Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Nha Trang: Nhiều tiểu thương bỏ chợ, ra buôn bán ở vỉa hè

Thứ tư - 23/03/2022 17:38
Thời gian qua, do buôn bán trong chợ ế ẩm, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang như: Phước Thái, Xóm Mới, Vĩnh Hải… đã tạm thời ngừng kinh doanh trong chợ, ra chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang: Nhiều tiểu thương bỏ chợ, ra buôn bán ở vỉa hè

Thời gian qua, do buôn bán trong chợ ế ẩm, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Nha Trang như: Phước Thái, Xóm Mới, Vĩnh Hải… đã tạm thời ngừng kinh doanh trong chợ, ra chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán.


Buôn bán ế ẩm


Chúng tôi có mặt tại chợ Phước Thái vào 8 giờ 30 một ngày cuối tuần. Tuy đang là giờ cao điểm hoạt động mua bán nhưng bên trong chợ khá vắng. Tại gian hàng cá, chỉ còn lác đác một số tiểu thương ngồi bán nhưng với lượng hàng hạn chế và rất ít người mua. Bà Nguyễn Thị Bé - tiểu thương bán cá cho biết, đã gần 15 năm buôn bán tại chợ nhưng chưa bao giờ gặp cảnh ế ấm như hiện nay. Trước đây, mỗi phiên chợ, bà Bé bán trung bình 40-50kg tôm, cá, nhưng hiện nay, bà chỉ nhập một nửa lượng hàng so với trước. Do buôn bán ế ẩm nên tiền lãi giảm trong khi bà phải chi trả nhiều chi phí như: Mặt bằng, thuế, phí vệ sinh môi trường…

 

Do buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương chợ Xóm Mới  đã nghỉ bán.

Do buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương chợ Xóm Mới đã nghỉ bán.

 

Theo ông Lại Văn Ân - Quyền Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Phước Thái, chợ bố trí được khoảng 400 lô sạp, nhưng do tình hình buôn bán ế ẩm nên hiện nay chỉ còn khoảng 200 lô sạp hoạt động, trong đó giảm mạnh nhất là các ngành hàng thực phẩm tươi sống. Hiện nay, hàng thủy hải sản tươi chỉ còn 6/50 lô sạp hoạt động, hàng thịt còn 17/50 lô sạp, hải sản khô còn 1-2 sạp bán. Nhiều tiểu thương ngành hàng thực phẩm tươi sống vì không chịu được cảnh ế ẩm nên đã bỏ lô sạp trong chợ ra bán ở vỉa hè. Bên cạnh đó, một số tiểu thương ngành hàng giày dép, áo quần cũng đang có ý định đóng cửa, sang nhượng lại mặt bằng.


Tình trạng này cũng diễn ra tại chợ Vĩnh Hải. Tháng 10-2021, khi chợ được mở cửa trở lại sau thời gian ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, các tiểu thương kỳ vọng sẽ buôn bán thuận lợi. Thế nhưng, đến nay, tình hình buôn bán tại chợ vẫn hết sức ảm đạm, số sạp đóng cửa hoặc chờ sang nhượng chiếm tỷ lệ lớn. Chợ có 960 lô sạp, nhưng hiện nay chỉ có khoảng 60% hoạt động cầm chừng, số còn lại nghỉ hẳn hoặc tạm thời đóng cửa. Mới hơn 15 giờ, nhưng bà Hoa - tiểu thương kinh doanh ngành hàng dụng cụ gia đình (nhôm, nhựa, sành, sứ…) chợ Vĩnh Hải đã dọn hàng để đóng cửa. Bà Hoa cho biết: “Gần tuần nay, tôi bán chưa được 200.000 đồng, cả ngày chỉ dọn ra, đóng vào. Chợ ế, hàng hóa tồn đọng nhiều, không có khách mua nhưng tiền thuế, phí vẫn phải đóng đầy đủ như những ngày còn đắt khách nên gặp rất khó khăn, tôi cũng không biết có thể cầm cự được bao lâu”.


Chưa giải quyết được tình trạng buôn bán ở vỉa hè


Theo các tiểu thương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, người tiêu dùng đã dần quen với việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook. Bên cạnh đó, hiện nay, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, bách hóa xanh được mở ra nhiều và có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nên thu hút đông người tiêu dùng. Nhưng nguyên nhân chính được BQL các chợ, các tiểu thương đề cập là tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường buôn bán xung quanh các chợ truyền thống chưa được giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, một số hộ có nhà khu vực xung quanh chợ cũng tận dụng luôn vỉa hè phía trước nhà để cho thuê làm nơi buôn bán.

 

Một số tiểu thương chợ Xóm Mới dán biển cho thuê hoặc sang sạp hàng.

Một số tiểu thương chợ Xóm Mới dán biển cho thuê hoặc sang sạp hàng.


Bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng BQL chợ Xóm Mới cho biết, tuy chợ vẫn kinh doanh ổn định nhưng lượng khách vào chợ giảm khoảng 50% so với trước đây. Gần đây, nhiều tiểu thương ngành hàng thực phẩm tươi sống, hoa quả, rau củ thay vì bán trong chợ đã đưa ra ngoài lề đường bán. Trong tổng số 1.147 lô sạp, hiện nay, có khoảng 100 lô sạp bán trái cây, rau củ quả, thịt, cá chuyển ra lề đường buôn bán; 100 lô sạp nghỉ hẳn, gần 200 lô tạm thời đóng cửa do ế ẩm. Tại những cuộc họp với các ngành chức năng của tỉnh, thành phố, phường, BQL chợ đã kiến nghị nhiều lần về tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường buôn bán gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị; tuy nhiên, tình hình vẫn không được cải thiện. Hiện nay, chợ còn rất nhiều lô sạp trống, BQL chợ sẵn sàng bố trí chỗ bán cho những người kinh doanh tự phát ở phía ngoài vào chợ hoạt động nhằm đảm bảo đường thông, hè thoáng và công bằng cho các hộ kinh doanh trong chợ. Vì vậy, BQL chợ kiến nghị các ngành chức năng vào cuộc xử lý quyết liệt hơn tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè xung quanh chợ để buôn bán.


Còn ông Ân cho biết, tình trạng buôn bán dưới lòng, lề đường ngoài khu vực các chợ đã tồn tại nhiều năm qua. Lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân kiểm tra, lập lại trật tự. Tuy nhiên, công tác lập lại trật tự chỉ ở phần lòng đường, còn vẫn cho bán trên vỉa hè; hoặc phường này xử lý nhưng phường khác lại cho bán nên mọi việc đâu lại vào đấy.


KHÁNH HÀ

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp