Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hợp tác xã Diên Lộc: Điểm sáng ở nông thôn

Thứ ba - 26/04/2022 13:14
Trong giai đoạn chuyển từ hình thức hoạt động kiểu cũ sang hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012, với cách làm, hướng đi hoàn toàn mới, hợp tác xã Nông nghiệp Diên Lộc (xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh) đã từng bước phát triển thành một đơn vị kiểu mẫu, mang lại thu nhập kinh tế tốt hơn cho mỗi thành viên. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hợp tác xã Diên Lộc: Điểm sáng ở nông thôn

Trong giai đoạn chuyển từ hình thức hoạt động kiểu cũ sang hoạt động theo Luật Hợp tác xã (HTX) 2012, với cách làm, hướng đi hoàn toàn mới, HTX Nông nghiệp Diên Lộc (xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh) đã từng bước phát triển thành một đơn vị kiểu mẫu, mang lại thu nhập kinh tế tốt hơn cho mỗi thành viên.


Phát triển dịch vụ


Rong ruổi trên những con đường bê tông rộng rãi dẫn thẳng ra cánh đồng, chúng tôi bắt gặp những chiếc máy cày đang vận hành hết công suất để chuẩn bị ruộng đồng cho vụ gieo sạ mới. Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Diên Lộc cho biết, đối với một xã thuần nông, lúa là cây trồng chính, hạt gạo đã giúp người dân nơi đây vượt qua những giai đoạn khó khăn. Bởi vậy, khi được nông dân tin tưởng giao phó trách nhiệm chèo lái HTX, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc HTX luôn trăn trở làm sao để hạt lúa phát huy tối đa giá trị. “Trong giai đoạn chuyển mình từ hình thức hoạt động kiểu cũ ít hiệu quả sang hoạt động theo Luật HTX 2012 với cách làm, hướng đi hoàn toàn mới, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ đặc biệt về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Chẳng hạn, trụ sở làm việc của HTX khang trang, nằm bên trục đường chính liên xã được Nhà nước hỗ trợ đến 80%, HTX đối ứng 20% trong tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng” - ông Hùng nói.

 

Không khí vào vụ sản xuất sôi nổi trên cánh đồng của Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Lộc

Không khí vào vụ sản xuất sôi nổi trên cánh đồng của Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Lộc

 

Cùng với sự trợ lực của Nhà nước, bản thân HTX đã tự thân vận động, nghiên cứu tìm tòi những giải pháp phù hợp để phát triển. Ở dịch vụ làm đất, HTX tìm kiếm, ký kết với các chủ máy cày, máy bừa trong và ngoài xã với giá trị hợp đồng hàng năm hơn 1 tỷ đồng. Việc ký kết hợp đồng giúp cho quá trình làm đất được đồng bộ, chất lượng với giá cả hợp lý nhất. Với dịch vụ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, HTX là địa chỉ tin cậy của các thành viên trong những năm qua. Với sự nhạy bén của mình, nhận định khả năng giá phân bón sẽ tăng, từ đầu tháng 10-2021, Hội đồng quản trị HTX đã quyết định nhập hơn 150 tấn vào kho, trị giá hơn 2 tỷ đồng (chủ yếu là phân NPK và đạm ure), bình quân giá khi nhập hơn 750.000 đồng/bao. Đến khi vào vụ sản xuất lúa đông xuân 2022, khi giá phân bón tăng lên đến 830.000 - 900.000 đồng/bao, HTX đã hỗ trợ thành viên bằng cách bán phân bón theo giá thị trường, nhưng chiết khấu 30.000 đồng/bao vào cuối vụ. Tại vụ hè thu 2022, HTX cũng đã nhập trước vào kho 160 tấn phân bón và tiếp tục thực hiện phương án chiết khấu như vụ trước. Dự kiến, số tiền chi hỗ trợ lại cho thành viên trong năm 2022 gần 190 triệu đồng.

 

Ông Lê Văn Hùng là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của hợp tác xã.

Ông Lê Văn Hùng là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của hợp tác xã.


Chủ động đầu ra, cho vay nội bộ

Ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh: HTX Nông nghiệp Diên Lộc là điển hình hoạt động hiệu quả trong việc cung ứng dịch vụ, hỗ trợ thành viên và liên kết đầu ra sản phẩm. Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và các thành viên của HTX đã xây dựng và phát huy được tinh thần đoàn kết, tin tưởng cùng hợp tác, trợ giúp nhau trong sản xuất và đời sống, làm nền tảng cho sự phát triển.

Những năm qua, HTX Nông nghiệp Diên Lộc ký hợp đồng liên kết tiêu thụ lúa đối với 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty Cổ phần Giống cây trồng Đông Nam, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố (đều ở tỉnh Ninh Thuận) và Công ty TNHH Nông Việt Phát (tỉnh Đắk Lắk). Các công ty này bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường và giá bảo hiểm (tối thiểu) là 6.000 đồng/kg lúa. Nhờ liên kết được với các doanh nghiệp, HTX đã cố gắng vận động và hỗ trợ cho thành viên bằng nhiều hình thức nên diện tích ngày càng tăng, mức độ liên kết ngày càng chặt chẽ. Ông Lê Văn Hùng chia sẻ, thời gian gần đây, chi phí sản xuất lúa đã tăng lên chóng mặt, nhất là giá phân bón đã tăng gần 3 lần so với cách đây 2 vụ lúa. Ban Giám đốc HTX sẽ đến từng công ty thu mua lúa để trao đổi, đàm phán nâng giá sàn mua lúa lên nhằm giảm bớt khó khăn cho các thành viên.

 

Ông Lê Văn Hùng cho biết HTX được đánh giá cao ở dịch vụ tín dụng nội bộ. Theo Ban Giám đốc HTX, 1.350 thành viên của HTX đều như một gia đình. Trong những lúc khó khăn, họ cần sự động viên, chia sẻ và trợ sức kịp thời. Đó là lý do mà dịch vụ tín dụng nội bộ trở thành một điểm sáng của HTX. Bà Nguyễn Thị Th. thành viên HTX chia sẻ: “Tôi tuổi cao sức yếu, nhà neo người nên 2 sào lúa cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Cũng may vào mỗi dịp Tết, HTX cho tôi vay tạm mấy triệu đồng để có tiền sắm Tết cho tươm tất. Ra năm, thu hoạch lúa đông xuân xong thì trả lại cho HTX. Ngoài ra, những lúc trái gió trở trời, đau bệnh, HTX kịp thời giải quyết cho vay nhanh gọn để tôi có tiền chữa trị”.

 

Cung cấp lúa giống cho thành viên chuẩn bị gieo sạ lúa hè thu.

Cung cấp lúa giống cho thành viên chuẩn bị gieo sạ lúa hè thu.


Được biết, hoạt động tín dụng nội bộ ở HTX Nông nghiệp Diên Lộc đã thực hiện 18 năm nay. Hình thức hoạt động là các thành viên góp vốn, Hội đồng quản trị quản lý và cho các thành viên khác vay. Với thủ tục cho vay đơn giản, chỉ tính trong 10 năm qua, tín dụng nội bộ đã giải ngân cho hơn 4.800 lượt hộ thành viên được vay vốn để phát triển kinh tế, giải quyết việc gia đình. Mức vay phổ biến dưới 10 triệu đồng, hộ cao nhất được vay 50 triệu đồng.


Với những thành tích đạt được, hơn 10 năm qua, HTX Nông nghiệp Diên Lộc được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện Diên Khánh. Đây cũng là địa chỉ mà các HTX, tổ chức kinh tế hợp tác trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, học tập về hình mẫu của sự đoàn kết, gắn bó, phát triển.

 

HTX Nông nghiệp Diên Lộc có trụ sở tại thôn Mỹ Lộc, xã Bình Lộc, huyện Diên Khánh với 1.350 thành viên. Tổng giá trị tài sản đến 31-12-2021 là 10,1 tỷ đồng; bình quân mệnh giá cổ phần 363.000 đồng.

Toàn HTX có 287ha lúa. Kế hoạch năm 2022, HTX tiêu thụ 3.000 tấn lúa giống xác nhận 1 cho thành viên. Qua tính toán, các hộ tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống tăng thu nhập gấp 1,4 lần so với các hộ không liên kết. Cụ thể, 1 ha lúa liên kết sản xuất lúa giống, giúp cho thành viên HTX tăng thu nhập so với 1 ha không liên kết hơn 6,1 triệu đồng.

Về hoạt động tín dụng nội bộ, giai đoạn 2010 - 2015, doanh số cho vay đạt hơn 12,2 tỷ đồng; giai đoạn 2015 - 2020 hơn 23,1 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ. Tính đến hết năm 2021, số vốn huy động đã đạt 6,5 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay hơn 5,5 tỷ đồng.


HỒNG ĐĂNG - THẾ ANH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp