Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ hai - 14/03/2022 12:40
Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã hỗ trợ giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, phản ánh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh về vấn đề này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh đã hỗ trợ giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, phản ánh nhằm bảo vệ quyền lợi NTD. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh về vấn đề này.


 - Xin bà cho biết một số kết quả của hội trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD thời gian qua?

 

Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hòa


 -  Từ năm 2021 đến nay, hội đã nhận được khiếu nại của khoảng 60 trường hợp; trong đó có 15 đơn khiếu nại trực tiếp của NTD, còn lại chủ yếu phản ánh qua điện thoại, thư điện tử. Nội dung khiếu nại, phản ánh chủ yếu về: Việc bị lừa khi mua hàng qua mạng xã hội và điện thoại; tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng… không đúng với quảng cáo. Hầu hết các trường hợp đều được hội giải quyết. Đơn cử trường hợp bà N.T.N.L (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) đặt mua 3 chiếc đầm qua điện thoại với tổng trị giá 700.000 đồng. Khi nhận hàng, nhân viên yêu cầu bà trả tiền trước mới được xem hàng, bà đã trả tiền và nhận hàng. Đến khi kiểm tra phát hiện hàng không đúng theo yêu cầu khi đặt, bà L. gọi lại số điện thoại đã đặt hàng thì họ không trả lời. Bà L. đã nhanh chóng liên hệ với Bưu điện tỉnh và gửi đơn khiếu nại cho Hội Bảo vệ quyền lợi NTD. Sau khi nhận được đơn của bà L., hội đã chuyển đơn cho Bưu điện tỉnh đề nghị phối hợp để bà L. được trả lại số hàng và nhận lại 700.000 đồng.
Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể chính trị, các cơ quan liên quan mở các lớp tuyên truyền, tư vấn cho NTD nâng cao cảnh giác khi mua hàng online; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền các chủ đề cảnh báo chiêu trò mua hàng trúng thưởng qua mạng…


- Khó khăn lớn nhất của hội trong việc giải quyết khiếu nại bảo vệ quyền lợi NTD là gì, thưa bà?


- Thời gian qua, riêng các vụ việc khiếu nại của NTD về hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh, hầu hết hội đều hỗ trợ giải quyết thành công. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây nổi lên vấn đề khiếu nại khi mua hàng qua mạng xã hội và điện thoại. Việc giải quyết các vụ việc này đang gặp nhiều khó khăn, dẫn đến một số vụ không thành công. Qua các trường hợp khiếu nại cho thấy, một số NTD chưa ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình trong giao dịch mua, bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Cụ thể như, đặt hàng qua mạng nhưng khi nhận hàng không kiểm tra rõ địa chỉ người gửi hàng, số điện thoại đặt và không kiểm tra hàng ngay mà chỉ nhìn thấy số tiền khớp với hàng đã đặt nên nhận. Sau khi kiểm tra thấy hàng không đúng, NTD gọi điện lại số điện thoại đã đặt hàng thì số máy không còn tồn tại. Với những trường hợp này, hội đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, lực lượng công an và Hội Bảo vệ quyền lợi NTD các tỉnh, thành… giải quyết nhưng ít vụ việc được thành công. Nguyên nhân khi các lực lượng kiểm tra, xác minh số điện thoại không còn hoạt động, địa chỉ bán hàng không có thật. Từ đầu năm đến nay, hội đã nhận được đơn khiếu nại, điện thoại phản ánh của 4-5 trường hợp như trên.


Từ thực tế đó, hội khuyến cáo NTD khi mua hàng qua mạng nên chọn mua những địa chỉ uy tín, có địa chỉ, người gửi rõ ràng, nhận hàng phải kiểm tra trước khi trả tiền. Mặt khác, chỉ nhận hàng đúng với địa chỉ, thông tin mình đã đặt, không nhận hàng khác địa chỉ. Ngoài ra, khi mua hàng nếu có vấn đề gì, NTD nên mạnh dạn liên hệ với hội để được bảo vệ quyền lợi, thậm chí không cần tới trực tiếp trụ sở mà gọi điện hoặc vào trang web của hội để lại khiếu nại, hội sẽ nắm và giải quyết. Đối với những địa chỉ mua hàng chính hãng, có địa chỉ rõ ràng, khi xảy ra khiếu nại, hội đứng ra can thiệp thì quyền lợi của NTD đều được giải quyết ổn thỏa.


 - Thời gian tới, hội tập trung vào những hoạt động gì, thưa bà?


- Từ thực tế trên, thời gian tới, bên cạnh kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, hội cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NTD; nhất là tư vấn việc mua hàng online và qua điện thoại. Hội sẽ đưa các thông tin, vụ việc vi phạm quyền lợi của NTD trên cả nước lên website của hội để khuyến cáo NTD; hướng dẫn, tư vấn cho NTD tự thỏa thuận với đơn vị bán hàng khi xảy ra vụ việc và cách làm đơn khiếu nại khi không thể tự thỏa thuận… Ngoài ra, hội phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các lớp tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; tư vấn quyền và trách nhiệm của NTD.


Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm nay có chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hội còn nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của NTD.


- Xin cảm ơn bà!


CẨM VÂN (thực hiện)

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp