Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thôn Phò Thiện, xã Diên Phước: Nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Thứ ba - 05/04/2022 11:42
Nhiều năm nay, 58 hộ dân ở khu dân cư đường số 13 và đường Núi Thơm, thôn Phò Thiện (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn chưa tiếp cận được nguồn nước sạch sinh hoạt, nguyên nhân là do kinh phí đấu nối lớn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thôn Phò Thiện, xã Diên Phước: Nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Nhiều năm nay, 58 hộ dân ở khu dân cư (KDC) đường số 13 và đường Núi Thơm, thôn Phò Thiện (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn chưa tiếp cận được nguồn nước sạch sinh hoạt, nguyên nhân là do kinh phí đấu nối lớn.


Theo ghi nhận của phóng viên, KDC thôn Phò Thiện nằm ở hai bên Tỉnh lộ 2 qua xã Diên Phước. KDC đường số 13 cách tuyến ống cấp nước ở Tỉnh lộ 2 ở vị trí xa nhất khoảng 1km, hiện nay có 34 hộ chưa tiếp cận được nguồn nước sạch sinh hoạt. Bà Nguyễn Xuân Lan (nhà ở đường số 13) cho biết, gia đình bà sống ở khu vực này đã hơn 20 năm; từ trước đến nay, chủ yếu sử dụng nước giếng và nước mưa. Năm 2020, đường số 13 được nâng cấp, mở rộng đã lấp giếng đào nên gia đình bà đầu tư 20 triệu đồng để khoan giếng lấy nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước khu vực này gần đồng ruộng bị nhiễm phèn, đặc biệt vào mùa khô còn nổi váng nên không sử dụng được cho sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Tương tự, tại KDC đường Núi Thơm có 24 hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước sạch. Người dân nơi đây cho biết, do vị trí KDC đường Núi Thơm ở khu vực gần núi cao, toàn sỏi đá, thời điểm nắng hạn lâu ngày nước bị cạn, người dân thiếu nước sạch sinh hoạt, phải đi mua nước bình và xin nước từ các khu vực khác trên địa bàn xã để sử dụng, rất bất tiện, tốn kém và khó khăn.  

 

Người dân thôn Phò Thiện (xã Diên Phước) khoan giếng để có nước sinh hoạt.

Người dân thôn Phò Thiện (xã Diên Phước) khoan giếng để có nước sinh hoạt.


Được biết, trên địa bàn xã Diên Phước đã có Hệ thống cấp nước nông thôn tập trung Diên Phước - Diên Lạc - Diên Thọ do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn trực tiếp quản lý, khai thác, sử dụng có nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân 3 xã này, với công suất khai thác bình quân 1.800m3/ngày đêm. Hiện nay, công trình này đã có mạng lưới tuyến ống phân phối cấp nước đến các hộ dân, cơ bản đã phủ khắp các tuyến đường giao thông trên địa bàn của 3 xã nêu trên.  


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Phú - Chủ tịch UBND xã Diên Phước cho biết, nguyên nhân khiến các hộ dân thôn Phò Thiện chưa tiếp cận được nguồn nước sinh hoạt là do trong quá trình đô thị hóa, đường được nâng cấp mở rộng, nhưng chưa có kinh phí để đầu tư tuyến ống cấp nước hai bên đường. Cùng với đó, một số khu dân cư mới hình thành, dân cư còn thưa thớt, chưa tập trung nên các hộ định cư sau này chưa tiếp cận được nguồn nước sạch sinh hoạt từ hệ thống cấp nước tập trung. Một số hộ dân ở khá xa tuyến ống phân phối nước sạch hiện hữu, chi phí đấu nối vào từng hộ dân lớn và do người dân thanh toán, nên nhiều hộ chưa có kinh phí đầu tư.


Mới đây, sau khi tiếp nhận thông tin về nội dung kiến nghị của người dân thôn Phò Thiện, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã phối hợp cùng UBND xã Diên Phước tổ chức khảo sát thực địa để có giải pháp giải quyết. Qua khảo sát, trung tâm và UBND xã Diên Phước đã báo cáo UBND huyện Diên Khánh xin ý kiến về việc đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước hiện hữu để đến gần hơn với các KDC đang thiếu nước sạch sinh hoạt; kinh phí đầu tư dự kiến hơn 400 triệu đồng. Sau khi có ý kiến của huyện Diên Khánh, trung tâm sẽ có hướng giải quyết cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân.


CHÍ TRUNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp