Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phân viện Thú y miền Trung: Nghiên cứu nhiều đề tài có giá trị thực tiễn

Thứ năm - 08/12/2022 10:55
Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Phân viện Thú y miền Trung đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị trong phòng, chống dịch bệnh động vật, được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn sản xuất, góp phần ổn định và phát triển ngành chăn nuôi của cả nước. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phân viện Thú y miền Trung: Nghiên cứu nhiều đề tài có giá trị thực tiễn

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Phân viện Thú y miền Trung đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị trong phòng, chống dịch bệnh động vật, được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn sản xuất, góp phần ổn định và phát triển ngành chăn nuôi của cả nước.


Nghiên cứu, sản xuất nhiều vắc xin tốt


Phân viện Thú y miền Trung được thành lập năm 1977. Những năm đầu thành lập, phân viện đã nghiên cứu và cho ra đời vắc xin dịch tả heo và dịch tả trâu, bò. Những sản phẩm đầu tay này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần khống chế dịch bệnh, phục vụ kịp thời cho ngành chăn nuôi phát triển có hiệu quả. Bằng sự nỗ lực, cải tiến tăng năng suất, hàng năm, phân viện đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 10 - 12%. Các sản phẩm vắc xin như: Tụ huyết trùng trâu bò Iran; tụ huyết trùng heo Robert; dịch tả trâu bò; dịch tả heo, dịch tả vịt; đậu gà… cùng các loại dược phẩm thú y của phân viện được địa phương và người chăn nuôi trên cả nước đánh giá cao. Theo thời gian, các sản phẩm về vắc xin và dược phẩm tăng nhiều về chủng loại, số lượng và chất lượng không ngừng được cải thiện, góp phần quan trọng trong việc khống chế dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng - Giám đốc Phân viện Thú y miền Trung cho biết, đến nay, sản phẩm của phân viện đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, đóng góp một phần phát triển và bảo vệ đàn vật nuôi. Trong đó, 12 sản phẩm được đánh giá cao và được công nhận đạt Cúp vàng nông nghiệp tại các Hội chợ Nông nghiệp quốc tế Việt Nam; 2 sản phẩm đạt giải Bông lúa vàng Việt Nam.

 

Phân viện Thú y miền Trung đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Phân viện Thú y miền Trung đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.


Không chỉ thực hiện tốt vai trò nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh động vật, phân viện đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận trong nghiên cứu khoa học phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật nuôi, các loài thủy sản tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong thú y, chăn nuôi, thủy sản và xử lý môi trường; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, thực hiện các dịch vụ thú y và chăn nuôi, tham gia đào tạo nguồn nhân lực về thú y. Đặc biệt là nhiệm vụ chẩn đoán bệnh động vật khu vực miền Trung - Tây Nguyên, phân viện đã chẩn đoán nhanh, chính xác nguyên nhân gây bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi, nhằm kịp thời đưa ra giải pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.


Tiếp tục nâng tầm


Những năm tới, phân viện tiếp tục tập trung nghiên cứu các đề tài có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, từ đó chuyển giao cho sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị; không ngừng nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, góp phần phục vụ công tác phát triển, bảo vệ đàn vật nuôi trong cả nước. Đối với công tác chẩn đoán bệnh động vật, phân viện tập trung duy trì và phát huy tính hiệu quả của Phòng Xét nghiệm chẩn đoán thú y, thủy sản, Phòng Thử nghiệm ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; chủ động đề xuất tham gia các chương trình phòng, chống dịch bệnh của ngành thú y, thủy sản; thực hiện chẩn đoán lâm sàng chính xác, nhanh chóng, mang lại hiệu quả điều trị kịp thời, chất lượng cao nhất, đảm bảo đủ năng lực và điều kiện để tham gia các dự án, chương trình của Nhà nước, quốc tế trong lĩnh vực chẩn đoán và giám sát dịch bệnh. “Phân viện đã có kế hoạch mở rộng các lĩnh vực chẩn đoán, xét nghiệm về vật nuôi và thủy sản, gắn kết công tác chẩn đoán và hợp tác giám sát dịch bệnh với các chi cục thú y và cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn trong khu vực và trên cả nước” - Phó Giáo sư - Tiến sĩ Vũ Khắc Hùng cho biết.  


Phát biểu tại buổi lễ Phân viện Thú y miền Trung đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến yêu cầu, thời gian tới, phân viện cần tiếp tục quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ chất lượng cao; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật của các nước vào thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phù hợp, chất lượng, hiệu quả; tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trong và ngoài nước xây dựng chuỗi giá trị; xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu, đòi hỏi trong tình hình hiện nay.


Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp