Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam: Chờ... gỡ vướng thủ tục

Thứ ba - 28/02/2023 11:30
Được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021, nhưng đến nay, Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam vẫn chưa thể triển khai xây dựng bởi còn vướng mắc các thủ tục liên quan đến việc thuê đất. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam: Chờ... gỡ vướng thủ tục

Được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021, nhưng đến nay, Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam vẫn chưa thể triển khai xây dựng bởi còn vướng mắc các thủ tục liên quan đến việc thuê đất.


Doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ


Năm 2014, UBND tỉnh đã có quyết định di dời Bến xe phía Nam TP. Nha Trang; xây dựng tại địa điểm mới ở thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, trên phần đất có diện tích khoảng 4,35ha. Đến năm 2015, UBND tỉnh có quyết định đầu tư cơ sở hạ tầng với diện tích xây dựng khoảng 4,17ha; giai đoạn 1, san nền và hệ thống thoát nước trên diện tích 2,12ha; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 15,2 tỷ đồng. Đến tháng 6-2017, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam hoàn thành. Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho đầu tư dự án này theo quy hoạch.

 

Khu đất thực hiện Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam.

Khu đất thực hiện Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam.


Đến năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư các hạng mục Bến xe liên tỉnh phía Nam. Doanh nghiệp (DN) đã hoàn thiện hồ sơ và được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận lần đầu vào ngày 4-5-2021, chứng nhận điều chỉnh lần thứ nhất vào ngày 13-6-2022 và chứng nhận điều chỉnh lần thứ hai vào ngày 27-10-2022.


Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã thanh toán tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư và chi phí san nền, hoàn thiện kế hoạch bảo vệ môi trường và được UBND huyện Diên Khánh xác nhận ngày 2-7-2021. Đồng thời, công ty thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ đấu nối bến xe với đường Võ Nguyên Giáp và được Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công ngày 3-12-2021. Ngày 5-8-2022, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cũng đã thẩm định, duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Ngoài ra, ngày 18-11-2022, Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh đã có thông báo về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam. Về hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán dự án đã được Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng Khánh Hòa thẩm tra. Như vậy, DN đã hoàn tất các thủ tục liên quan. Khi được UBND tỉnh có quyết định cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty nộp hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để xin phép xây dựng và triển khai thi công đúng quy định.


Cần gỡ vướng thủ tục cho thuê đất


Theo tìm hiểu, dự án đang vướng mắc ở các thủ tục cho thuê đất. Cụ thể, tháng 4-2021, DN đã nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục thuê đất. Tuy nhiên, do nghị quyết thu hồi đất của Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam đã hết hạn, không đủ điều kiện để được thuê đất nên công ty liên hệ UBND huyện Diên Khánh bổ sung trình HĐND tỉnh và đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 13 ngày 7-4-2022.
Ngày 16-4-2022, DN đã làm các thủ tục gửi cơ quan chức năng để xin thuê đất, tuy nhiên do chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2022 nên không đủ điều kiện để duyệt hồ sơ. Đến ngày 9-9-2022, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Diên Khánh. DN đã hoàn thiện hồ sơ nộp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở chuyên ngành. Tuy nhiên từ đó đến nay, DN vẫn chưa hoàn tất được các thủ tục cho thuê đất bởi còn một số vướng mắc liên quan đến hồ sơ nên không thể thực hiện việc xin cấp phép xây dựng dự án.


Mới đây, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục gia hạn giấy chứng nhận đầu tư và ký hợp đồng cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam. DN cam kết sau khi được ký hợp đồng cho thuê đất, trong vòng 10 ngày sẽ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Khi được cấp phép xây dựng, công ty cam kết đưa bến xe vào hoạt động sau 9 tháng xây dựng. Đối với bến xe tạm tại xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang), DN kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương để UBND xã Vĩnh Trung tiếp tục ký hợp đồng thuê đất, khi công ty xây dựng xong bến xe mới sẽ lập tức di dời và bàn giao lại đất cho địa phương.


Được biết, ngày 4-1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường yêu cầu chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan họp để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án này, như: thời hạn tiến độ thực hiện dự án, cam kết của nhà đầu tư về việc di dời bến tạm, bàn giao lại đất, việc xử lý đất đai tại bến xe tạm…, sau đó báo cáo UBND tỉnh quyết định các vấn đề liên quan đến dự án này.

 

Dự án Bến xe liên tỉnh phía Nam có đầy đủ các hạng mục: nhà điều hành; phòng vé; bãi đỗ xe đón và trả khách; bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách; nhà xe bảo dưỡng và rửa xe; nhà bảo vệ, hệ thống cây xanh… Tổng mức đầu tư gần 109 tỷ đồng.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp