Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Thủ tướng: Khánh Hòa hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội

Chủ nhật - 02/04/2023 04:19
Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh có thế mạnh về các ngành dịch vụ, du lịch, kinh tế biển; qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển khu vực bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và cả nước.
Thủ tướng: Khánh Hòa hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội

Sáng 2/4, tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023, với hơn 1.400 đại biểu tham dự.

Khánh Hòa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết vừa qua địa phương đã hoàn thành lập, phê duyệt quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040; đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đồ án quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.

Theo ông Tuân, tỉnh Khánh Hòa cam kết và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước

“Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm phát triển bền vững trong tương lai. Địa phương cũng cam kết đổi mới thủ tục cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư vào đầu tư”, ông Tuân nói.

dau tu du an anh 1

Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa khẩn trương hoàn thiện, triển khai các quy hoạch, nhất là các quy hoạch quan trọng đã được duyệt vừa được công bố. Ảnh: Xuân Hoát.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là một sự kiện rất ý nghĩa vào dịp kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa và là sự kiện rất được mong đợi, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng tin tưởng những ý tưởng, những dự án được trao quyết định đầu tư hay những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại hội nghị là bước khởi đầu cho những dòng đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào Khánh Hòa cũng như các địa phương trong vùng và của Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh Khánh Hòa có nhiều điều kiện thuận lợi cho cả phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, logistics…, trong đó có nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển những lĩnh vực theo xu hướng thời đại như công nghiệp sáng tạo, nông nghiệp hữu cơ; năng lượng sạch… và nhất là du lịch sinh thái đẳng cấp, phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

“Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, là cửa ngõ ra Biển Đông ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là địa phương có bờ biển dài nhất Việt Nam (hơn 385 km), 3 vịnh lớn, có thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn với gần 200 đảo lớn nhỏ, trong đó quần đảo Trường Sa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là lợi thế phát triển kinh tế biển”, Thủ tướng nói.

Là địa phương được định hướng hạt nhân vùng, Thủ tướng cho rằng Khánh Hòa đã được Quốc hội, Chính phủ cho triển khai một số công trình giao thông quan trọng, như cao tốc Bắc - Nam phía đông; đường bộ cao tốc kết nối Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột để kết nối với Tây Nguyên.

“Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện để tỉnh sớm hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Khánh Hòa và các tuyến đường chiến lược kết nối với các vùng động lực của tỉnh và của Vùng”, thủ tướng nói thêm.

Thủ tướng cũng khẳng định Khánh Hòa nằm trong tổng thể phát triển của Việt Nam và hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, phát triển văn hóa…; qua đó tạo động lực, sức lan tỏa thúc đẩy phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ và cả nước.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng Khánh Hòa chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thế mạnh của tỉnh. Và, tỉnh cần nỗ lực hơn trong khai thác, quản lý các nguồn lực gắn với nhiệm vụ bảo vệ, bảo tồn hệ sinh thái; hợp tác, liên kết với các địa phương trong vùng; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

dau tu du an anh 2

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Quyết định Quy hoạch cho tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Hoát.

Khẩn trương hoàn thiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch

Thủ tướng nhắc lại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Từ đó, Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa khẩn trương hoàn thiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch, nhất là các quy hoạch quan trọng đã được duyệt vừa được công bố, để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Thủ tướng gợi ý Khánh Hòa nghiên cứu xây dựng Cung triển lãm quy hoạch.

Thủ tướng cũng lưu ý Khánh Hòa chú ý đến các vị trí đẹp, thuận lợi phải dành cho sản xuất kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, thu hút người đến làm, người đến ở, từ đó mới có người mua nhà, như vậy việc phát triển bất động sản, đô thị mới bền vững.

Đồng thời, Khánh Hòa phải tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công khai, minh bạch, lắng nghe, đối thoại, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cải thiện nhanh các chỉ số về cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PAPI, PCI.

dau tu du an anh 3

Thủ tướng nhấn nút khai trương cổng thông tin các dự án kêu gọi đầu tư và thông tin quy hoạch tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Hoát.

Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả, bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa thành những sản phẩm, công trình, giá trị cụ thể, thành động lực phát triển.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Khánh Hoà tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, rà soát, có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đối với dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh với tổng vốn đăng ký 85.293 tỷ đồng.
Đồng thời,trao quyết định chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư 8 dự án với tổng vốn hơn 31.200 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ 16 dự án với tổng vốn đăng ký trên 80.600 tỷ đồng.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Tuyến đường gần 1.000 tỷ đồng ở Khu kinh tế Vân Phong

Đường nối quốc lộ 1 với Đầm Môn (huyện Vạn Ninh) dài 14,3 km sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông Khu kinh tế Vân Phong với vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Quy hoạch Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Đến năm 2030, Khánh Hòa có 2 đô thị loại I là TP Nha Trang và đô thị mới Cam Lâm; một đô thị loại II là TP Cam Ranh, một đô thị loại III, 2 đô thị loại IV và các đô thị loại V.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp