Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Khánh Hòa yêu cầu lấy ý kiến chuyên gia trước khi phá dỡ chợ Đầm tròn

Thứ năm - 06/07/2023 02:23
Tỉnh ủy Khánh Hòa lưu ý chợ Đầm ở Nha Trang là công trình có kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử, văn hóa; trước khi phá dỡ phải lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học.
Khánh Hòa yêu cầu lấy ý kiến chuyên gia trước khi phá dỡ chợ Đầm tròn

Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có công văn gửi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh này, yêu cầu triển khai thực hiện kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phương án xử lý chợ Đầm tròn (chợ Đầm cũ).

Động thái trên được thực hiện sau khi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh có báo cáo về việc xử lý công trình chợ Đầm tròn Nha Trang.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc phá dỡ công trình chợ Đầm tròn Nha Trang theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn công trình.

pha bo cho Dam anh 1

Chợ Đầm là biểu tượng thương mại, du lịch của TP Nha Trang hàng chục năm qua. Ảnh: Xuân Hoát.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa lưu ý chợ Đầm tròn Nha Trang là công trình có kiến trúc độc đáo, mang dấu ấn lịch sử, văn hóa của TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cần tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học trước khi quyết định việc phá dỡ; đồng thời, cần gắn với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm các nội dung khiếu nại, tố cáo của tiểu thương chợ Đầm theo đúng quy định của pháp luật.

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1974, chợ Đầm tròn Nha Trang không chỉ độc đáo về kiến trúc mà còn là biểu tượng về thương mại và du lịch của phố biển Nha Trang - Khánh Hòa trong hàng thập kỷ qua.

Ngày 4/12/1992, UBND TP Nha Trang có quyết định giải tỏa Cửa hàng bách hóa tổng hợp chợ Đầm và chuyển giao toàn bộ cho Ban Quản lý chợ Đầm quản lý cho đến nay.

Chợ Đầm tròn trở thành điểm "nóng" bắt nguồn từ việc UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang thực hiện dự án chợ Đầm mới, năm 2013. Theo đó, khu chợ Đầm tròn sẽ bị đập bỏ thay vào đó là đài phun nước.

Dự án chợ Đầm mới đã hoàn thành, nằm ngay phía sau chợ Đầm tròn.

pha bo cho Dam anh 2

Chợ Đầm mới đã hoàn thành, đưa vào kinh doanh nhiều năm nay.

Hơn 200 tiểu thương ở chợ Đầm tròn phản đối. Họ cho rằng chợ Đầm tròn là biểu tượng của TP Nha Trang và là công trình mang tầm vóc văn hóa nên không thể đập bỏ.

Đầu tháng 1/2021, UBND TP Nha Trang ra thông báo về việc di dời hộ kinh doanh chợ Đầm tròn. Theo đó, TP giao Ban Quản lý chợ Đầm thông báo đến các hộ kinh doanh khẩn trương liên hệ với Công ty TNHH MTV Chợ Đầm (thuộc Công ty CP Sông Đà Nha Trang, chủ đầu tư dự án chợ Đầm mới) để đăng ký kinh doanh ở khu chợ mới.

Hơn 200 hộ kinh doanh ở chợ Đầm tròn được yêu cầu phải di dời trước ngày 20/1/2021. Sau ngày này, Ban Quản lý chợ Đầm sẽ thanh lý hợp đồng cung cấp điện với Điện lực trung tâm Nha Trang.

Ngày 14/1/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa ra kết luận về việc sắp xếp các hộ kinh doanh tại dự án chợ Đầm mới; đồng thời yêu cầu TP Nha Trang, Công ty TNHH MTV Chợ Đầm và các đơn vị liên quan vận động, thuyết phục các hộ đang kinh doanh ở chợ Đầm thực hiện di dời vào chợ Đầm mới trước ngày 1/3/2021.

Tuy nhiên, đến nay việc này không thực hiện được vì các hộ kinh doanh ở chợ Đầm tròn có đơn thư gửi cơ quan chức năng và không chịu di dời các ki-ốt.

Theo các tiểu thương, trong phương án di dời qua chợ Đầm mới không có điều khoản bồi thường hay hỗ trợ gì từ chính quyền, cũng như chủ đầu tư.

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Chợ Đầm tròn, biểu tượng thương mại của Nha Trang

Được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1974, chợ Đầm tròn không chỉ độc đáo về kiến trúc mà còn là biểu tượng về thương mại và du lịch của phố biển Nha Trang - Khánh Hòa.

Ôtô tông đuôi xe khách trên cao tốc, một người chết

Để tránh xe container nổ lốp đậu phía trước trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe khách đánh lái chuyển làn thì bị ôtô tải chạy cùng chiều phía sau tông trúng.

Cháy kho chứa xe điện ở Quy Nhơn

Kho chứa bánh kẹo, xe điện của Công ty dịch vụ cảng biển Quy Nhơn bị cháy trong đêm, thiệt hại ước tính nhiều tỷ đồng.

Nguồn tin: lifestyle.zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp