Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trẻ nên uống nước khoáng như thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Thứ ba - 04/04/2023 11:33
Nước khoáng hay nước lọc đun sôi có ảnh hưởng tới thể chất và chiều cao của trẻ như thế nào? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trẻ nên uống nước khoáng như thế nào để bảo vệ sức khỏe?
Nước khoáng hay nước lọc đun sôi có ảnh hưởng tới thể chất và chiều cao của trẻ như thế nào?

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Nước chiếm tỉ lệ 60-70% và đóng vai trò vô cùng cần thiết đối với sức khỏe. Nước tham gia vào hầu hết các phản ứng, các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giúp cơ thể thải độc qua nước tiểu, qua mồ hôi... Riêng đối với trẻ em nước lại càng quan trọng, khi thiếu nước có thể dẫn đến suy giảm tuần hoàn, thậm chí có thể tử vong nếu mất nước nặng trong các trường hợp tiêu chảy cấp. Thiếu nước cũng là nguyên nhân gây chứng táo bón ở trẻ em, một chứng bệnh rất hay gặp.
 
Cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình hiện nay có xu hướng thay thế nước lọc hàng ngày bằng các loại nước đóng chai. Tuy nhiên, loại nước này liệu có thật sự tốt cho sự phát triển của trẻ hay không, các mẹ cùng tìm hiểu một số thông tin dưới đây nhé. 
 
Nước khoáng là gì?
 
Nước khoáng chứa một lượng lớn khoáng chất hoặc khí hòa tan. Nước khoáng từ suối tự nhiên thường có hàm lượng canxi cacbonat, magiê sunfat, kali và natri sunfat cao. Thay vì đến từ nước mưa hoặc hồ chứa, nước khoáng có nguồn gốc từ các mạch nước ngầm, chảy qua nhiều tầng địa chất trong nhiều năm, trở nên tinh khiết và tiếp nhận thêm các phân tử khác nhau. Nước được coi là nước khoáng khi nó đạt đến một tỷ lệ khoáng chất nhất định trong nước.
 
Nước khoáng có giúp trẻ tăng chiều cao?
 
Uống nước khoáng có thể giúp cung cấp các khoáng chất cần thiết, bao gồm canxi và magnesium. Những khoáng chất này là rất quan trọng để giúp xương và răng phát triển mạnh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nước khoáng không phải là yếu tố chính để tăng chiều cao của trẻ. Sự phát triển chiều cao phụ thuộc vào di truyền, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và một số yếu tố khác. Trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe đầy đủ để phát triển tối đa chiều cao của mình.
 
Nếu muốn bổ sung các khoáng chất và vi lượng tự nhiên cho cơ thể, bố mẹ nên cân nhắc các loại nước khoáng tự nhiên có chứa các khoáng chất và vi lượng tự nhiên như canxi, magiê, kali, natri, sắt, kẽm và mangan cho con mình. 
 
Trẻ từ mấy tuổi nên uống nước khoáng?
 
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em từ 0 đến 6 tháng tuổi nên được cho uống sữa mẹ hoặc sữa công thức, không nên uống nước khoáng hoặc nước lọc. Trẻ em từ 6 đến 12 tháng tuổi, nếu cần phải uống nước thì nên uống nước sôi đã được làm mát để tránh nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn có thể có trong nước. 
 
Đặc biệt với trẻ nhỏ, cha mẹ không nên dùng loại nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng cao để pha sữa. Lý do chức năng thận của trẻ còn yếu không đào thải được chất khoáng dư thừa ra khỏi cơ thể. Những chất khoáng dư thừa sẽ tích lũy lại trong người và gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, phù...
 
Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi nên uống khoảng 1-1,3 lít nước mỗi ngày, trong đó khoảng 50% đến 70% là nước uống, và khoảng 30% đến 50% là nước có trong các loại thực phẩm. 
 
Trẻ em từ 3 tuổi trở lên có thể uống nước khoáng nhưng nên được giám sát để đảm bảo lượng nước uống hợp lý và tránh tình trạng uống quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe của con khi sử dụng nước khoáng.
 
Tuy nhiên, trẻ em nên tránh uống nước khoáng thường xuyên vì nó gây hại cho cơ thể. Thay vào đó, con uống sữa, nước ép để vừa cung cấp nước, vùa bồi bổ cơ thể hiệu quả.
 
Những loại nước tốt cho sức khỏe của trẻ
 
- Nước ép trái cây tươi: Nước cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo... khi uống không nên cho thêm đường. Loại nước quả ép này vừa cung cấp nước, lại cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Loại nước này cũng làm xóa tan những mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và làm khỏe mạnh những mạch máu, giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể người.
 
- Các loại nước ép từ rau củ: Củ đậu, bí xanh, nước rau má… cũng rất tốt cho cơ thể, có tác dụng giải nhiệt, nhất là trong những ngày hè nóng bức.
 
- Sữa đậu nành không đường: Đây cũng là nước uống và thức ăn bổ dưỡng, cung cấp nước, canxi và các chất dinh dưỡng khác.
 
- Nước rau luộc: Rất tốt cho cơ thể vì cung cấp các vitamin và khoáng chất.
 
Loại nước uống tốt nhất cho con người là nước sạch tự nhiên có trong rau quả, nước băng tan hoặc nước sạch nhân tạo. Để đảm bảo sức khỏe, nên cho trẻ uống nước đun sôi để nguội hàng ngày.
 
Theo Phụ nữ Việt Nam
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp