đỏ tỉnh yêu cầu người dân đối ứng trước nhưng người dân không có tiền, họ chỉ có thể đối ứng bằng công lao động và vật liệu có sẵn. Cuối cùng, tôi phải đi vận động người dân chấp nhận phương án của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, xã đi tìm nguồn vốn xã hội hóa thêm cho người dân”, ông Trường nói.


Theo ông Cao Minh Thắng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ninh Hòa, nhà nào có người thân, con cháu làm thợ xây thì nên giao lại phần xây dựng cho họ để tiết kiệm chi phí xây nhà, người dân có tiền mua đồ gia dụng phục vụ cuộc sống. Lâu nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh giao hết phần thi công cho nhà thầu, gia đình có thợ xây cũng không được tham gia. Ngoài ra, theo quy định, đất xây dựng nhà cho người nghèo phải có sổ đỏ và có xác nhận của chính quyền địa phương không có tranh chấp. Tuy nhiên, hiện nay, đất chủ yếu là cha mẹ cho con cháu, không tách sổ đã gây khó khăn trong hồ sơ, thủ tục xét duyệt. Bên cạnh đó, mức đầu tư 50 triệu đồng/căn nhà đã duy trì 10 năm, không còn phù hợp bởi giá vật liệu xây dựng và nhân công hiện nay đã tăng lên rất nhiều.


Sau khi lắng nghe ý kiến của các địa phương, ông Hà Quốc Trị thống nhất chủ trương chuyển kinh phí xây dựng nhà về cấp huyện quản lý nhằm giúp tiền xây nhà đến với người nghèo đạt hiệu quả nhất. Ông thống nhất tăng thêm mức đầu tư mỗi căn nhà, mức cụ thể Ban Chỉ đạo sẽ xem xét, thống nhất sau. Đối với nội dung đất xây dựng chưa có sổ đỏ, ông Hà Quốc Trị đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, thực hiện thủ tục chặt chẽ để tránh tranh chấp sau này. Ông đề nghị mặt trận, các đoàn thể tăng cường giám sát quá trình thi công để công trình đạt chất lượng tốt nhất. Trong quá trình xét duyệt, nếu hoàn cảnh như nhau thì phải ưu tiên người lớn tuổi.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp