Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Suối Tân: Khó khăn tìm bãi tập kết rác thải

Thứ hai - 04/07/2022 12:09
Sau khi bãi rác Dốc Đỏ đóng cửa, từ năm 2020 đến nay, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã 2 lần hình thành các bãi tập kết rác tạm. Tuy nhiên, các bãi rác này không đảm bảo quy trình xử lý rác thải, ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước trong khu vực. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Suối Tân: Khó khăn tìm bãi tập kết rác thải

Sau khi bãi rác Dốc Đỏ đóng cửa, từ năm 2020 đến nay, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã 2 lần hình thành các bãi tập kết rác tạm. Tuy nhiên, các bãi rác này không đảm bảo quy trình xử lý rác thải, ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước trong khu vực.


Bãi rác tạm không đảm bảo môi trường


Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi bãi rác Dốc Đỏ (xã Cam An Nam, Cam Lâm) ngừng hoạt động năm 2020, rác thải ở 4 thôn thuộc xã Suối Tân đã phải chuyển về tập kết tạm tại thôn Dầu Sơn (xã Suối Tân), gần khu vực dân cư đông đúc và khu công nghiệp đang hoạt động. Năm 2021, do việc tập kết bãi rác tự phát ở thôn Dầu Sơn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và nguồn nước trong khu vực nên UBND xã Suối Tân buộc phải tìm địa điểm khác để di dời bãi rác.

 

Bãi rác thải trên thửa đất của ông Hồ Văn Lòng (xã Suối Tân).

Bãi rác thải trên thửa đất của ông Hồ Văn Lòng (xã Suối Tân).


Việc tìm bãi tập kết rác mới gặp nhiều khó khăn vì trên địa bàn xã Suối Tân không có vị trí nào thuộc đất của UBND xã quản lý đáp ứng được các tiêu chí để làm bãi rác tập trung (như: Xa khu dân cư, xa nguồn nước, giao thông thuận tiện…). Vì vậy, UBND xã phải tìm khu đất trong dân đáp ứng được các tiêu chí làm bãi rác. Đó là thửa đất số 304, tờ bản đồ số 2, có diện tích 48.004m2 ở thôn Vĩnh Phú, loại đất rừng sản xuất, thuộc quyền sử dụng của ông Hồ Văn Lòng. Để tập kết xử lý rác tại thửa đất này, UBND xã vận động và ông Lòng đã đồng ý.


Ngày 4-7, đưa phóng viên ra khu vực thửa đất 304, ông Hồ Văn Lòng cho biết, hiện nay, việc tập kết, đốt, chôn lấp rác ở đây thực hiện theo hình thức thủ công, không đảm bảo các quy định về môi trường, đã ảnh hưởng đến việc phát triển cây trồng trên đất của ông. Ông Lòng đồng ý chuyển đổi thửa đất này để xã làm bãi rác tập trung đảm bảo quy định, nhưng địa phương phải đền bù thỏa đáng cho ông. Theo các giấy tờ cam kết của ông Lòng với UBND xã Suối Tân, ông chỉ đồng ý để xã tập kết rác từ nay đến hết năm 2022. Sau thời gian này, nếu xã không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thu hồi, bồi thường và hỗ trợ cho ông thì ông yêu cầu UBND xã dừng hoạt động tập kết rác và trả lại hiện trạng đất ban đầu cho gia đình.


Vướng về bồi thường đất đai


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Tự - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, UBND xã đã có tờ trình xin ý kiến UBND huyện Cam Lâm về việc xin hoán đổi đất (quỹ đất công ích 5% của xã) cho ông Lòng để làm công trình bãi tập kết rác thải trên địa bàn xã Suối Tân. Tuy nhiên, qua xem xét, UBND huyện Cam Lâm nhận thấy: Công trình bãi tập kết rác thải trên địa bàn xã Suối Tân thuộc danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điều 62, Luật Đất đai năm 2013. Do đó, trường hợp cần phải thu hồi đất để thực hiện dự án thì phải trình HĐND tỉnh thông qua. Đồng thời, cụm từ “hoán đổi đất” không được Luật Đất đai quy định, được hiểu như việc thu hồi đất và bồi thường bằng đất. Việc thu hồi đất do UBND xã Suối Tân quản lý (thuộc quỹ đất công ích 5%) để bồi thường cho ông Hồ Văn Lòng khi xây dựng bãi tập kết rác thải trên địa bàn xã thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.


Mặt khác, thửa đất số 304 do ông Hồ Văn Lòng sử dụng có vị trí 2, xa khu dân cư; còn các thửa đất 5% do UBND xã Suối Tân quản lý có tổng diện tích gần 52.996m2, chủ yếu là đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm, thuộc vị trí 1 và 2, trong khu dân cư. Do đó, việc bồi thường đất bằng đất công ích do UBND xã Suối Tân quản lý khi xây dựng bãi tập kết rác thải trên thửa đất của ông Lòng là không phù hợp về diện tích và vị trí bồi thường.


Với những lý do trên, UBND huyện Cam Lâm yêu cầu UBND xã Suối Tân làm việc với người sử dụng đất để xác định và lựa chọn thửa đất có vị trí tương xứng và phù hợp để bồi thường. Trường hợp người sử dụng đất không đồng ý với phương án bồi thường này thì xác định không có đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi để bồi thường nên thực hiện bồi thường bằng tiền đối với thửa đất thu hồi theo quy định. UBND huyện yêu cầu UBND xã Suối Tân thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.


Theo ông Lê Văn Tự, hiện nay, việc xây dựng bãi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã là vấn đề cấp bách. Do đó, ngày 29-6, UBND xã đã kiến nghị UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí để đầu tư dự án bãi tập kết rác tại thửa đất số 304; các phòng, ban chuyên môn xem xét hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho UBND xã triển khai thực hiện các thủ tục có liên quan.


THÁI THỊNH


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp