Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật chứa hàng chục viên sỏi

Thứ năm - 04/11/2021 11:50
Thời gian qua, Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sài Gòn Nha Trang đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi cắt túi mật viêm do sỏi, biến chứng viêm tụy thành công cho nhiều bệnh nhân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phẫu thuật nội soi cắt túi mật chứa hàng chục viên sỏi
Thời gian qua, Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sài Gòn Nha Trang đã tiếp nhận và phẫu thuật nội soi cắt túi mật viêm do sỏi, biến chứng viêm tụy thành công cho nhiều bệnh nhân.
 
Mới đây, BVĐK Sài Gòn Nha Trang tiếp nhận bệnh nhân nam N.P.N (54 tuổi, TP. Nha Trang) đến thăm khám trong tình trạng sỏi túi mật biến chứng viêm tụy cấp. Bệnh nhân N. cho biết khoảng 5 tháng nay, bệnh nhân thường xuyên bị đau bụng kèm theo ăn uống kém, vàng da. Cách đây khoảng 4 tháng, bệnh nhân N. có đi thăm khám và điều trị nội khoa tại một BV trong tỉnh với chẩn đoán sỏi túi mật biến chứng viêm tụy cấp. Bệnh nhân đã chọn BVĐK Sài Gòn Nha Trang để đến khám.
 
Sau khi trực tiếp thăm khám, bác sĩ Chuyên khoa II Cao Việt Dũng - Giám đốc chuyên môn của BVĐK Sài Gòn Nha Trang chỉ định cho bệnh nhân nhập viện điều trị với chẩn đoán sỏi túi mật/viêm túi mật. Sau 2 ngày điều trị, chiều 3-11, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi mật bằng phương pháp mổ nội soi vì túi mật viêm to, chứa nhiều sỏi lớn và sỏi bùn (sỏi cholesterol). Nếu tình trạng này tiếp diễn có thể dẫn đến viêm túi mật cấp, gây hoại tử và thủng túi mật gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. BV đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi nhằm điều trị tận gốc nguyên nhân gây đau bụng cho bệnh nhân, đồng thời hạn chế tối đa xâm lấn giúp bệnh nhân mau phục hồi.
 
 
Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật cho bệnh nhân.
Ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ túi mật cho bệnh nhân.
 
Ca mổ tiến hành trong tình trạng túi mật của bệnh nhân căng to, thành viêm dày, tăng sinh mạch máu, dễ chảy máu. Kết thúc ca phẫu thuật, ê-kíp lấy ra túi mật có chứa hàng chục viên sỏi lớn nhỏ đã hình thành trong thời gian dài. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của người bệnh tốt, đang được tiếp tục chăm sóc sau mổ tại Khoa Ngoại Tổng hợp của BV.
 
Không chỉ có trường hợp nói trên, thời gian qua, BV cũng đã tiếp nhận nhiều ca sỏi mật có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Nói về tình trạng này, bác sĩ Cao Việt Dũng cho biết: “Sỏi túi mật là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, thời gian đầu triệu chứng của sỏi chưa rõ ràng nên người bệnh rất khó phát hiện và thường chỉ phát hiện tình cờ qua thăm khám sức khỏe định kỳ, hoặc khi sỏi đã biến chứng gây ra các cơn đau đau tức ở vùng hạ sườn phải”.
 
Bác sĩ Dũng khuyên, để phòng ngừa bệnh sỏi mật, người bệnh cần thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực; kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo vệ sinh, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau, quả tươi giàu Vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột. Đồng thời, thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa.
 

Đến thăm khám, tư vấn và điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang, bệnh nhân an tâm bởi đây là đơn vị có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Trong đó, Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Chuyên khoa II Cao Việt Dũng là bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đã từng tham gia chẩn đoán, phẫu thuật, điều trị cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

 
DUNG - LY 
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp