Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang: 15 năm vượt khó nâng tầm cao mới

Thứ năm - 18/11/2021 11:07
Thành lập với tên gọi ban đầu là Trường Trung cấp Du lịch Nha Trang, cơ sở vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn, cán bộ, giáo viên thiếu và phải kiêm nhiệm. Sau 15 năm phấn đấu vượt khó, đến nay, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đã trở thành trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang: 15 năm vượt khó nâng tầm cao mới

Thành lập với tên gọi ban đầu là Trường Trung cấp Du lịch Nha Trang, cơ sở vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn, cán bộ, giáo viên thiếu và phải kiêm nhiệm. Sau 15 năm phấn đấu vượt khó, đến nay, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đã trở thành trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang.

 

Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang
Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang

 

- Xin ông cho biết quá trình hình thành, phát triển và những thành tựu nổi bật của Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang?

 

- Giai đoạn 2006-2008, trường mới được thành lập với tên gọi Trường Trung cấp Du lịch Nha Trang, cơ sở vật chất còn phải đi thuê; cán bộ, giáo viên còn thiếu và phải kiêm nhiệm. Đến năm 2008, trường mới đi vào hoạt động và tuyển sinh khóa đầu tiên với số lượng 250 học sinh (HS) hệ trung cấp. Giai đoạn 2009 - 2010, trường vẫn đào tạo hệ trung cấp, số lượng tuyển sinh hàng năm 300 HS với 6 chuyên ngành đào tạo. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết đào tạo tại doanh nghiệp mỗi năm 150 - 200 học viên. Ngày 21-11-2011, Trường Trung cấp Du lịch Nha Trang được nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật cao cho khu vực. Năm 2017, trường đổi tên thành Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang. Chi bộ nhà trường cũng được nâng cấp thành Đảng bộ vào tháng 4-2018.


Nhờ triển khai tốt công tác tuyển sinh đào tạo, số lượng HS đăng ký vào học tại trường ngày một tăng nhanh: Năm học 2008-2009, trường có 250 HS; đến năm học 2020-2021, trường có hơn 1.200 HS, sinh viên (SV). Đến nay, nhà trường đào tạo được 14 khóa chính quy, tổng số hơn 3.000 HS, SV với 8 nghề cao đẳng, 10 nghề trung cấp và hơn 20 nghiệp vụ sơ cấp ngắn hạn. Chất lượng đào tạo được nâng cao, kết quả học tập trung bình hàng năm các khóa đều đạt trên 60% khá, giỏi; kết quả đánh giá xếp loại rèn luyện từ khá trở lên đạt trên 80%, không có HS, SV xếp loại yếu kém. Công tác liên thông, liên kết nhằm đa dạng hóa các loại hình đào tạo đang được triển khai có hiệu quả. Trường thực hiện tốt liên kết với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường liên kết để đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia từ bậc 1 đến bậc 5 các nghiệp vụ du lịch cho người lao động và SV sau tốt nghiệp. Tỷ lệ SV tốt nghiệp ra trường có việc làm hàng năm đạt 90-95%.


Cùng với đó, công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kinh nghiệm và viết giáo trình môn học luôn được lãnh đạo nhà trường quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, giáo trình cấp trường và các đề tài cấp bộ được nghiệm thu đều tăng lên hàng năm. Riêng năm học 2020-2021, cán bộ, giáo viên và SV của trường đã thực hiện thành công 22 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm và biên soạn giáo trình.

 

Sinh viên thực tập tại quầy pha chế

Sinh viên thực tập tại quầy pha chế


Trong quá trình phát triển, trường từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo hiện đại, nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định là trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


Trong suốt 15 năm xây dựng, trưởng thành, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang luôn tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Đặc biệt, nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2014. Những năm qua, tập thể nhà trường và nhiều tập thể, cá nhân thuộc trường đã được các cấp khen thưởng bằng nhiều hình thức.


- Để xứng đáng là trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, những năm tới, trường xác định thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?


- Thời gian tới, trường sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; hoàn thiện chương trình, giáo trình, học liệu phục vụ đào tạo ở các cấp độ; đảm bảo chất lượng đầu ra đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động và đòi hỏi của xã hội; đồng thời, triển khai đào tạo các bậc trình độ với nhiều phương thức: Đào tạo tại chỗ, đào tạo tại doanh nghiệp, đánh giá kỹ năng nghề quốc gia, hợp tác liên kết đào tạo với nước ngoài.


Cùng với đó, phát triển năng lực nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên và SV; xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học có chất lượng và kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực liên quan đến du lịch; tăng cường và mở rộng phạm vi đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp trường đến cấp bộ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ cao, tạo điều kiện cho giảng viên được đào tạo trình độ tiến sĩ; thu hút những chuyên gia có chuyên môn cao, kỹ năng tay nghề giỏi tham gia giảng dạy tại trường; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức của nhà trường và xây dựng Đề án phát triển Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có của trường tại số 02 đường Điện Biên Phủ (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) và tập trung đề nghị đầu tư cơ sở 2 của trường tại khu Tây Nam Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) để tương xứng với quy mô đào tạo trong chiến lược phát triển nhà trường; tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho các nghề trọng điểm theo chuẩn khu vực ASEAN và quốc tế từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề; hoàn thành đào tạo thí điểm 2 nghề chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức.


Để hoàn thành các nhiệm vụ nói trên, mỗi tập thể và cán bộ, giảng viên, SV trong trường cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác được giao; đồng thời tranh thủ khai thác tối đa sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân trong nước và quốc tế nhằm huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường.


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG NAM (Thực hiện)

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp