Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xử lý việc san ủi đất, xếp kè đá trên núi Chín Khúc

Thứ sáu - 10/02/2023 12:22
Một doanh nghiệp phản ánh một chủ đất san ủi đất, xếp kè đá trên núi Chín Khúc (thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái), có nguy cơ gây sạt lở, đá lăn xuống khu vực phía dưới trong mùa mưa. UBND TP. Nha Trang đã giao UBND xã Vĩnh Thái phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố khẩn trương xác minh, làm rõ và lập thủ tục xử lý hành vi san ủi, làm biến dạng địa hình tại khu vực núi Chín Khúc theo đúng quy định pháp luật. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xử lý việc san ủi đất, xếp kè đá trên núi Chín Khúc

Một doanh nghiệp phản ánh một chủ đất san ủi đất, xếp kè đá trên núi Chín Khúc (thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái), có nguy cơ gây sạt lở, đá lăn xuống khu vực phía dưới trong mùa mưa. UBND TP. Nha Trang đã giao UBND xã Vĩnh Thái phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố khẩn trương xác minh, làm rõ và lập thủ tục xử lý hành vi san ủi, làm biến dạng địa hình tại khu vực núi Chín Khúc theo đúng quy định pháp luật.


San ủi đất để trồng chuối


Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Thủ Thiêm Group gửi UBND TP. Nha Trang, vị trí san ủi, cải tạo mặt bằng nêu trên ở khu vực phía trên dự án Khu dân cư Tây Đất Lành do công ty làm chủ đầu tư. Tuy vị trí san ủi nằm ngoài ranh giới đất dự án, nhưng việc đào múc đất, san lấp mặt bằng, xếp đá mồ côi sẽ có nguy cơ gây sạt lở, đá lăn xuống khu vực phía dưới trong mùa mưa, đề nghị thành phố có phương án xử lý.

 

Khu vực ông T. san ủi trên núi Chín Khúc.

Khu vực ông T. san ủi trên núi Chín Khúc.


Sáng 8-2, phóng viên cùng công chức Địa chính xã Vĩnh Thái có mặt tại khu vực bị san ủi đất. Theo ghi nhận, khu vực này là đất rừng, hiện trạng đã bị san ủi lớp đất tầng phủ của núi trước đây trên diện tích hơn 1ha. Sau khi san ủi đất, chủ đất đã làm mương thoát nước, xếp các khối đá mồ côi nhiều lớp để phục vụ quá trình sản xuất. Hiện trạng của đất sau khi san ủi đã trồng rất nhiều cây chuối ở ven núi. So với các khu vực đất rừng xung quanh, hiện trạng thửa đất đã bị thay đổi nhiều về độ cao và độ sâu của đất.


Ông Nguyễn Thanh Hy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh về vụ việc nêu trên, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố tiến hành kiểm tra hiện trạng đất rừng bị san ủi trên núi Chín Khúc. Qua kết quả kiểm tra, địa phương đã mời chủ đất là ông P.N.T (trú xã Vĩnh Thái) lên làm việc. Ông T. đã cung cấp cho địa phương 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND TP. Nha Trang cấp năm 2008, mục đích sử dụng đất là đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đất đến năm 2046, tuy nhiên, trong đó không thể hiện tọa độ của các thửa đất nên địa phương gặp khó khăn trong việc lập hồ sơ xử lý. Trước mắt, UBND xã Vĩnh Thái yêu cầu ông T. chấm dứt việc san ủi đất làm biến dạng địa hình, suy giảm chất lượng của đất trên núi Chín Khúc; đồng thời có công văn gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang sao lục hồ sơ, trích đo địa chính đối với 3 thửa đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông T. để làm cơ sở xử lý các vi phạm.


Khẩn trương xử lý dứt điểm


Ngày 9-2, trao đổi với phóng viên, ông T. cho biết, khu vực đất sản xuất của ông trên núi Chín Khúc có dòng suối chảy qua, mỗi mùa mưa lũ, nước chảy mạnh từ trên núi xuống gây sạt lở vào phần đất sản xuất. Do đó, từ tháng 12-2022 đến tháng 1-2023, ông đã thuê các phương tiện cơ giới san ủi để cải tạo đất, xếp các khối đá với mục đích giữ đất sản xuất của mình không bị sạt lở. Ông T. thừa nhận, ông chưa xin phép chính quyền các cấp việc san ủi, làm kè đá và đã dừng việc san ủi sau khi các cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu.


Được biết, UBND TP. Nha Trang cũng đã có văn bản giao UBND xã Vĩnh Thái xác minh, làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của các thửa đất có xảy ra tình trạng san ủi, làm biến dạng địa hình trên núi Chín Khúc; chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, xử lý việc xếp đá dọc các mương theo quy định pháp luật; có phương án xử lý đá mồ côi trên khu vực đất để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ sạt lở xuống khu vực phía dưới; tăng cường công tác quản lý đất đai tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng đào múc đất san gạt mặt bằng theo quy định pháp luật. UBND thành phố cũng đề nghị Chi nhánh Văn phòng Quản lý đất đai Nha Trang nhập thông tin cảnh báo đối với các thửa đất nêu trên (nhằm hạn chế việc sang nhượng, thế chấp...) trong thời gian xử lý các vi phạm.


THÁI THỊNH







 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp