Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ôm nợ vì…lan đột biến

Thứ ba - 21/02/2023 17:36
Sau gần 3 năm kể từ thời điểm lan đột biến làm mưa làm gió trên thị trường, giờ đây, nhiều người ôm mộng thú chơi xa xỉ này chỉ còn biết tiếc nuối, nhìn những chậu lan đột biến "quý hơn vàng" trước đây nằm phơi trong mưa nắng... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ôm nợ vì…lan đột biến

Sau gần 3 năm kể từ thời điểm lan đột biến làm mưa làm gió trên thị trường, giờ đây, nhiều người ôm mộng thú chơi xa xỉ này chỉ còn biết tiếc nuối, nhìn những chậu lan đột biến “quý hơn vàng” trước đây nằm phơi trong mưa nắng...


Trên tầng thượng căn nhà 2 tầng ở đường Lương Thế Vinh (phường Phước Long, TP. Nha Trang), ông Ngô Minh Hoàng giới thiệu cho chúng tôi chậu lan hồng yên thủy có đến 5 nhánh dài ngắn khác nhau. “Màu vàng phai, xen lẫn những cành lá, hồng yên thủy là loài lan đột biến được coi như hàng hiếm. Thời điểm hoàng kim, năm 2019, cứ mỗi centimet cây hồng yên thủy có giá 28 triệu đồng. Khi bán, chỉ cần dùng thước đo, nhánh cây được bao nhiêu centimet thì bấy nhiêu tiền”, ông Hoàng kể. Theo ông, thời điểm đó, loại lan đột biến có tên gọi phát tài, ông ra giá không dưới 10 triệu đồng 1 centimet.

 

Ông Hoàng cầm trên tay chậu lan hồng yên thủy.

Ông Hoàng cầm trên tay chậu lan hồng yên thủy.

 

Sau gần 3 năm kể từ thời điểm lan đột biến làm mưa làm gió trên thị trường, bây giờ, ngồi nhìn khu vườn trên cao từng “hái tiền tỷ”, ông Hoàng buông tiếng thở dài: “Tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đồng cho hệ thống nhà giàn kiên cố cho lan. Thời kỳ đỉnh cao, khu vườn của tôi được giới chơi lan định giá không dưới 20 tỷ đồng. Thế nhưng, giờ tôi đang phải ôm nợ vì lan ngày càng mất giá, bởi để có được vườn lan đột biến này, tôi phải vay ngân hàng, chưa kịp thu hồi vốn thì cơn sốt lan đột biến đi qua”.


Chung cảnh ngộ, ông N.V.A (phường Phước Hòa, Nha Trang) đã phải bán nhà trả nợ... vì lan đột biến. Từng là dân chơi lan có máu mặt, do đam mê cộng với cơn sốt lan lên cao, ông A. đi khắp nơi để lùng mua những dòng lan đột biến, quý hiếm. Để rồi đến năm 2022, khi “cơn bão” lan đột biến thực sự tan, ngôi nhà của ông cùng toàn bộ tài sản không đủ để gánh số nợ nhiều tỷ đồng.

 

Chăm sóc lan đột biến.

Chăm sóc lan đột biến.


Theo ông Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Câu lạc bộ hoa lan Khánh Hòa, trước cơn sốt lan đột biến, nhiều người trên địa bàn tỉnh đã đầu tư vào món hàng này với mong muốn kiếm lời nhanh chóng. Thế nhưng, thị trường lan đột biến cũng giống như bất động sản, khi giá đã lên đến đỉnh điểm thì tất yếu sẽ đi xuống và lao dốc không phanh dưới tác động của dịch Covid-19. Đến nay, không ít hội viên lao theo cơn sốt của lan đột biến đã phải trắng tay như trường hợp của ông A.; còn số ít trụ lại đang mong chờ ngày lan đột biến có giá trở lại.

 

Một vườn lan đột biến tiếp tục phát triển dù phải trải qua “cơn bão” rớt giá.

Một vườn lan đột biến tiếp tục phát triển dù phải trải qua “cơn bão” rớt giá.


Sau cơn sốt lan đột biến, nhiều nhà đầu tư không bán được hàng và phải xả hàng với giá thấp. Một số chủ vườn lan, do tâm lý chán nản, bán không được nên bỏ bê, không chăm sóc khiến lượng lớn lan bị chết, héo. Tuy nhiên, với người yêu hoa lan thực sự và có sự đầu tư dài hạn, khi thị trường đi xuống là cơ hội để họ mua thêm để giữ những dòng lan quý. Theo nhận định của giới chơi lan đột biến, hiện nay, thị trường đã có dấu hiệu ấm dần hơn. “Hiện nay, số hội viên chơi lan ở Khánh Hòa lên đến hàng trăm người, có những vườn lan giá trị lên đến nhiều tỷ đồng. Ngày trước, người ta bán 10-20 triệu đồng/cây thì nay chỉ vài trăm nghìn đồng và đã có nhiều người mua hơn. Đây là tín hiệu mừng để những người chơi lan duy trì, theo đuổi đam mê và phát triển thị trường”, ông Lê Minh Hoàng cho biết.


Thành Long

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp