Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tập trung gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ tư - 22/09/2021 10:36
Hơn 2 năm trở lại đây, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gặp rất nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư. Nếu không được tháo gỡ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các dự án, kéo lùi tốc độ phát triển hạ tầng của tỉnh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tập trung gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Hơn 2 năm trở lại đây, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gặp rất nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, tái định cư. Nếu không được tháo gỡ, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các dự án, kéo lùi tốc độ phát triển hạ tầng của tỉnh.


Nhiều vướng mắc


Những năm gần đây tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng, giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Riêng tại TP. Nha Trang đã có gần 10 dự án trọng điểm đang đồng loạt được triển khai. Phần lớn các dự án này đều gặp phải khó khăn chung hơn 2 năm nay liên quan đến công tác GPMB, bồi thường, tái định cư. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đơn vị được giao GPMB nhiều dự án trên địa bàn TP. Nha Trang cho hay, dù đơn vị và địa phương đã nỗ lực phối hợp để sớm hoàn thành GPMB nhưng các dự án đều có khó khăn, vướng mắc riêng cần tháo gỡ.

 

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa  Tỉnh lộ 3

Nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa Tỉnh lộ 3


Chẳng hạn, Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang hiện có 29 thửa đất vắng chủ, nên phải sao lục hồ sơ hoặc nhờ người dân cung cấp giấy tờ…. nhưng nhiều trường hợp không phối hợp nên mất nhiều thời gian. Cùng đó, nhiều hộ dân sử dụng giấy viết tay không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoặc không có giấy tờ nhà đất nên rất khó khăn cho hội đồng bồi thường. Quỹ đất tái định cư bố trí cho dự án tại Khu tái định cư Ngọc Hiệp chưa xong hạ tầng nên chưa đủ điều kiện giao đất cho các hộ dân tại thực địa. Tại dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang có 19/33 thửa đất giấy tờ chuyển nhượng bằng giấy tay không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; UBND phường Ngọc Hiệp xác nhận thời điểm sử dụng đất sau ngày 1-1-2008 nên không đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định. Hay như tại dự án đường Vành đai 2, đến thời điểm này bản đồ trích đo địa chính chưa được thẩm định nên chưa có cơ sở điều chỉnh thông báo thu hồi đất; đất tái định cư dành cho dự án không đủ, thiếu hơn 150 lô đất. Không chỉ vậy, nhiều dự án đến nay vẫn chưa phê duyệt được đơn giá đất như: dự án đường D30, Khu tái định cư Vĩnh Thái, đường Vành đai 2. Ngoài ra, tại dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang vẫn còn một số trường hợp có đơn khiếu nại.

 

Nhà thầu thi công ở dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang.

Nhà thầu thi công ở dự án đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang.


Tháo gỡ vướng mắc

 

Theo báo cáo, các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn TP. Nha Trang, gồm: Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang; đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang; Nút giao thông Ngọc Hội; đường Vành đai 2; Dự án Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang; Tỉnh lộ 3, đường D30, Khu tái định cư Vĩnh Thái với tổng số 2.927 thửa đất bị ảnh hưởng. Hiện nay, đã kiểm kê xong 2.210 thửa; đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất 1.245 thửa; đã xây dựng phương án bồi thường 1.241 thửa; họp thông qua hội đồng bồi thường 854 thửa...
 

Tháng 8-2021, UBND tỉnh đã có Quyết định 10 quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực từ ngày 10-9. Mới đây, tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan đến các dự án trọng điểm trên địa bàn TP. Nha Trang, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện bồi thường theo Quyết định số 10, nghiên cứu kỹ điều khoản chuyển tiếp giữa Quyết định 29 trước đó với thời điểm quyết định mới có hiệu lực nếu còn vướng mắc, chưa hợp lý báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì rà soát, điều chỉnh sửa đổi theo quy định. Sở Tài Nguyên và Môi trường tổng hợp những bất cập trong thực tiễn công tác bồi thường, tái định cư để tham mưu cho tỉnh.


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị các địa phương cần có kế hoạch bồi thường giải tỏa chi tiết của từng dự án; định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ cho Sở Tài Nguyên và Môi trường; căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương mình để có phương án tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho người dân trong trường hợp tham gia giải quyết các vấn đề liên quan; hợp đồng ngắn hạn để bổ sung nhân lực tham gia công tác giải phóng, bồi thường, đảm bảo am hiểu địa bàn và nghiệp vụ. Các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh các bước kiểm kê, xử lý các trường hợp không hợp tác kiểm kê, lên phương án kiểm đếm bắt buộc, xử lý các trường hợp đất vắng chủ theo quy định. Những trường hợp không vướng xây dựng phương án trình hội đồng bồi thường thông qua, chi trả cho người dân. Đối với dự án đường D30 và khu tái định cư Vĩnh Thái giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định, trình hội đồng thông qua giá bồi thường và giá tái định cư. UBND TP. Nha Trang khẩn trương lên phương án giá bồi thường, tái định cư tại dự án đường Vành đai 2 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp