Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phòng, chống ngộ độc do độc tố tự nhiên năm 2023

Thứ sáu - 17/02/2023 10:04
Trước tình hình gia tăng ca ngộ độc thực có chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, hoa quả rừng, cây rừng...) vào mùa xuân và đầu mùa hè, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phòng, chống ngộ độc do độc tố tự nhiên năm 2023
Trước tình hình gia tăng ca ngộ độc thực có chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, hoa quả rừng, cây rừng...) vào mùa xuân và đầu mùa hè, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm.

 

Loại nấm gây ngộ độc.
Loại nấm gây ngộ độc.

 

Theo số liệu giám sát ngộ độc và yếu tố dịch tễ, hằng năm vào thời điểm mùa xuân và đầu mùa hè, đặc biệt là tại các tỉnh miền núi phía bắc và Tây Nguyên thường xảy ra các vụ ngộ độc do người dân sử dụng các thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên (nấm độc, hoa quả rừng, cây rừng...), trong đó đã có những trường hợp tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho những người bị ngộ độc dù đã được cứu chữa kịp thời.
 
Để chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc do độc tố tự nhiên đặc biệt do nấm độc và các loại hoa quả rừng… trong thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm ban hành Công văn số 278/ATTP-NĐTT ngày 15/02/2023 đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh phối hợp ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường giám sát, triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sử dụng, tiêu dùng sản phẩm nông sản, sử dụng các loại nấm, cây, củ quả rừng tự nhiên làm thực phẩm, đặc biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao hoặc đặc điểm vùng miền (dễ xảy ra ngộ độc).
 
Các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, khuyến cáo người dân không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc ̣ như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ...
 
Đặc biệt, chú ý hướng dẫn biện pháp chế biến bảo đảm an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương. Tập trung vào các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Sử dụng các vật liệu truyền thống bằng cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc.
 
Hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc.
 
Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy ra.
 
Đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Ban quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
 
Theo Nhân dân
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp