Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Lấn chiếm đất quy hoạch phân lô Khu dân cư Phú Thạnh

Thứ năm - 18/11/2021 12:07
Tại khu quy hoạch phân lô Khu dân cư Phú Thạnh (phường Ninh Thủy), sau khi UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức bán đấu giá 29 lô đất ở, có 7 hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất và xây dựng trái phép ở vị trí những lô đất còn lại chưa đấu giá, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Lấn chiếm đất quy hoạch phân lô Khu dân cư Phú Thạnh

Tại khu quy hoạch phân lô Khu dân cư (KDC) Phú Thạnh (phường Ninh Thủy), sau khi UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức bán đấu giá 29 lô đất ở, có 7 hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất và xây dựng trái phép ở vị trí những lô đất còn lại chưa đấu giá, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.


Chiếm đất, xây dựng trái phép


Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, đất tại khu quy hoạch phân lô KDC Phú Thạnh có nguồn gốc là đất nghĩa trang. Tháng 12-2008, UBND thị xã Ninh Hòa ban hành quyết định cho phép phường Ninh Thủy lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình san ủi mặt bằng và đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) KDC Phú Thạnh. Tháng 8-2009, UBND thị xã Ninh Hòa hoàn thành phương án bồi thường GPMB KDC Phú Thạnh với số tiền bồi thường hơn 413,4 triệu đồng và giao UBND phường Ninh Thủy thuê đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch phân lô chi tiết, san lấp mặt bằng khoảng 1,8ha để đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu xây dựng cơ bản. Sau khi phê duyệt giá đất, trong vòng 3 năm (2014, 2015, 2016), UBND thị xã Ninh Hòa đã tổ chức bán đấu giá 29 lô đất ở khu quy hoạch này, còn lại 24 lô chưa đấu giá.

 

Các căn nhà xây dựng trái phép  tại khu quy hoạch phân lô Khu dân cư Phú Thạnh.

Các căn nhà xây dựng trái phép tại khu quy hoạch phân lô Khu dân cư Phú Thạnh.


Ông Trần Minh Dũng - Chủ tịch UBND phường Ninh Thủy cho biết, tại vị trí 24 lô đất chưa đấu giá, một số hộ dân đã tự ý trồng trụ rào xung quanh để chiếm đất và xây dựng công trình trái phép. Năm 2018, sau khi nhận được hồ sơ và đề nghị xử lý của phường, UBND thị xã Ninh Hòa đã ban hành quyết định cưỡng chế, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu quy hoạch phân lô KDC Phú Thạnh đối với 3 trường hợp. Tuy nhiên, 3 hộ dân này không chấp hành quyết định xử phạt, mà còn tự ý mở rộng thêm diện tích đất chiếm, trồng trụ rào xung quanh, trồng dừa, xoài, mít và đào giếng khoan.


Ông Dũng cho biết, trong quá trình thực hiện quyết định cưỡng chế, xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp này, các hộ dân có đơn khiếu nại đến UBND thị xã Ninh Hòa và khởi kiện đến tòa án nhân dân các cấp về nguồn gốc sử dụng đất và tranh chấp trong quá trình đền bù GPMB. Do đó, việc xử lý 3 trường hợp này phải tạm dừng. Sau đó, lại phát sinh thêm 4 trường hợp khác lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép ở khu quy hoạch phân lô KDC Phú Thạnh.


Đến nay, các đơn thư khiếu kiện của người dân về nguồn gốc sử dụng đất và quá trình đền bù GPMB đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, xử lý dứt điểm và có kết luận: Đất phân lô KDC Phú Thạnh có nguồn gốc là đất nghĩa trang, không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào có đất tại khu quy hoạch này.


Hoàn thiện hồ sơ để xử lý dứt điểm


Tuy đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, nhưng đến nay, việc xử lý các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất phân lô KDC Phú Thạnh vẫn chưa được xử lý dứt điểm.


Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thị xã Ninh Hòa, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ UBND phường Ninh Thủy lập và đề nghị UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nói trên; đối chiếu giữa kết quả đo đạc mảng bản đồ trích đo địa chính số 1120/2018 thiết lập tháng 5-2018 và mảng trích đo địa chính theo hệ tọa độ VN2000 thiết lập tháng 8-2020 (đều do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã thiết lập) thì có sự sai lệch về số liệu đo đạc. Cụ thể, hồ sơ của UBND phường Ninh Thủy lập không thể hiện rõ tổng diện tích đất đã chiếm nằm trong phạm vi ranh giới thửa đất nào đã được đo đạc theo mảng trích đo địa chính số 1120/2018. Đồng thời, vị trí xây dựng trái phép trên thửa đất có sự sai lệch giữa 2 tài liệu đo đạc (mảng bản đồ trích đo địa chính số 1120/2018 và VN2000).


Để giải quyết các vướng mắc nêu trên, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã có văn bản khẳng định tính pháp lý về các tài liệu đo đạc, phục vụ cho việc lập hồ sơ xử lý và cưỡng chế đối với các trường hợp lấn chiếm đất. UBND thị xã giao Phòng TN-MT phối hợp với Thanh tra, Phòng Tư pháp thị xã và các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham mưu UBND thị xã điều chỉnh nội dung các quyết định (quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế) bảo đảm đúng quy định của pháp luật.


Hiện nay, dựa trên mảng trích đo địa chính theo hệ tọa độ VN2000 thiết lập tháng 8-2020, Phòng TN-MT đã đề nghị UBND phường Ninh Thủy kiểm tra và tổ chức lập lại hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với các trường hợp lấn chiếm trái phép tại khu quy hoạch phân lô KDC Phú Thạnh.


THÁI THỊNH



   



 


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp