Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Sức khỏe các nạn nhân khi truyền thuốc hiếm giải độc Botulinum

Chủ nhật - 19/03/2023 07:17
Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, sức khỏe của 3 bệnh nhân được dùng thuốc giải độc chưa được cải thiện.
Sức khỏe các nạn nhân khi truyền thuốc hiếm giải độc Botulinum

Bệnh nhân bị ngộ độc nặng phải thở máy. Ảnh: BVCC.

Chia sẻ với Zing, TS BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay sau khi dùng thuốc giải độc Botulinum, sức khỏe các bệnh nhân vẫn chưa cải thiện. Ba bệnh nhân đã được chuyển thuốc trung hòa độc tố.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đánh giá tình hình 3 bệnh nhân này vẫn rất nguy hiểm. Người bệnh có thể biến chứng nặng, cần theo dõi tiếp trong khoảng một tuần sau mới có thể đánh giá chính xác.

Các bệnh nhân còn lại đang được theo dõi kỹ lưỡng, cân nhắc thời điểm cần sử dụng thuốc giải độc. Thời điểm tốt nhất là khi đánh giá bệnh nhân sẽ tiến triển đến liệt cơ, dùng thuốc sẽ ngăn chặn được.

Trước đó, ngày 18/3, tỉnh Quảng Nam ghi nhận 5 trường hợp ngộ độc thực phẩm trên địa bàn xã Phước Kim, huyện Phước Sơn. Đây là chùm ca ngộ độc thứ 2 xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong vòng 10 ngày qua, trong đó, một trường hợp tử vong.

Theo kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm là món cá chép ủ chua tại Viện Pasteur Nha Trang, mẫu bệnh phẩm có chứa Clostridium type E, từ đó khẳng định các bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum.

Tối 18/3, ê-kíp gồm 2 bác sĩ và một dược sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cấp tốc mang 5 lọ thuốc giải độc Botulinum cuối cùng của đơn vị này ra Quảng Nam hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân.

Thuốc giải độc được các chuyên gia trực tiếp mang đi là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) - loại thuốc quý, hiếm, có giá thành hơn 6.000 USD/lọ.

Botulinum là protein độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum tiết ra. Đây là chất độc gây chết người mạnh nhất từng được biết.

Trung bình 12-36 giờ hoặc có thể vài ngày sau khi ăn các thực phẩm chứa bào tử, con người hay động vật sẽ bị ngộ độc botulinum. Các triệu chứng điển hình của bệnh là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân.

Sai lầm khi bảo quản thức ăn gây ra chùm ngộ độc ở Quảng Nam

Chuyên gia cho hay cá chép ủ muối chua - món ăn gây ngộ độc cho 5 người ở Quảng Nam - do người dân tự làm và dự trữ để ăn dần.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp