Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tạo thuận lợi để Khánh Hòa huy động cao nhất các nguồn lực phát triển

Chủ nhật - 02/04/2023 04:19
Sáng 2/4, Bộ KHĐT, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Thủ tướng dự và phát biểu tại hội nghị.
Tạo thuận lợi để Khánh Hòa huy động cao nhất các nguồn lực phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Tại hội nghị, ban tổ chức đã công bố và trao Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng về việc "Phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" và Quyết định 298/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 của Thủ tướng về việc "Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050".

Theo đó, mục tiêu tổng quát của quy hoạch tỉnh Khánh Hòa theo Quyết định 318/QĐ-TTg là đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, cửa ngõ chính ra Biển Đông.

Theo Quyết định 298/QĐ-TTg, Khu kinh tế Vân Phong có tính chất "là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước". Trong đó, kinh tế biển là nền tảng có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác...

Cùng với công bố các quy hoạch, tại hội nghị, tỉnh Khánh Hòa giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển và cơ hội đầu tư vào tỉnh. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước phát biểu đánh giá về những tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư cũng như hiệu quả đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị để việc thu hút đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa mạnh mẽ hơn nữa; cho biết tiếp tục đầu tư ổn định và mở rộng đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa trong các lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và cả nước.

Tỉnh Khánh Hòa cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện nhất quán quan điểm "Chính quyền địa phương luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp". Các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng việc công bố các quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa là sự tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu đến năm 2030 Khánh Hòa trở thành "thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao".

Sau khi phân tích, nêu bật các tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng khẳng định Khánh Hòa hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, nhất là các ngành dịch vụ, du lịch và kinh tế biển...; qua đó tạo động lực, sức lan tỏa thúc đẩy phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và cả nước.

Đặc biệt, tiềm năng, cơ hội phát triển của Khánh Hòa nằm trong điều kiện thuận lợi chung của cả nước, khi Việt Nam đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột là nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả; xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Hiện nay, Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế; đào tạo nguồn nhân lực và đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng. Việt Nam có nền tảng kinh tế, chính trị, xã hội ổn định và ngày càng chuyển biến tích cực.

Thủ tướng tin tưởng những dự án được trao quyết định đầu tư hay những cuộc gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong dịp này là một bước khởi đầu cho những dòng đầu tư lớn từ trong và ngoài nước vào Khánh Hòa cũng như các địa phương trong vùng trong thời gian tới.

Đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện

Trong nhiều lần làm việc với tỉnh và tại hội nghị này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa khẩn trương hoàn thiện, triển khai hiệu quả các quy hoạch, nhất là các quy hoạch quan trọng đã được duyệt vừa được công bố, để điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường.

Khánh Hòa phải phát triển mạnh hệ thống đô thị, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, kết nối, ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc: Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, Vân Phong - Nha Trang, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua Khánh Hòa và các tuyến đường chiến lược kết nối nội tỉnh, liên vùng; nâng cấp, nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không, cảng biển hiện đại phục vụ cung cấp dịch vụ hậu cần cảng biển, logistics cho cả khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

Thu tuong Pham Minh Chinh anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chứng kiến lễ công bố, trao quyết định quy hoạch tỉnh Khánh Hòa và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa nghiên cứu, hoàn thiện, tạo cơ chế chính sách đột phá và bố trí nguồn lực hợp lý để dẫn dắt, thu hút, đa dạng các nguồn lực cho đầu tư phát triển vùng động lực, các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

Khánh Hòa phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phải gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh các ngành thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị, hàm lượng tri thức, khai thác hiệu quả lợi thế so sánh và không gian biển, phát triển theo hướng kinh tế xanh, tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bênh cạnh đó, tỉnh tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công khai, minh bạch, đối thoại, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Cải thiện nhanh các chỉ số về cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PAPI, PCI; tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; củng cố vững chắc, tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chú trọng nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và năng lực hội nhập của doanh nghiệp, người dân, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu; thực hiện đúng cam kết đầu tư, thỏa thuận hợp tác; tuân thủ luật pháp, điều kiện về phát triển bền vững; thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp trên tinh thần tin cậy, hiệu quả.

"Các doanh nghiệp, nhà đầu tư với tinh thần 'Đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện, thực hiện phải có hiệu quả đong đo đếm được', bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Khánh Hòa thành những sản phẩm, công trình, giá trị cụ thể, thành động lực phát triển", Thủ tướng chỉ rõ.

Đối với các bộ, ngành, địa phương trong vùng, Thủ tướng yêu cầu triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực".

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Khánh Hòa tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, rà soát, có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan... trên tinh thần "tất cả các bên cùng thắng".

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu để có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho Khánh Hòa huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư để Khánh Hòa bứt tốc phát triển, hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đề ra.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nghi thức khai trương cổng thông tin hỗ trợ xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa, tại địa chỉ: https://ipa.khanhhoa.gov.vn.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao 25 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong các lĩnh vực du lịch, đô thị, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, hàng không, giáo dục, đào tạo, chế biến nông - lâm - thủy sản... với tổng trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng.

Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải dành sự ưu tiên cao nhất để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp