Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

​​​​​​​Mỹ, Nhật Bản mở rộng hợp tác an ninh sang lĩnh vực không gian

Thứ năm - 12/01/2023 09:35
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản và Mỹ vừa cam kết tăng cường năng lực răn đe và nhất trí mở rộng phạm vi của hiệp ước an ninh giữa hai nước sang lĩnh vực không gian.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
​​​​​​​Mỹ, Nhật Bản mở rộng hợp tác an ninh sang lĩnh vực không gian
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản và Mỹ vừa cam kết tăng cường năng lực răn đe và nhất trí mở rộng phạm vi của hiệp ước an ninh giữa hai nước sang lĩnh vực không gian. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (trái) tại cuộc họp báo sau cuộc đối thoại ở Washington, DC, ngày 11/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (trái) tại cuộc họp báo sau cuộc đối thoại ở Washington, DC, ngày 11/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Kết thúc cuộc đối thoại an ninh 2+2 giữa hai nước ở Washington ngày 11/1, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada của Nhật Bản cùng những người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và Lloyd Austin đã nhất trí tối ưu hóa liên minh Nhật-Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh nghiêm trọng mà hai nước đang phải đối mặt. 
 
Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước đã nhất trí có thể sẽ kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ, điều khoản phòng thủ chung của hiệp ước trong trường hợp có các cuộc tấn công tới, từ hoặc trong không gian. 
 
Trong khuôn khổ cuộc đối thoại, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước cũng nhất trí việc triển khai một đơn vị thủy quân lục chiến cơ động mới của Mỹ tại đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản. Ông Austin nêu rõ các lực lượng sẽ được tổ chức lại vào năm 2025 thành một "trung đoàn ven biển" để đối phó với môi trường an ninh ngày càng nhiều thách thức.  
 
Cuộc đối thoại 2+2 diễn ra sau khi nội các Nhật Bản thông qua bản cập nhật Chiến lược An ninh Quốc gia và hai văn kiện quan trọng khác về quốc phòng, trong đó khẳng định Nhật Bản cần sở hữu năng lực “thực hiện các cuộc phản công hiệu quả vào lãnh thổ như một biện pháp tự vệ tối thiểu”. Trên cơ sở đó, trong tuyên bố chung được đưa ra sau đối thoại an ninh 2+2 ở Washington, các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước khẳng định sẽ tăng cường hợp tác hướng tới “việc triển khai có hiệu quả năng lực phản công của Nhật Bản”.  
 
Dự kiến, vào cuối tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ có chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021 để hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Washington vào ngày 13/1.
 
Ngoài ra, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ ký một thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản cùng ngày 13/1.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp