Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xây bức tường ở khu vực núi phường Vĩnh Hải: Chưa được cấp phép xây dựng

Thứ năm - 05/01/2023 12:17
Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn phản ánh của một người dân hẻm 67 đường Dương Vân Nga (Tổ 9 Tây Nam, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) về việc một hộ dân xây dựng bức tường sát chân núi gây nguy cơ sạt lở. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây bức tường ở khu vực núi phường Vĩnh Hải: Chưa được cấp phép xây dựng

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn phản ánh của một người dân hẻm 67 đường Dương Vân Nga (Tổ 9 Tây Nam, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) về việc một hộ dân xây dựng bức tường sát chân núi gây nguy cơ sạt lở.


Người dân lo nguy cơ sạt lở


Ngày 29-12-2022, phóng viên Báo Khánh Hòa có mặt tại khu vực hẻm 67 đường Dương Vân Nga để xác thực nội dung người dân phản ánh. Theo ghi nhận, khu vực dân cư hẻm 67 đường Dương Vân Nga ở vị trí trên một con dốc cao, ngay sát chân núi phường Vĩnh Hải, nhà dân sát nhau. Phía sau các hộ gia đình hẻm 67 hiện tại có một bức tường đã xây dựng xong, cao khoảng 3m bao quanh và một số diện tích đất đã xây móng.

 

Ông N.V.N - người dân tại hẻm 67 phản ánh, từ lâu, chính quyền địa phương không cho chẻ đá, xây dựng tại khu vực núi này. Nhưng vào thời điểm đầu tháng 10-2022, có xe ủi, xe ben và một số phương tiện cơ giới khác di chuyển lên núi để san ủi đất. Hàng ngày, có khoảng 10 thợ xây dựng trên nền đất mới san ủi và làm các móng nhà ở. Khu vực này là đất núi nên người dân ở hẻm 67 thắc mắc việc san ủi, xây dựng như vậy có đúng quy định của pháp luật hay không và bày tỏ sự lo lắng việc xây dựng sẽ phá vỡ kết cấu đất núi, nguy cơ xảy ra sạt lở xuống khu dân cư phía dưới.

 

Bức tường phía sau khu dân cư hẻm 67 đường Dương Vân Nga.

Bức tường phía sau khu dân cư hẻm 67 đường Dương Vân Nga.


Chưa xin phép xây dựng


Ông Võ Văn Tâm - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, địa phương cũng tiếp nhận đơn thư của người dân hẻm 67 đường Dương Vân Nga với nội dung phản ánh như trên. Sau khi tiếp nhận, UBND phường đã cử công chức Địa chính - Xây dựng đến trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, mời chủ thửa đất lên làm việc để xác minh nội dung đơn phản ánh. Theo đó, lô đất trên đã được UBND TP. Nha Trang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào ngày 13-6-2019, hiện tại bà Phạm Thị Bích Phương là chủ thửa đất. Hiện trạng kiểm tra thực tế, bà Phương có xây dựng bức tường bằng đá chẻ cao 3m trong khuôn viên lô đất mà bà Phương được cấp GCNQSDĐ.


Trao đổi với phóng viên, bà Phương cho biết, đầu năm 2022, gia đình bà mua căn nhà số 7G đường Dương Vân Nga có GCNQSDĐ hợp pháp. Do căn nhà bà mua ở vị trí giáp núi nên gia đình bà và các hộ dân xung quanh đều rất lo sợ sạt lở khi mùa mưa bão đến. Vì sự an toàn của gia đình và các hộ dân xung quanh, tháng 9-2022, bà có thuê đội thợ 3 người xây tường đá chẻ, chống sạt lở trong khuôn viên đất đã được cấp GCNQSDĐ và không xây dựng nhà. Trước khi xây bức tường, bà đã hỏi ý kiến các hộ dân xung quanh và được ủng hộ.


Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết thêm, qua công tác kiểm tra xác định, nội dung đơn phản ánh “một số người đưa xe ben, xe ủi chẻ núi xây dựng nhà ồ ạt” là không đúng sự thật vì hiện tại không có công trình nhà ở nào xây dựng mới ở khu vực này. Đối với trường hợp bà Phương, tuy bức tường ở vị trí trong ranh giới diện tích đất của người dân đã được cấp GCNQSDĐ nhưng việc xây dựng bức tường cao 3m cần phải được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền thẩm định, cấp phép trước khi xây dựng. Tại thời điểm kiểm tra, bà Phương chưa thực hiện các thủ tục xin phép xây dựng. Do đó, địa phương đã yêu cầu bà Phương tạm dừng việc xây dựng bức tường này, bổ sung các thủ tục xây dựng theo quy định. UBND phường Vĩnh Hải cũng yêu cầu bà Phương khi xây dựng các công trình khác ở khu vực này, phải làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.


Theo ông Anh, khu vực núi sau khu dân cư ở hẻm 67 đường Dương Vân Nga những năm qua thường xuyên xảy ra sạt lở đất. Việc bà Phương xây dựng bức tường là nhu cầu bức thiết và chính đáng để hạn chế việc sạt lở đất ảnh hưởng đến gia đình bà. Vị trí bức tường sát núi, có khoảng cách an toàn với các nhà dân lân cận. Do đó, địa phương sẽ xin ý kiến thành phố về việc cho phép tồn tại bức tường này hay không.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp