Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP. Nha Trang

Thứ năm - 15/09/2022 08:03
Ngày 14-9, UBND TP. Nha Trang có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP. Nha Trang. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP. Nha Trang

Ngày 14-9, UBND TP. Nha Trang có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang thông báo tạm dừng tách thửa trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

Trong văn bản, UBND TP. Nha Trang cho biết, người dân hiến đất làm đường đi được thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43 ngày 15-5-2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Tuy nhiên qua kiểm tra, các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) chưa thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 65 Nghị định số 43 của Chính phủ. Đồng thời, phần diện tích đất sử dụng chung này không phù hợp quy hoạch đất giao thông theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với phần diện tích sử dụng chung là chưa phù hợp quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013. Quy định nêu rõ: “Nguyên tắc sử dụng đất là phải đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

 

Một khu đất phân lô trên địa bàn TP. Nha Trang
Một khu đất phân lô trên địa bàn TP. Nha Trang

 

Theo quy định tại Quyết định số 13 năm 2015 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh: “Người sử dụng đất phải bố trí diện tích để làm đường đi vào các thửa đất rộng tối thiểu 3 mét và phải được UBND cấp huyện phê duyệt”. Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân chưa được UBND TP. Nha Trang phê duyệt là chưa phù hợp với quy định tại Quyết định số 13 của UBND tỉnh.

 

Hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường đã dự thảo hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt quyết định quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, điều kiện tách thửa, hợp thửa  theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Do đó, để đảm bảo thống nhất việc thực hiện thủ tục tách thửa đúng quy định về đất đai, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng, UBND TP. Nha Trang tạm dừng việc tách thửa cho đến khi quyết định quy định tách thửa mới được ban hành, làm cơ sở thống nhất việc thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo mới đây của UBND TP. Nha Trang gửi UBND tỉnh, thời gian qua, trên địa bàn thành phố phát sinh nhiều khu vực phân lô bán nền, chủ yếu tập trung ở khu vực các xã ngoại thành. Đối với các khu vực phù hợp quy hoạch đất ở, người dân thực hiện phân lô tách thửa, bán nền, hình thành cụm dân cư mới và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, có trường hợp đã chuyển nhượng qua nhiều chủ. Tất cả các khu vực này đều không có quy hoạch chi tiết 1/500. Nguyên nhân là do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các khu vực nêu trên chưa thực hiện nghiêm theo Quyết định số 13 của UBND tỉnh. Trong khi đó, tháng 6-2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng có văn bản yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung (hiến đất làm đường) khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất, cho đến khi có quyết định mới.

VĂN KỲ

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp