Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường thu nợ bảo hiểm xã hội

Thứ hai - 20/12/2021 11:15
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương tăng cường hơn nữa các giải pháp thu nợ bảo hiểm xã hội, trong đó chú trọng việc thực hiện kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thu đối với đơn vị nợ bảo hiểm xã hội kéo dài.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường thu nợ bảo hiểm xã hội

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, các địa phương tăng cường hơn nữa các giải pháp thu nợ BHXH, trong đó chú trọng việc thực hiện kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thu đối với đơn vị nợ BHXH kéo dài.


Nợ đọng còn nhiều


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 11, toàn tỉnh có 1.630 đơn vị nợ BHXH (đã loại trừ đơn vị khoanh nợ, mất tích), tăng 18,03% so với cùng kỳ năm trước, tăng 200,74% so với tháng 12 năm trước, tăng 4,29% so với tháng trước. Số tiền nợ hơn 256,4 tỷ đồng. Nguyên nhân khiến tình trạng nợ BHXH có xu hướng tăng cao là do ý thức tuân thủ pháp luật của một số chủ sử dụng lao động còn chưa tốt nên cố tình không đóng BHXH cho người lao động. Cá biệt có doanh nghiệp đã trích tiền lương của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, do áp lực về việc làm nên người lao động chưa mạnh dạn đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của mình. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế còn hạn chế do lực lượng thanh tra còn mỏng trong khi đối tượng thanh tra rộng; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH chưa được thực hiện; nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn hoặc có tổ chức công đoàn nhưng việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động còn hạn chế.

 

Người lao động giao dịch tại Bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Người lao động giao dịch tại Bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ cấp tỉnh, Phòng Thanh tra - Kiểm tra của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã gửi công văn đôn đốc, thanh tra, kiểm tra 703 đơn vị. Kết quả, đã thu hồi được hơn 39,5/92,5 tỷ đồng tiền nợ của các đơn vị này.


Để khắc phục nợ đọng trong thời gian cuối năm, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và đề xuất một số giải pháp. Cụ thể, đối với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, ngành thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ (chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19); Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ (chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp) với các nội dung như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn - bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất… Đối với doanh nghiệp ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố, Tổ thu nợ liên ngành tăng cường các giải pháp thu nợ. Đặc biệt, BHXH tỉnh đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm tra đột xuất, gửi công văn đôn đốc 950 đơn vị nợ BHXH từ 3 tháng trở lên, trong đó có các đơn vị có số nợ lớn, kéo dài.


Đôn đốc khắc phục tình trạng nợ


Từ đề xuất của BHXH tỉnh, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện những giải pháp khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao BHXH tỉnh chủ trì thực hiện kiểm tra đột xuất thu hồi nợ tại 20 đơn vị; gửi công văn đôn đốc cho 150 đơn vị yêu cầu khắc phục nợ; phối hợp với Tổ công tác liên ngành thu hồi nợ cấp tỉnh kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại 464 doanh nghiệp (kiểm tra đột xuất tại 17 đơn vị, gửi công văn đôn đốc 447 đơn vị yêu cầu khắc phục nợ). Sau kiểm tra, nếu các đơn vị không chấp hành khắc phục tình trạng nợ, BHXH tỉnh lập hồ sơ nợ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.


UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH cấp huyện thực hiện kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ BHXH tại 316 doanh nghiệp (Cam Ranh 46 doanh nghiệp, Vạn Ninh 45, Ninh Hòa 92, Khánh Vĩnh 1, Diên Khánh 105, Cam Lâm 27); phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về BHXH; thành lập đoàn kiểm tra của địa phương thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, BHXH đối với những doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng BHXH; đồng thời mời các đơn vị nợ BHXH từ 2 tháng trở lên làm việc để giải quyết, xử lý nợ đọng, trốn đóng theo quy định.


MAI HOÀNG
 


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp