Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

12 dự án cao tốc Bắc - Nam bước vào giai đoạn chuẩn bị thi công

Thứ năm - 14/07/2022 11:47
Sau hơn 6 tháng lập hồ sơ dự án, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo khả thi toàn bộ 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2021-2025). Các dự án sẽ được GPMB và khởi công trước ngày 31/12.
12 dự án cao tốc Bắc - Nam bước vào giai đoạn chuẩn bị thi công

Bộ GTVT vừa hoàn tất phê duyệt đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. Đây là dấu mốc quan trọng, cho thấy dự án kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chuyển sang khâu giải phóng mặt bằng, triển khai thi công.

Ngay khi Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (PMU) lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra…; khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi 12 dự án thành phần.

trien khai thi cong cao toc Bac - Nam anh 1

Công trường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020. Ảnh: Ngọc Tân.

Bộ GTVT đã khảo sát thực địa, làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án thành phần đi qua để thống nhất hướng tuyến, các công trình trên tuyến. Các địa phương đã thành lập ban Chỉ đạo, Hội đồng GPMB và triển khai các nhiệm vụ liên quan.

Với cơ chế đặc thù mà Quốc hội và Chính phủ cho phép, Bộ GTVT đã triển khai đồng thời việc lập, bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB cho các địa phương, thống nhất với các địa phương về hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải. Đến nay, các PMU đã bàn giao cho các địa phương hồ sơ, cắm cọc GPMB của toàn bộ dự án (đạt 100%).

Như vậy, thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng 6 tháng, rút ngắn được một nửa thời gian so với các dự án giai đoạn 2017-2020. Tiến độ thực hiện đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức lập thiết kế kỹ thuật các gói thầu xây lắp và triển khai các công việc liên quan để khởi công trước ngày 31/12. Các địa phương thực hiện bồi thường, tái định cư, phấn đấu bàn giao 70% diện tích giải phóng mặt bằng các gói thầu khởi công trước ngày 20/11.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 gồm 12 dự án thành phần, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư ngày 11/1; dự án gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km),

Ngày 11/2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương liên quan để tổ chức thực hiện; đồng thời Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo dự án do Phó thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng ban.

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án cao tốc

Xúc tiến đầu tư từ năm 2019, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam có thời hạn hoàn thành khác nhau. Riêng 2 dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo phải chờ đến năm 2024 mới về đích.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp