Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

"Phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo

Thứ tư - 08/03/2023 10:09
Nhờ có bảo hiểm y tế (BHYT) nên nhiều bệnh nhân đã giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh. Đặc biệt, với những người bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn, thời gian điều trị kéo dài thì BHYT chính là chiếc phao cứu sinh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
"Phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo

Nhờ có bảo hiểm y tế (BHYT) nên nhiều bệnh nhân đã giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh. Đặc biệt, với những người bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn, thời gian điều trị kéo dài thì BHYT chính là chiếc phao cứu sinh.


Giảm bớt gánh nặng cho người nghèo


Hơn 7 năm nay, bà Nguyễn Thị Bình Tài (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh lọc thận mỗi tuần 3 lần. “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, từ ngày phát bệnh, tôi không đi làm được, cuộc sống gia đình đều phụ thuộc vào việc làm thuê của chồng. Hàng tháng, chi phí điều trị của tôi tốn gần 10 triệu đồng. Đây là gánh nặng quá sức đối với gia đình. Rất may, gia đình được Nhà nước hỗ trợ BHYT cho hộ nghèo nên tôi chỉ phải trả hơn 1 triệu đồng/tháng chi phí kim tiêm, các loại thuốc ngoài bảo hiểm. Nếu không có thẻ BHYT, tôi chắc không sống được đến hôm nay vì không thể có điều kiện chạy thận hàng tuần” - bà Tài chia sẻ. Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến tháng 2-2023, trường hợp của bà Tài đã được BHYT thanh toán với số tiền 218 triệu đồng.

 

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân  có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh T.LY

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh T.LY


Thực tế cho thấy, việc tham gia BHYT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân khi chẳng may đau ốm, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp. Bà Hồ Thị Nương (đường Phan Bội Châu, TP. Nha Trang) cho biết, chồng bà điều trị hơn 9 tháng tại bệnh viện với nhiều căn bệnh, như: Viêm phổi, xuất huyết dạ dày… Nhờ tham gia BHYT hộ gia đình nên BHYT đã chi trả 80% viện phí, với tổng số tiền lớn (Quỹ BHYT đã chi trả gần 495 triệu đồng). Nếu không có BHYT, gia đình bà khó có đủ khả năng chữa bệnh cho chồng với thời gian điều trị kéo dài, tốn kém như vậy.


Theo số liệu của BHXH tỉnh, nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ BHYT chi trả số tiền rất lớn, đặc biệt có trường hợp hơn 1 tỷ đồng. Với họ, chi phí đó vượt quá khả năng kinh tế của gia đình.   


Vì mục tiêu bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân


Với những ý nghĩa thiết thực của chính sách BHYT, những năm qua, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng mạnh và vượt các mục tiêu đề ra. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1,2 triệu người tham gia BHYT, chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 92,21%. Cùng với đó, cơ hội tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT ngày càng mở rộng; số lượt khám, chữa bệnh BHYT được Quỹ BHYT chi trả cũng tăng cao. Đặc biệt, trong những năm xảy ra đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người dân, Quỹ BHYT đã tiếp tục giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi người tham gia BHYT không may bị ốm đau, bệnh tật.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, BHXH tỉnh đã nỗ lực để việc thực thi chính sách, pháp luật BHYT đạt hiệu quả nhất; triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT. Đó là, thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT… Các chính sách BHYT ngày càng hoàn thiện, hướng đến bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người tham gia. Hiện nay, nhiều kỹ thuật cao, nhiều loại thuốc chất lượng và các dịch vụ chiếu chụp, xét nghiệm đã được BHYT thanh toán đến 80-90%. Do đó, giờ đây, người bệnh đã có thể yên tâm điều trị.


Là chính sách an sinh xã hội, sẻ chia khó khăn giữa người khỏe với người bệnh nên BHYT đang ngày càng thu hút được người dân tham gia. Danh sách các dịch vụ, các loại bệnh được BHYT chi trả mở rộng dần để bảo đảm quyền lợi ngày càng cao cho người tham gia BHYT.

 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 2-2023, Quỹ BHYT đã thanh toán gần 175 tỷ đồng; tăng 33,62% so với cùng kỳ năm trước. Riêng năm 2022, toàn tỉnh có hơn 2,1 triệu lượt người khám, chữa bệnh ngoại trú; 187.700 trường hợp điều trị nội trú được Quỹ BHYT chi trả.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp