Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Từng bước xóa lò gạch thủ công

Thứ tư - 29/09/2021 09:01
Cùng với việc thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất gạch, ngói nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thị xã Ninh Hòa đang tiếp tục thực hiện Quyết định 2109 ngày 21-7-2016 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2016 – 2020, tiến tới chấm dứt hoạt động các lò gạch không còn phù hợp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Từng bước xóa lò gạch thủ công

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất gạch, ngói nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thị xã Ninh Hòa đang tiếp tục thực hiện Quyết định 2109 ngày 21-7-2016 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giai đoạn 2016 – 2020, tiến tới chấm dứt hoạt động các lò gạch không còn phù hợp.


Thường xuyên kiểm tra


Ông Võ Hương - Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân cho biết, thời gian qua, người dân trên địa bàn xã phản ánh về việc các cơ sở sản xuất gạch, ngói theo công nghệ Tuynel sử dụng than đá làm nguyên liệu đốt cháy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Đối với các lò gạch thủ công trên địa bàn xã, sau khi phá bỏ 100% lò đứng, nhiều cơ sở đã chuyển sang lò dạng nằm, lò vòng, lò vòng cải tiến (còn gọi là lò Hoffman). Hiện nay, xã có 35 lò Hoffman, vị trí các lò ở gần khu dân cư và trường học. Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các lò này trong quá trình hoạt động sử dụng nhiên liệu đốt chủ yếu là củi, gỗ, phế phẩm công nghiệp… nên người dân cũng nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh các lò này.

 

Một nhà máy gạch Tuynel trên địa bàn xã Ninh Xuân.

Một nhà máy gạch Tuynel trên địa bàn xã Ninh Xuân.


Được biết, hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Xuân có 4 cơ sở sản xuất gạch, ngói theo công nghệ Tuynel. Trong đó, có 3 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý hồ sơ môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường; 1 cơ sở là Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Thuận Thành Phát thuộc Công ty TNHH Thuận Thành Phát thuộc thẩm quyền quản lý hồ sơ môi trường của UBND thị xã, đã đầu tư công nghệ Tuynel nhưng chưa được công nhận.


Ngày 17-9, UBND thị xã Ninh Hòa đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ninh Xuân kiểm tra 3 cơ sở nhà máy gạch Tuynel gồm: Xí nghiệp gạch ngói Ninh Hòa TN10, Xí nghiệp gạch ngói Ninh Hòa TN25, Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Hòa Khánh; đồng thời chủ trì kiểm tra Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Thuận Thành Phát. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cơ sở này mới hoạt động trở lại hoặc chuẩn bị hoạt động trở lại. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các chủ cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, đảm bảo các biện pháp, không gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh.


Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, trên địa bàn thị xã có 39 cơ sở sản xuất gạch nung bằng lò Hoffman. Trong đó, có 33 cơ sở kinh doanh đang hoạt động với 795 công nhân, sản lượng hơn 1,8 triệu viên/ngày; 3 cơ sở tạm dừng hoạt động; 1 cơ sở chuyển đổi sang lò Tuynel; 2 cơ sở đã chấm dứt hoạt động. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lò Hoffman đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thị xã vẫn thường xuyên có chỉ đạo đối với các địa phương có lò Hoffman hoạt động tiếp tục theo dõi, phản ánh các vấn đề bức xúc của người dân về môi trường để kịp thời xử lý, không để tái diễn tình trạng tái xây dựng mới và đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất gạch sét đất nung tại địa phương.


Rà soát để chấm dứt hoạt động


Theo Quyết định 2109, ngày 21-7-2016 của UBND tỉnh, lộ trình chấm dứt sản xuất gạch đất sét nung bằng lò vòng, lò vòng cải tiến (lò Hoffman) trên địa bàn thị xã Ninh Hòa trong năm 2020. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, trong quá trình thực hiện, sau khi lấy ý kiến tổng hợp 5 xã đã xuất hiện khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, kinh phí xây dựng lò Hoffman của các cơ sở kinh doanh có chi phí đầu tư cao (khoảng 700 - 800 triệu đồng), nên qua khảo sát ý kiến người dân, việc chi hỗ trợ tháo dỡ lò (đơn giá 20 triệu đồng/vỏ lò) là quá thấp; chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề lao động cho các công nhân lò gạch chưa phù hợp với tình hình thực tế. Các xã cũng đề nghị sớm đầu tư Cụm Công nghiệp Ninh Xuân và di dời các cơ sở sản xuất gạch tập trung vào cụm công nghiệp để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực dân cư như hiện nay.


Theo ông Đinh Ngọc Hậu - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thị xã Ninh Hòa, để giải quyết các vướng mắc nêu trên, hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, Phòng QLĐT đã kiện toàn ban chỉ đạo và tổ giúp việc ban chỉ đạo chấm dứt hoạt động sản xuất gạch nung bằng lò Hoffman trên địa bàn thị xã. Phòng sẽ tham mưu UBND thị xã ban hành kế hoạch kiểm kê hiện trạng các vỏ lò để chấm dứt cơ sở sản xuất gạch nung bằng lò Hoffman đang hoạt động và tạm dừng hoạt động nhưng chưa nhận được kinh phí hỗ trợ theo Quyết định 2109. Sau khi tổ công tác kiểm kê, lập danh sách hỗ trợ theo đúng quy định, Phòng QLĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND thị xã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ để chấm dứt các lò Hoffman.


CHÍ TRUNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp