Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nha Trang: Đề xuất giải quyết ngập nước khu dân cư ở đập tràn sông Tắc

Thứ tư - 30/03/2022 19:14
Do đập tràn sông Tắc (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) được thiết kế có khẩu độ nhỏ nên mỗi khi mưa kéo dài, nước thoát không kịp tràn vào khu dân cư gây ngập úng cục bộ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang: Đề xuất giải quyết ngập nước khu dân cư ở đập tràn sông Tắc

Do đập tràn sông Tắc (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) được thiết kế có khẩu độ nhỏ nên mỗi khi mưa kéo dài, nước thoát không kịp tràn vào khu dân cư gây ngập úng cục bộ.


Ngập do nước thoát không kịp


Theo ghi nhận của phóng viên, đập tràn sông Tắc được thiết kế gồm 1 cửa xả chính rộng khoảng 2m và các cửa xả nhỏ xung quanh; trên đập tràn là đường đi lại thường xuyên của người dân. Ông Lê Hùng (thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung) cho biết, từ năm 2015 đến nay, khi hệ thống đập tràn sông Tắc hoàn thành, mỗi khi có mưa, nước từ dãy núi Chín Khúc và toàn bộ khu vực phía nam đường Võ Nguyên Giáp đổ về thoát ra ở cửa xả đập tràn sông Tắc. Tuy nhiên, do các cửa xả đều có khẩu độ nhỏ nên nước không thoát kịp, gây ngập cho toàn bộ khu dân cư bên trong đập tràn. Ông Hùng chia sẻ: “Khu vực thôn Đồng Nhơn và thôn Xuân Sơn (xã Vĩnh Trung) với khoảng 200 hộ dân là nơi thường xuyên ngập nước nặng nề nhất. Vào mùa mưa lũ, các nhà xây lâu năm, móng thấp thì nước dâng lên nửa nhà. Các nhà xây mới sau này phải đổ móng nhà cao hơn đập tràn sông Tắc để giảm thiểu nước lũ tràn vào”.

 

Đập tràn sông Tắc hiện nay có khẩu độ nhỏ nên không kịp thoát nước.

Đập tràn sông Tắc hiện nay có khẩu độ nhỏ nên không kịp thoát nước.


Người dân địa phương cho biết, vào mùa mưa lũ, các đường mương thoát nước từ núi Chín Khúc chảy ra cửa xả sông Tắc còn bị tắc nghẽn bởi cây cối và rác thải. UBND xã Vĩnh Trung phải huy động máy múc để kịp khơi thông dòng chảy, nhưng sau đó rác thải lại bị mắc kẹt, ùn ứ ở bờ tràn sông Tắc.


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, vào mùa mưa, khi hồ Suối Dầu xả lũ điều tiết thì nhánh chính chảy về cầu đường sắt Phú Vinh, nhánh phụ tách dòng chảy qua cầu Sông Con về cống đường sắt ra đập tràn sông Tắc, rồi hợp nhất với nhánh chính chảy ra Cửa Bé (phường Vĩnh Trường). Tuy nhiên, hiện nay, tuyến nhánh phụ từ cầu Sông Con chảy tràn dọc theo núi Chín Khúc về đập tràn trên sông Tắc chưa được đầu tư. Vì vậy, khi có lũ từ hồ Suối Dầu, nước thoát không kịp gây ngập khu vực dân cư Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp.


Đề xuất đầu tư thêm tuyến mương thoát lũ


Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Sâm - Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ Công ích thành phố cho biết, để giải quyết việc thoát lũ cho các xã Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp nói riêng và khu vực các xã phía Tây TP. Nha Trang nói chung, hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh phương án đầu tư xây dựng tuyến mương thoát lũ từ cầu Sông Con đến đập tràn sông Tắc. Theo phương án đề xuất, sẽ xây dựng mới một tuyến mương thoát lũ dọc theo núi Chín Khúc để chia lũ hồ Suối Dầu, theo nhánh phụ qua cầu Sông Con đổ ra đập tràn sông Tắc dài khoảng 1.500m; nạo vét khơi thông đoạn cuối sông Tắc nối ra sông Đồng Bò đang bị thu hẹp dòng chảy bởi các dự án khu đô thị mới thuộc quy hoạch Khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh. Hướng tuyến và khẩu độ đề xuất thực hiện theo quy hoạch Khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh.


Cùng với đó, hiện nay, một số dự án khu đô thị mới triển khai trên địa bàn thành phố và thi công san nền theo cao độ quy hoạch cao hơn nền hiện trạng khu dân cư giáp ranh dự án từ 1,0 đến 3,0m dẫn đến ngập nước cục bộ khi có mưa lớn, gây thiệt hại tài sản người dân dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện. Do đó, theo đề xuất của UBND TP. Nha Trang, cần phải đầu tư một số tuyến cống bao, mương thoát nước tại vị trí ranh dự án và khu dân cư hiện trạng để giải quyết thoát nước. Việc đầu tư và nguồn vốn do chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm.


THÁI THỊNH



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp