Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Vaccine - Lá chắn bảo vệ con người trước đại dịch

Thứ hai - 06/09/2021 00:46
Từ tâm lý e dè, ngần ngại, thậm chí bài trừ vaccine ngừa Covid-19, nhiều người trên khắp thế giới đã thay đổi suy nghĩ và khuyến khích cộng đồng tiêm phòng. Họ đã nhận ra rằng, vaccine chính là tấm lá chắn hữu hiệu nhất lúc này để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của họ và người thân trước đại dịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vaccine - Lá chắn bảo vệ con người trước đại dịch
Từ tâm lý e dè, ngần ngại, thậm chí bài trừ vaccine ngừa Covid-19, nhiều người trên khắp thế giới đã thay đổi suy nghĩ và khuyến khích cộng đồng tiêm phòng. Họ đã nhận ra rằng, vaccine chính là tấm lá chắn hữu hiệu nhất lúc này để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của họ và người thân trước đại dịch.
 
Một ngày nặng nề nữa lại trôi qua với chị Mindy Greene, đang chăm sóc người chồng bị nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Utah Valley thuộc bang Utah của Mỹ. Chồng của chị, anh Russ Greene, 42 tuổi, đang vật lộn giữa ranh giới của sự sống và cái chết trong phòng hồi sức tích cực, với ống thở và dây truyền dịch nối chằng chịt quanh cơ thể. Mindy Greene và chồng từng do dự về việc tiêm phòng sau khi đọc được những thông tin không hay về vaccine ngừa Covid-19. Họ cầu nguyện rằng mình sẽ ổn dù không tiêm vaccine. Việc chồng mình sau đó bị nhiễm Covid-19 và rơi vào trạng thái nguy kịch đã khiến Mindy Greene nhận ra thực tế nghiệt ngã của đại dịch.
 

 

Một người đàn ông vô gia cư được tiêm vaccine Covid-19 ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 10/2/2021 . (Ảnh: Reuters)
Một người đàn ông vô gia cư được tiêm vaccine Covid-19 ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 10/2/2021 . (Ảnh: Reuters)
 
Theo tờ New York Times, nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho những người khác về tầm quan trọng của vaccine, Mindy Greene quyết định lên tiếng trong một nhóm gồm những người chủ trương không tiêm phòng. “Tôi thật sự hối hận. Nếu biết có ngày hôm nay, chúng tôi đã tiêm vaccine”, chị chia sẻ. 
 
Chị Jenny McCann, sống tại thủ đô Luân Đôn của Anh, cũng chia sẻ với báo chí câu chuyện đau lòng về cái chết của người em trai sinh đôi của mình. Anh John Eyers từng từ chối tiêm vaccine và đã qua đời bốn tuần sau khi phát hiện dương tính với Covid-19. Chia sẻ với tờ The Guardian, Jenny McCann cho biết: “Em trai tôi là người khỏe nhất mà tôi từng biết. Em trai tôi từng thừa nhận với các bác sĩ rằng, ước gì em trai tôi đã tiêm vaccine”. Sau khi anh John Eyers qua đời ở tuổi 42, những người thân của anh quyết định kể lại câu chuyện này để cảnh tỉnh mọi người về tác động nghiêm trọng, nặng nề của dịch Covid-19, cũng như thúc giục họ nhanh chóng tiêm vaccine để bảo vệ tính mạng trước khi quá muộn. 
 
Thời gian qua, nhiều nghiên cứu cho thấy, vắc-xin giúp ngăn bệnh tiến triển nặng ở những bệnh nhân mắc Covid-19. Theo Viện Y tế công cộng của Bỉ (Sciensano), vaccine ngừa Covid-19 phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh tiến triển nặng, dù rằng biến thể Delta có khả năng kháng các loại vaccine ở mức cao hơn những biến thể khác. Trong khi đó, nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần người đã tiêm đủ liều. Nghiên cứu trên được thực hiện dựa trên dữ liệu vừa thu được từ 43.127 ca bệnh ở bang California trong vòng 86 ngày. Hiện nay, các nước đang nỗ lực thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng, trong bối cảnh nhiều người dân vẫn giữ tâm lý hoài nghi vaccine hoặc sa vào các thông tin sai lệch, các thuyết âm mưu liên quan dịch Covid-19.
 
Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cảnh báo mọi người đừng đánh giá thấp nguy cơ cùng hậu quả nghiêm trọng của dịch Covid-19; đồng thời nêu rõ, những người chưa tiêm chủng là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tiêm đầy đủ vaccine, là điều tốt nhất mỗi người có thể làm nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng trong thời điểm hiện tại.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp