Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thời tiết bất thường, bệnh nhân nhập viện tăng

Thứ sáu - 03/02/2023 11:50
Từ Tết Nguyên đán đến nay, do thời tiết thay đổi bất thường nên số lượng bệnh nhân, nhất là người lớn tuổi nhập viện tăng cao, hầu hết là bệnh nặng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thời tiết bất thường, bệnh nhân nhập viện tăng

Từ Tết Nguyên đán đến nay, do thời tiết thay đổi bất thường nên số lượng bệnh nhân, nhất là người lớn tuổi nhập viện tăng cao, hầu hết là bệnh nặng.


Tại Khoa Tim mạch lão học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu vực tầng trệt gồm phòng cấp cứu và 3 phòng dành cho bệnh nhân nặng với hơn 30 giường bệnh đều chật kín người. Riêng phòng cấp cứu, khoa phải kê thêm 3 giường, nhiều bệnh nhân nặng phải thở qua ống thở. Tại các phòng bệnh ở tầng 2, 3 và 4, do không đủ giường bệnh nên nhiều bệnh nhân phải nằm ở giường xếp, băng ca. Trong ngày 2-2, tổng số bệnh nhân nằm điều trị tại Khoa Tim mạch lão học lên đến 256 người.

 

Bác sĩ Khoa Tim mạch lão học khám bệnh cho bệnh nhân

Bác sĩ Khoa Tim mạch lão học khám bệnh cho bệnh nhân


Bà Nguyễn Thị N. (87 tuổi, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang) cho biết, bà nhập viện điều trị tại Khoa Tim mạch lão học một thời gian, được xuất viện về nhà trước Tết. Tuy nhiên, do thời tiết nóng lạnh thất thường, bà N. thường khó thở nên nhập viện trở lại, được chuyển vào phòng cấp cứu vì bệnh nặng. Sau 7 ngày điều trị, hiện tại, sức khỏe bà N. dần ổn định. Bệnh nhân Lê Thị T. (72 tuổi, thị xã Ninh Hòa) cũng nhập viện điều trị hơn 1 tuần nay. Trước đó, gia đình phát hiện bệnh nhân bị đột quỵ trong nhà tắm nên đưa đi bệnh viện. Nhờ cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng (6 giờ từ khi bệnh khởi phát), được điều trị tích cực nên các triệu chứng liệt đang dần phục hồi. Theo người nhà, bệnh nhân T. có bệnh lý huyết áp cao kèm với bệnh tim mạch.


Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Như Nam - Phó Trưởng khoa Tim mạch lão học cho biết: “Tổng số giường bệnh thực kê tại khoa khoảng 200 giường. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, số bệnh nhân điều trị tại khoa tăng cao, dao động ở mức 250 bệnh nhân/ngày. Trong đó, mỗi ngày có từ 20-40 bệnh nhân mới, cao điểm lên hơn 50 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân lớn tuổi nhập khoa bệnh đã trở nặng hoặc rất nặng. Để tránh quá tải, bệnh nhân nằm ghép, khoa bố trí giường xếp, băng ca để đảm bảo mỗi bệnh nhân một giường bệnh. Đồng thời, khoa tận dụng 1 phòng bệnh gồm 10 giường dành điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Đối với những bệnh nhân nhẹ, điều trị tương đối ổn định, khoa cho xuất viện điều trị ngoại khoa, theo dõi và tư vấn qua điện thoại”.


Theo bác sĩ Như Nam, với người cao tuổi, do sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm nên khi thời tiết thay đổi rất dễ bị bệnh, nhất là bệnh hô hấp mãn tính. Một số bệnh khi trời trở lạnh người già thường mắc phải như: Viêm mũi họng, viêm họng hạt, viêm phế quản, viêm phổi… Ngoài ra, do người già đã có sẵn một số bệnh lý viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, huyết áp cao, bệnh tim, thiếu máu não cục bộ… nên mùa này rất dễ tái phát, có thể dẫn tới bị đột quỵ. Nếu được đưa vào bệnh viện trong thời gian vàng sẽ được cứu sống, phục hồi nhanh các chức năng; ngược lại vào bệnh viện trễ sẽ điều trị khó, dài ngày, dễ bị di chứng liệt suốt đời.

 

Theo các bác sĩ, người già cần được giữ ấm để tránh các bệnh về hô hấp; lưu ý tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim…; nên tăng cường ăn thực vật, giảm thức ăn động vật và tinh bột; nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu và đảm bảo đủ các nhóm chất đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất; uống nhiều nước vào ban ngày, hạn chế uống nước vào ban đêm; tập luyện đều đặn và vừa sức để tăng sức đề kháng. Trong tủ thuốc gia đình, ngoài thuốc của các bệnh lý có sẵn, cần trang bị thêm các thuốc về tiêu hóa, cảm sốt, nhức đầu và các thiết bị y tế thông dụng như: Máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, nhiệt kế, cân sức khỏe… 


C.ĐAN

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp