Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tư vấn tuyển sinh đại học năm 2023: Giúp học sinh chọn ngành phù hợp

Thứ năm - 09/03/2023 10:16
Trước mùa tuyển sinh đại học năm 2023, chọn ngành, chọn trường nào phù hợp là mối quan tâm, băn khoăn của hầu hết học sinh lớp 12. Một số chương trình tư vấn tuyển sinh do các trường đại học, các báo phối hợp tổ chức giúp các em có thêm định hướng trong việc chọn ngành nghề. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tư vấn tuyển sinh đại học năm 2023: Giúp học sinh chọn ngành phù hợp

Trước mùa tuyển sinh đại học năm 2023, chọn ngành, chọn trường nào phù hợp là mối quan tâm, băn khoăn của hầu hết học sinh lớp 12. Một số chương trình tư vấn tuyển sinh do các trường đại học, các báo phối hợp tổ chức giúp các em có thêm định hướng trong việc chọn ngành nghề.


Đa dạng kênh thông tin


Thời gian gần đây, học sinh trên địa bàn tỉnh có dịp tìm hiểu trực tiếp các thông tin tuyển sinh thông qua một số chương trình, như: Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 của Báo Tuổi Trẻ; Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên; chương trình tư vấn do các trường đại học tổ chức trực tiếp tại các trường THPT; các chuyến tham quan trải nghiệm tìm hiểu môi trường đại học do trường THPT phối hợp với các trường đại học tổ chức... Các chương trình này còn được đăng tải hoặc phát trực tuyến trên Facebook, YouTube, Tiktok… của các đơn vị tổ chức, tạo nên kênh thông tin đa dạng cho học sinh tiếp cận.

 

 * Phó Giáo sư - Tiến sĩ NGÔ ĐĂNG NGHĨA, giảng viên cao cấp Trường Đại học Nha Trang: Việc lựa chọn ngành học, trường học cần xuất phát từ chính sự hiểu về bản thân mình. Nghề đã chọn sẽ theo mình suốt cuộc đời. Nếu chọn lựa đúng, các em có thể trở thành những người xuất sắc.

Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2023 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Khánh Hòa.


Tham gia các chương trình, học sinh được các chuyên gia thông tin về những điểm mới đáng lưu ý của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023; gặp gỡ trực tiếp chuyên gia trong lĩnh vực mình quan tâm; tìm hiểu sâu về ngành học, phương thức xét tuyển tại gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, các em còn được tìm hiểu về các ngành nghề, thị trường lao động, cơ hội việc làm, những ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai; nghe các thủ khoa đại học, sinh viên chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi, phương pháp học ở bậc đại học… Ngoài việc tư vấn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu xã hội, các chuyên gia còn tư vấn hướng đi đối với các học sinh không đủ khả năng vào đại học. Đây cũng là dịp để các trường đại học quảng bá, giới thiệu về ngành học, chương trình đào tạo nhằm thu hút học sinh.  


Định hướng cho học sinh


Tại các chương trình tư vấn, mối quan tâm của học sinh xoay quanh các vấn đề, như: Có nên chọn ngành mình yêu thích nhưng đang có dấu hiệu bão hòa, hay chọn các ngành đang hot hiện nay; ngành nào “khát” nhân lực, dễ kiếm việc làm, có tiềm năng phát triển trong tương lai; các ngành mới đáp ứng xu thế của xã hội theo hướng phát triển thời chuyển đổi số; những băn khoăn về học phí sao cho phù hợp với kinh tế gia đình…


Tại chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với một số đơn vị tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang mới đây, giải đáp băn khoăn của học sinh về vấn đề việc làm sau khi ra trường, Tiến sĩ Hà Thúc Viên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức (tỉnh Bình Dương) cho rằng, điều quan trọng là người học cần trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có cơ hội việc làm tốt. Việc bị đào thải hay không phụ thuộc vào sự trang bị của chính người học. Trường đại học chỉ đào tạo nền tảng kiến thức cơ bản, khi ra trường đi làm, người học cần phải tiếp tục học hỏi để phù hợp với công việc và môi trường làm việc cụ thể.


Em Lê Thị Mỹ Hà, học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa) bày tỏ: “Em muốn chọn ngành du lịch nhưng lo sợ sau 4 năm ngành học này còn phát triển không?”. Tiến sĩ Nguyễn Minh Anh - Viện trưởng Viện Hợp tác quốc tế, Giám đốc Trung tâm Giáo dục tổng quát và đổi mới sáng tạo Trường Đại học Thái Bình Dương cho rằng: “Các ngành nghề luôn có những biến đổi, nếu chúng ta trang bị tốt trong thời điểm hiện tại thì mọi sự biến đổi đều không phải là trở ngại”.


Trong chương trình tư vấn tuyển sinh do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức gần đây, Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga - Chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, các trường đại học hiện có rất nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Ngoài xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, còn có các phương thức khác, như: Thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu, đánh giá tư duy, xét chứng chỉ ngoại ngữ… Điều đó tạo cơ hội rộng mở cho học sinh khi tham gia xét tuyển vào các trường. Các em cần lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh trong đề án tuyển sinh của các trường, như: Chương trình đào tạo, chương trình đảm bảo chất lượng, học phí, ngành nghề, phương thức xét tuyển… để lựa chọn ngành học và đăng ký phương thức xét tuyển phù hợp.

 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ NGÔ ĐĂNG NGHĨA, giảng viên cao cấp Trường Đại học Nha Trang: Việc lựa chọn ngành học, trường học cần xuất phát từ chính sự hiểu về bản thân mình. Nghề đã chọn sẽ theo mình suốt cuộc đời. Nếu chọn lựa đúng, các em có thể trở thành những người xuất sắc.


H.NGÂN




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp