Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bí thư Khánh Hòa: Lấy đất rừng làm cao tốc không phải giải pháp căn cơ

Thứ năm - 11/05/2023 09:34
Ông Nguyễn Hải Ninh gợi ý chủ đầu tư có thể tìm giải pháp như mua đất ở địa phương khác, chứ không nhất thiết cứ phải lấy đất ở Khánh Hòa nếu giá cao, liên quan đất rừng, đất công.
Bí thư Khánh Hòa: Lấy đất rừng làm cao tốc không phải giải pháp căn cơ

Bí thư Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh kiểm tra thực địa cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: M.H.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đi kiểm tra thực tế triển khai 4 vị trí của dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Đến nay, sau 4 tháng khởi công, các địa phương đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất; lập phương án bồi thường 2.60015/2.764 trường hợp, đạt 94,61%; chi trả được 1.747/2.764 trường hợp, đạt 63,51%. Tính đến 28/4, các huyện, thị xã đã bàn giao hơn 61 km/83,38 km cho Ban 7. Hiện, chiều dài tuyến có thể tiếp cận để thi công gần 54 km/83,35 km.

Theo Ban 7, hiện 2 gói thầu xây lắp của dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã đồng loạt triển khai thi công, tuy nhiên tiến độ đang chậm so với kế hoạch.

Toàn bộ dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang thiếu khoảng 3 triệu mét khối vật liệu, đất san lấp.

Van Phong Nha Trang anh 1

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang thiếu vật liệu đắp. Ảnh: M.H.

Theo Ban 7, trong tổng 18 mỏ vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang mới chỉ thỏa thuận được 5 mỏ đất, trong đó 4 mỏ thuộc đất công của Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa. Một số mỏ khác không liên lạc được với chủ đất hoặc chủ đòi giá đền bù quá cao.

Từ đó, Ban 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương khảo sát, bổ sung vị trí mỏ khác thời gian tới để không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án; trong đó đề xuất ưu tiên các mỏ đất rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa quản lý.

Sau khi kiểm tra thực địa, Bí thư Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo huyện Vạn Ninh yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực để bảo đảm tiến độ khu tái định cư Ninh Mã.

Ông Ninh cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành tích cực phối hợp, khẩn trương tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, chú trọng công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân về dự án trọng điểm quốc gia tạo sự đồng thuận để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Liên quan đến các khu tái định cư, ông Ninh khẳng định vị trí được lựa chọn xây dựng thuận lợi về giao thông, được quy hoạch bài bản. Vì vậy, ông yêu cầu các địa phương có liên quan khẩn trương chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để bàn giao đất cho người dân xây nhà, tạo điều kiện tối đa cho dân an cư lạc nghiệp.

Đối với các mỏ khai thác đất, Bí thư Khánh Hòa yêu cầu sở, ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích đất rừng tại dự án, có phương án về giá đền bù hợp lý như cây dó bầu, cây tỏi cho người dân bị ảnh hưởng.

Van Phong Nha Trang anh 2

Bí thư Khánh Hòa yêu cầu đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, nơi ở mới của dân phải tốt hơn nơi cũ. Ảnh: M.H.

Về việc cung cấp các mỏ vật liệu phục vụ dự án, người đứng đầu Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu cơ quan chuyên môn sớm thẩm định, phê duyệt các vị trí mà nhà thầu đã thỏa thuận xong với chủ đất để đưa vào khai thác; đồng thời nghiên cứu thêm các điểm mỏ khác để bảo đảm trữ lượng, chất lượng phục vụ cho dự án.

Riêng vấn đề Ban 7 đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương khảo sát, bổ sung các mỏ đất rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ bắc Khánh Hòa quản lý, ông Ninh cho rằng việc này không phải là giải pháp căn cơ, lâu dài vì liên quan đất công, đất rừng.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Khánh Hòa gợi ý chủ đầu tư có thể tìm các giải pháp khác như mua đất ở các địa phương lận cận. “Nếu đất ở các địa phương lân cận rẻ, hợp lý hơn thì chủ đầu tư sang mua chở về, chứ không nhất thiết phải cứ lấy đất ở địa phận tỉnh Khánh Hòa”, ông Ninh đề xuất.

Dự án thành phần đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Công trình có chiều dài hơn 83 km với tổng mức đầu tư gần 11.900 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 (Ban 7, Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, hoàn thành cuối 2025. Dự có tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 610 ha, hơn 2.600 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó gần 240 hộ phải tái định cư.

Đề xuất khai thác đất rừng để thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Khởi công hơn 4 tháng nhưng hiện cao tốc Vân Phong - Nha Trang thi công cầm chừng do không có nguồn đất đắp. Chủ đầu tư đề xuất khai thác đất rừng hoang hóa để đảm bảo tiến độ.

Lần đầu tiên sau 3 năm, đường ven biển Nha Trang kẹt cứng du khách

Khách bất ngờ đổ về phố biển Nha Trang trong ngày thứ 2 nghỉ lễ, hàng trăm ôtô dồn ứ trên đường biển Trần Phú. Cảnh tượng này đã 3 năm nay mới có lại.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp