Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thực hiện quy định quét mã QR địa điểm: Nhiều đơn vị còn sai sót

Thứ tư - 27/10/2021 11:43
Sau gần 20 ngày triển khai thực hiện quy định sử dụng mã QR địa điểm của ứng dụng PC-Covid để kiểm soát người vào - ra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã cho thấy những vấn đề bất cập cần được chấn chỉnh, khắc phục. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thực hiện quy định quét mã QR địa điểm: Nhiều đơn vị còn sai sót

Sau gần 20 ngày triển khai thực hiện quy định sử dụng mã QR địa điểm của ứng dụng PC-Covid để kiểm soát người vào - ra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã cho thấy những vấn đề bất cập cần được chấn chỉnh, khắc phục.


Mỗi nơi thực hiện một kiểu


Hiện nay, người dân đã dần quen với việc quét mã QR trước khi vào các cơ quan, đơn vị để liên hệ làm việc, giao dịch, mua sắm, sử dụng dịch vụ… Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy định quét mã QR, người dân cũng gặp một số vướng mắc. “Điện thoại của tôi cài ứng dụng PC-Covid nhưng khi đến giao dịch tại Cửa hàng Mobifone Nha Trang lại yêu cầu quét mã QR của ứng dụng Vietnam Health Declaration nên tôi phải cài thêm ứng dụng này, rất bất tiện”, ông Nguyễn Hữu Thiện (đường Trần Nhật Duật, TP. Nha Trang) cho biết. Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thị Hồng - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Mobifone Nha Trang cho biết, việc dán mã, quét mã QR của ứng dụng Vietnam Health Declaration đã được tổng công ty triển khai trên toàn hệ thống từ tháng 8-2021. Đến nay, tổng công ty chưa có hướng dẫn gì liên quan đến việc thay đổi sang mã QR của ứng dụng PC-Covid. Với những khách hàng chưa cài ứng dụng Vietnam Health Declaration, cửa hàng có bố trí nhân viên hướng dẫn cài đặt hoặc đề nghị khách hàng khai báo y tế bằng giấy.

 

Khách hàng quét mã QR địa điểm tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa.

Khách hàng quét mã QR địa điểm tại Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa.


Qua tìm hiểu của phóng viên, đến 8 giờ 30 phút ngày 27-10, trên địa bàn tỉnh có hơn 67.000 mã QR địa điểm được tạo. Thực tế vẫn còn rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ, sản xuất, kinh doanh chưa tạo mã QR địa điểm bằng ứng dụng PC-Covid. Với những đơn vị, cơ sở đã tạo mã QR cũng bộc lộ nhiều sai sót so với quy định. Chẳng hạn, tại một cơ sở làm giao dịch chuyển phát nhanh ở khu vực phường Xương Huân (Nha Trang), mã QR được dán ở hai bên cánh cửa ra vào nhưng kích thước rất nhỏ; không bố trí nhân viên trực hướng dẫn. Chính vì thế, nhiều khách hàng đến giao dịch không quét mã QR địa điểm.


Hiện nay, sai sót phổ biến ở những nơi đã tạo mã QR địa điểm thường tập trung vào những lỗi như: Mã QR địa điểm chưa được in đúng kích thước tối thiểu theo quy định là mỗi cạnh 15cm; số lượng mã QR được in ra để dán, đặt quá ít dẫn đến tình trạng tập trung đông người, không đảm bảo yêu cầu giữ khoảng cách; nhiều cơ sở dán, đặt mã QR không nằm ở những vị trí thuận tiện; rất nhiều cơ sở chưa bố trí nhân viên trực hướng dẫn khách quét mã QR; nhân viên, người lao động đến làm việc ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh không quét mã QR…


Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở


Ngày 25 và 26-10, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã đi kiểm tra thực tế việc tuân thủ tạo mã, quét mã QR địa điểm tại 16 doanh nghiệp, đơn vị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Nha Trang. Bà Lê Thị Vũ Quyên - Phó Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra đều nắm được quy định phải tạo mã QR địa điểm để kiểm soát khách hàng, nhân viên khi đến giao dịch, làm việc. Tuy nhiên, các địa điểm này vẫn còn bộc lộ nhiều sai sót trong quá trình thực hiện. Trong đó, việc nhắc nhở người dân quét mã QR khi đến giao dịch, làm việc vẫn chưa được các cơ sở thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở chưa thực hiện đúng quy định phải khắc phục ngay những sai sót để việc sử dụng mã QR địa điểm thực sự phát huy hiệu quả”.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR, sở đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các địa phương về việc tăng cường triển khai, kiểm tra việc quét mã QR địa điểm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Cụ thể, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm việc đăng ký mã QR địa điểm và yêu cầu bắt buộc quét mã QR địa điểm để kiểm tra thẻ Covid đối với tất cả nhân viên, người lao động và khách hàng đến làm việc, liên hệ công tác, mua sắm, sử dụng dịch vụ… UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc triển khai thực hiện quy chế quản lý và sử dụng thẻ Covid; chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên tổ chức kiểm tra việc tạo mã QR địa điểm và số lượt quét mã QR tại các địa điểm thuộc địa bàn quản lý.


Mã QR địa điểm trên ứng dụng PC-Covid là nền tảng công nghệ thông tin phục vụ việc phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua việc quét mã ở những địa điểm công cộng sẽ góp phần kiểm soát lượng người ra vào, hỗ trợ cho việc truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19. Chính vì thế, các địa phương cần tăng cường nhắc nhở, khuyến cáo các cơ sở, doanh nghiệp và người dân biết được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện quét mã QR, từ đó tạo thói quen quét mã QR khi đến các địa điểm công cộng.

 
Giang Đình

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp