Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

IAEA: Iran không sản xuất hay tích trữ urani được làm giàu ở mức cao

Thứ ba - 07/03/2023 10:27
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi khẳng định các thanh sát viên của cơ quan này không ghi nhận hoạt động "sản xuất" hay "tích trữ" urani được làm giàu ở mức cao tại Iran.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
IAEA: Iran không sản xuất hay tích trữ urani được làm giàu ở mức cao
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi khẳng định các thanh sát viên của cơ quan này không ghi nhận hoạt động "sản xuất" hay "tích trữ" urani được làm giàu ở mức cao tại Iran.

Kỹ thuật viên làm việc bên trong một cơ sở hạt nhân ở Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Kỹ thuật viên làm việc bên trong một cơ sở hạt nhân ở Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 6/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi khẳng định các thanh sát viên của cơ quan này không ghi nhận hoạt động "sản xuất" hay "tích trữ" urani được làm giàu ở mức cao tại Iran.
 
Ông Grossi đưa ra tuyên bố trên bên lề cuộc họp của Hội đồng điều hành IAEA và sau khi hãng tin Bloomberg ngày 19/2 đưa tin các thanh sát viên IAEA phát hiện các hạt urani được làm giàu chỉ ngay dưới mức cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.
 
Giới chức Iran đã bác bỏ thông tin này, đồng thời nhấn mạnh chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo vì mục đích hòa bình.
 
Trong tuyên bố, Tổng Giám đốc IAEA xác nhận đã phát hiện các hạt urani "được làm giàu vượt quá mức độ mà Iran tuyên bố" tại nhà máy Fordow hồi tháng 1.
 
Hiện hai bên đang thảo luận để làm rõ vấn đề này. Tuy nhiên, ông Grossi cũng cho rằng có thể có "sai số nhất định" nên kiểm tra của IAEA cho kết quả cao hơn.
 
Quan chức IAEA đã thăm Tehran trong các ngày 3-4/3 vừa qua. Trong chuyến thăm này, Tổng Giám đốc Grossi đã gặp các quan chức cấp cao của Iran, trong đó có Tổng thống Ebrahim Raisi.
 
Theo tuyên bố chung sau chuyến thăm này, Iran cho phép IAEA thực hiện các hoạt động giám sát và kiểm tra phù hợp tiếp theo. Hai bên cũng cam kết tăng cường hợp tác để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.
 
Iran cùng các cường quốc thế giới đã ký thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) vào tháng 7/2015, theo đó Tehran chấp nhận một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
 
Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đơn phương. Iran đáp trả bằng việc giảm một số cam kết của nước này trong thỏa thuận.
 
Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo). Tuy nhiên, vẫn chưa có bước đột phá nào sau vòng đàm phán mới đây nhất vào tháng 8/2022.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp