Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thị trường bất động sản trầm lắng

Chủ nhật - 09/10/2022 11:03
Hiện nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chững lại và có dấu hiệu đi xuống. Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng giao dịch bất động sản ở tất cả các phân khúc đều giảm mạnh, nhà đầu tư cũng hết thời "lướt sóng". Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thị trường bất động sản trầm lắng

Hiện nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chững lại và có dấu hiệu đi xuống. Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng giao dịch bất động sản ở tất cả các phân khúc đều giảm mạnh, nhà đầu tư cũng hết thời “lướt sóng”.  


Nhà đầu tư hết thời “lướt sóng”, dịch vụ công chứng đìu hiu


Một ngày đầu tháng 10, chúng tôi tìm đến 2 văn phòng công chứng ở TP. Nha Trang chứng kiến lượng khách hàng đến giao dịch bất động sản đã giảm đáng kể so với thời điểm quý II năm nay. Một nhân viên môi giới bất động sản cho biết, thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, muốn dẫn khách tới công chứng hợp đồng mua bán đất phải điện thoại đặt chỗ trước nếu quen biết, hoặc ngồi chờ đến lượt. Bên cạnh đó, thời điểm giữa năm nay, nhiều nhà môi giới bất động sản không thể thực hiện công chứng tại huyện Cam Lâm do các văn phòng công chứng luôn trong tình trạng quá tải… Tuy nhiên, hiện nay, tình thế đã đảo ngược hoàn toàn, các văn phòng công chứng tại huyện Cam Lâm cũng như các địa phương trong tỉnh đều vắng bóng khách hàng giao dịch bất động sản.

 

Một khu đất nền ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.

Một khu đất nền ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.


Ông Lê Quang Thông (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết, thời điểm tháng 5-2022, ông có mua lô đất tại xã Diên Hòa (huyện Diên Khánh) giá 650 triệu đồng với hy vọng sẽ “lướt sóng” thành công. Một tháng sau, ông Thông rao bán giá 700 triệu đồng nhưng không ai mua. Đến nay, ông liên tục rao bán bằng giá mua vào nhưng vẫn không thể bán được.


Tháng 7 vừa qua, ông Lê Văn Hải (xã Phước Đồng, Nha Trang) quyết định đặt cọc 100 triệu đồng để giữ lô đất ở xã Vĩnh Phương (Nha Trang) với hy vọng sẽ bán được trước khi ra công chứng sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, sau một tháng, ông Hải vẫn không thể bán được lô đất này nên đành vay mượn thêm 700 triệu đồng nữa để làm thủ tục sang tên. “Thị trường bất động sản hiện nay không còn tình trạng mua xong bán có lời ngay. Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không bán được hàng đành chấp nhận cầm cự”, ông Hải cho hay.


Giao dịch giảm mạnh


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong quý III/2022, thị trường bất động sản tại Khánh Hòa ghi nhận tổng trị giá giao dịch hơn 1.200 tỷ đồng. Cụ thể, trong quý III, toàn tỉnh có 5.541 lô đất nền, 627 căn nhà ở riêng lẻ và 221 căn chung cư giao dịch thành công qua công chứng. Trước đó, trong quý II, toàn tỉnh ghi nhận 7.742 lô đất nền, 760 căn nhà ở riêng lẻ và 168 căn chung cư được giao dịch thành công qua công chứng. Như vậy, so với quý II, lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III đã có sự sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, nếu so với quý I, lượng giao dịch bất động sản trong quý III vẫn tăng đều ở cả 3 phân khúc. Cụ thể, trong quý I, toàn tỉnh có 2.122 lô đất nền, 133 căn chung cư và 368 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thông qua công chứng. Về nguồn cung, trong quý III, toàn tỉnh chỉ có một dự án nhà ở thương mại với quy mô 236 căn chung cư được cấp phép xây dựng là Chung cư CCU-01 nằm trong Khu đô thị mới Phước Long; không có dự án nào đủ điều kiện mở bán.


Ông Phan Việt Hoàng - Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho rằng, thị trường bất động sản Khánh Hòa đang trầm lắng hơn so với các địa phương khác. Các vấn đề liên quan đến thực thi chính sách, ảnh hưởng dịch bệnh khiến bất động sản tỉnh giảm lượng giao dịch. Từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ khó phục hồi trở lại. Hy vọng đến năm 2023, thị trường bất động sản sẽ khôi phục khi các đồ án quy hoạch chung được hoàn thiện, các nhà đầu tư lớn bắt đầu triển khai các dự án.

 

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Hiện nay, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai và đưa dự án vào khai thác. Cùng với đó, các luật ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản như Luật Đất đai, Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang được lấy ý kiến để hoàn thiện sẽ giúp thị trường bất động sản phát triển tích cực hơn. Ngoài ra, hiện nay, các đồ án quy hoạch lớn của tỉnh như Quy hoạch chung của tỉnh, TP. Nha Trang, Khu Kinh tế Vân Phong và đô thị mới Cam Lâm đang được triển khai đồng bộ sẽ tạo chuyển biến tích cực đối với thị trường bất động sản tỉnh trong vài năm tới.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp