Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Hoàn thiện quy hoạch, tạo động lực bứt phá

Thứ tư - 29/03/2023 06:00
Gần 2 năm nay, cả hệ thống chính trị của tỉnh Khánh Hòa cùng các chuyên gia trong và ngoài nước đã làm việc tích cực để hoàn thiện các đồ án quy hoạch lớn. Đến nay, các đồ án quy hoạch này đã cơ bản hoàn thiện, chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hoàn thiện quy hoạch, tạo động lực bứt phá

Gần 2 năm nay, cả hệ thống chính trị của tỉnh Khánh Hòa cùng các chuyên gia trong và ngoài nước đã làm việc tích cực để hoàn thiện các đồ án quy hoạch lớn. Đến nay, các đồ án quy hoạch này đã cơ bản hoàn thiện, chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Phấn đấu là trung tâm kinh tế biển của cả nước


Ngày 8-3, UBND tỉnh đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ thông qua Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Đến năm 2050, Khánh Hòa là một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á. Các hoạt động kinh tế - xã hội và quản trị của chính quyền vận hành chủ yếu theo phương thức của nền kinh tế số, xã hội số. Các ngành sản xuất, dịch vụ phát triển theo phương thức thông minh và các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

 

Một góc khu vực Bắc Vân Phong.

Một góc khu vực Bắc Vân Phong.


Trước đó, ngày 7-3, UBND tỉnh cũng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, không gian phát triển các khu chức năng trong Khu Kinh tế Vân Phong được điều chỉnh sắp xếp như: Các khu du lịch, dịch vụ du lịch với các loại hình du lịch sinh thái - vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, casino, công viên chuyên đề, triển lãm du thuyền quốc tế kết hợp các hoạt động tham quan, trải nghiệm... Đồng thời, phát triển về cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm dịch vụ hậu cần, logistics. Khu Kinh tế Vân Phong sẽ phát triển thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư, là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước. Trong đó, kinh tế biển là nền tảng, có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác.

 

Một góc Nam Vân Phong.

Một góc Nam Vân Phong.


Trong khi đó, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 cũng đang được đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng phê duyệt và công bố tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư của tỉnh, dự kiến diễn ra vào ngày 1-4. Đồ án quy hoạch định hướng tổ chức đô thị đa trung tâm, với trung tâm chính là dải đô thị ven biển và các khu trung tâm khác tại khu vực sân bay Nha Trang cũ, dọc sông Cái, khu vực đô thị sinh thái Đồng Trũng phía nam đường Phong Châu, dọc đường Võ Nguyên Giáp và các trục chính đô thị, trên đảo Hòn Tre... Điểm nổi bật của các khu trung tâm đô thị là những công trình hoặc cụm công trình điểm nhấn cao tầng để bổ sung và nhấn mạnh ấn tượng đô thị, làm gia tăng giá trị cảnh quan và du lịch, gia tăng hiệu quả sử dụng đất đô thị.


Tạo động lực để phát triển bền vững


Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Cố vấn trưởng Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh cho rằng, Khánh Hòa nằm trong số các tỉnh, thành phố đi đầu trong việc lập quy hoạch tích hợp trên cơ sở khoa học. Ngay từ bước nghiên cứu lập quy hoạch, tỉnh đã có sự chuẩn bị tốt để có thể hiện thực hóa các quy hoạch sau khi được Thủ tướng phê duyệt. Nhiều định hướng quy hoạch mang tính khả thi cao, hợp lý và đem lại nhiều giá trị trong thu hút đầu tư.

 

Khu vực phía tây TP. Nha Trang.

Khu vực phía tây TP. Nha Trang.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, việc lập quy hoạch phải gắn với việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của quy hoạch được lập khi triển khai trong thực tế. Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư chiến lược đã đặt vấn đề tại khu vực Vân Phong, Cam Lâm, Diên Khánh… Trong quá trình lập quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều cuộc họp nghe các nhà đầu tư báo cáo ý tưởng đề xuất cụ thể, qua đó xem xét, lựa chọn phương án khả thi và tối ưu, giúp cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

 

Trong các cuộc họp với đơn vị tư vấn và các lãnh đạo sở, ngành, địa phương về triển khai công tác lập quy hoạch, ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đều khẳng định: Muốn có tương lai tốt thì phải làm tốt công tác quy hoạch. Một trong những yếu tố quan trọng trong việc lập quy hoạch tỉnh lần này không chỉ là việc ra đầu bài với các mục tiêu rõ ràng mà còn phải lồng ghép các yếu tố về tăng trưởng xanh và ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là chuyển đổi số. Các yếu tố này sẽ giúp tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững cho tỉnh. Vì vậy, quy hoạch được lập có tầm nhìn, đột phá và mang tính khả thi cao.

___________________________________


Khánh Hòa đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 8%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 189 triệu đồng; tăng trưởng năng suất lao động bình quân 7%/năm thời kỳ 2021 - 2030; tỷ lệ đô thị hóa đạt 70% vào năm 2030; tổng lượt khách du lịch đến năm 2030 đạt 13,8 triệu lượt, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế và 6,8 triệu lượt khách nội địa. Kinh tế số chiếm 10% GRDP vào năm 2025 và 30% GRDP vào năm 2030.


Nhật Thanh

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp