Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Suối Cát: Người dân đốt rác gây ô nhiễm môi trường

Thứ hai - 13/02/2023 11:37
Báo Khánh Hòa vừa nhận được phản ánh của người dân ở Khu tái định cư Suối Lau 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) về tình trạng đốt rác ở bãi rác tạm gây ô nhiễm môi trường. Theo lãnh đạo UBND xã Suối Cát, rác thải khu vực này được xử lý bằng hóa chất và chôn lấp. Vì thế, người dân không nên tự ý đốt rác, gây ảnh hưởng tới các khu vực dân cư lân cận. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Suối Cát: Người dân đốt rác gây ô nhiễm môi trường

Báo Khánh Hòa vừa nhận được phản ánh của người dân ở Khu tái định cư (TĐC) Suối Lau 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) về tình trạng đốt rác ở bãi rác tạm gây ô nhiễm môi trường. Theo lãnh đạo UBND xã Suối Cát, rác thải khu vực này được xử lý bằng hóa chất và chôn lấp. Vì thế, người dân không nên tự ý đốt rác, gây ảnh hưởng tới các khu vực dân cư lân cận.


Bà Cao Thị Yến (thôn Suối Lau 2) cho biết, gia đình bà chuyển về Khu TĐC Suối Lau 2 từ tháng 2-2022 đến nay. Gần khu vực TĐC là bãi rác tạm, nơi tập kết rác của 7 thôn trên địa bàn xã Suối Cát. Từ ngày gia đình bà chuyển về đây, bà thấy việc đốt rác diễn ra liên tục, diện tích rác đốt lớn đã tạo những cột khói đen, mùi hôi, khét nồng nặc bay vào nhà dân. Ngay sát Khu TĐC Suối Lau 2 có một khu vực bãi rác cũ đã cải tạo, trồng nhiều cây xanh, nhưng cũng không giảm bớt được tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc đốt rác.

 

Việc đốt rác ở bãi rác Suối Lau 2 ngày 9-2 gây ảnh hưởng đến môi trường.  (Ảnh do người dân cung cấp)

Việc đốt rác ở bãi rác Suối Lau 2 ngày 9-2 gây ảnh hưởng đến môi trường. (Ảnh do người dân cung cấp)


Được biết, xã Suối Cát có 2.902 hộ dân, trong đó 600 hộ là đồng bào dân tộc Raglai chủ yếu ở 3 thôn: Suối Lau 1, Suối Lau 2, Suối Lau 3. Hiện nay, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác ở xã Suối Cát được UBND xã hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư Môi trường Đô thị Hoàng Gia (gọi tắt là Công ty Hoàng Gia) thực hiện. Ông Võ Minh Vương - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia cho biết, phản ánh của người dân khu TĐC Suối Lau 2 về tình trạng đốt rác gây ô nhiễm môi trường là đúng thực trạng. Về quy trình xử lý rác của công ty, sau khi rác thải được thu gom ở 7 thôn (vào các ngày thứ Hai, thứ Năm và thứ Bảy trong tuần) sẽ được tập trung về bãi rác tạm gần Khu TĐC Suối Lau 2, phân loại, xử lý bằng hóa chất, rắc vôi bột…, sau đó tiến hành chôn lấp, không đốt thủ công. Tuy nhiên, thói quen của người dân địa phương, người thu gom ve chai nơi khác đến thường đem rác ra bãi rác này và tự đốt. Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, rác thải ở khu vực này tích tụ nhiều nhưng chưa xử lý kịp nên sáng 9-2, người dân tiếp tục tự ý châm lửa đốt nên mới xảy ra tình trạng như phản ánh ở trên.


Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân ở Khu TĐC Suối Lau 2, địa phương đã làm việc với Công ty Hoàng Gia, yêu cầu công ty khẩn trương thực hiện các giải pháp xử lý rác thải tồn đọng bằng hóa chất, không để rác tích tụ nhiều như thời gian qua; đảm bảo vệ sinh môi trường các khu vực xung quanh trong quá trình xử lý rác; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xử lý rác tại khu vực này, không để ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với Công ty Hoàng Gia tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đặt các biển cấm người dân không được tự ý đốt rác tại khu vực bãi rác tạm, để Công ty Hoàng Gia xử lý rác theo đúng quy trình.

 

Bãi rác Suối Lau 2 khoảng 1,5ha, được UBND huyện Cam Lâm đồng ý cho phép làm bãi rác tạm cách đây hơn 5 năm trong thời gian chờ bãi rác tập trung và nhà máy xử lý rác của huyện được đầu tư đồng bộ. Theo báo cáo của UBND huyện Cam Lâm, hiện nay, các khu vực xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn huyện được định hướng thực hiện gồm: Khu xử lý chất thải rắn tại xã Suối Cát, quy mô hơn 50ha; Nhà máy xử lý chất thải rắn xã Cam Tân, quy mô 4ha (không chôn lấp); Khu xử lý chất thải rắn Dốc Đỏ tại xã Cam An Nam, quy mô 3,6ha.


THÁI THỊNH







 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp