Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Sự cố uy hiếp an toàn bay từ những vật thể không ngờ

Chủ nhật - 09/07/2023 12:32
Chỉ trong thời gian ngắn một loạt vụ máy bay bị rách lốp, mẻ cánh quạt đã xảy ra. "Thủ phạm" được tìm thấy là những chiếc đinh - một trong những vật ngoại lai găm vào lốp máy bay.
Sự cố uy hiếp an toàn bay từ những vật thể không ngờ

Trưa 3/7 máy bay từ Nha Trang hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất khi lăn vào bến đỗ, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 2 càng sau bên trái máy bay có vết cán đinh, đinh ghim sâu vào trong lốp.

Đến tối 3/7, chuyến bay từ Singapore hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất khi lăn vào bến 77, thợ máy kiểm tra phát hiện lốp số 4 càng sau bên phải máy bay có vết rách kích thước khoảng 2 x 0,6 cm và bị xì hơi lốp.

an toan bay anh 1

Trước đó, cuối tháng 6, một chuyến bay khác từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài đêm 30/6 thì thợ kỹ thuật kiểm tra máy bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị một đinh vít găm vào lốp.

Một chuyến bay khác đêm 29/6 từ Hà Nội đi Melbourne (Australia), khi chuẩn bị cất cánh thợ máy kiểm tra tàu bay phát hiện lốp số 2 càng trái bị một đinh mũ ghim vào lốp.

Tương tự, sáng sớm 29/6, sân bay Nội Bài cũng ghi nhận chặng bay từ TP.HCM đi Hà Nội khi hạ cánh đã phát hiện lốp số một càng trái có một vết rách.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc nhiều lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp là sự cố hàng không trực tiếp uy hiếp đến an toàn bay đối với các lĩnh vực: Khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý sân bay.

Một chuyên gia hàng không cho biết vật ngoại lai (FOD) bao gồm bất kỳ vật thể nào xuất hiện trên khu bay mà có khả năng, nguy cơ gây thương tích cho con người, gây thiệt hại cho trang thiết bị, phương tiện và tàu bay.

Theo đó, có nhiều nguồn gây ra FOD như: Từ trang thiết bị, phương tiện, từ con người, cũng có thể là từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã.

Vật ngoại lai (FOD) được chia làm khá nhiều loại từ những thứ mà chúng ta sẽ chẳng bao giờ nghĩ chúng có thể gây hại.

an toan bay anh 2

“Đó có thể là một chiếc bút, chìa khóa vô tình đánh rơi trong khu bay. Hay một cái tag hành lý bị rời ra; một chai nước bị bỏ lại; một chiếc bánh xe va li; một con ốc thất lạc.

Thậm chí đó có thể là một cành cây vô tình bị đổ; những vật liệu, phế thải xây dựng không được dọn sạch kỹ hay đến những thứ phức tạp như linh kiện tàu bay, linh kiện của phương tiện, trang thiết bị hoạt động và làm việc ở khu bay… Tất cả là những mối nguy đối với hoạt động khai thác trong khu bay”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, vật ngoại lai không chỉ tăng chi phí bảo trì và khai thác vận hành vì có thể làm rách, hỏng lốp máy bay, hư hỏng động cơ, hư hỏng linh kiện của máy bay… mà còn từng gây những tai nạn thảm khốc trong lịch sử ngành hàng không khiến tàu bay bị cháy nổ.

“Vào năm 2000, một máy bay Concorde của Pháp khi cán phải một mẩu kim loại trên đường băng lúc cất cánh đã khiến máy bay rơi làm 113 người thiệt mạng”, vị chuyên gia dẫn dụ.

Do đó, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay là mục tiêu sống còn của một cảng hàng không, sân bay. Và việc kiểm soát tốt vật ngoại lai (FOD) luôn phải được chú trọng.

Tại tất cả sân bay, công tác kiểm soát FOD nói riêng và đảm bảo an toàn hoạt động bay nói chung là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Nguồn tin: lifestyle.zingnews.vn
 Tags: an toàn bay
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp