Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những điều cần biết về tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3

Thứ năm - 13/01/2022 11:30
Toàn tỉnh Khánh Hòa đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3) cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Người dân đi tiêm vắc xin theo giấy mời, tin nhắn hay có thể tự do đến các điểm để tiêm là vấn đề được nhiều người quan tâm. Về vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những điều cần biết về tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3

Toàn tỉnh đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại (mũi 3) cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Người dân đi tiêm vắc xin theo giấy mời, tin nhắn hay có thể tự do đến các điểm để tiêm là vấn đề được nhiều người quan tâm. Về vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết:

 


- Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh. Chúng tôi bắt đầu triển khai tiêm từ ngày 27-12-2021, đến nay đã tiêm cho hơn 224.000 người, đạt hơn 23,5%. Tùy vào tiến độ cung cấp vắc xin và hướng dẫn ưu tiên cho các đối tượng của Bộ Y tế, thời gian tiêm mũi 3 của từng đối tượng có thể khác nhau; hình thức tiêm không khác gì các đợt tiêm vắc xin trước.


Việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được giao về cho các địa phương để thực hiện tiêm cho người dân trên địa bàn. Tùy theo từng địa phương sẽ có hình thức mời người dân đến tiêm phù hợp, vừa đáp ứng công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn trong tiêm chủng như thông báo trên loa đài, gửi giấy mời, hoặc gửi tin nhắn…


Riêng CDC tỉnh thực hiện tiêm vắc xin cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan cấp tỉnh, đơn vị Trung ương, doanh nghiệp lớn đóng chân trên địa bàn tỉnh. Nhằm tránh tập trung đông người, trong các đợt tiêm vắc xin do CDC tỉnh thực hiện, chúng tôi đều gửi tin nhắn mời từng người đến tiêm theo ngày và thời gian cụ thể.


Theo thông báo của Bộ Y tế, trong những ngày tới, lượng vắc xin đưa về các địa phương rất dồi dào, bảo đảm đủ vắc xin tiêm cho người dân. Ngay khi có vắc xin, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ bảo đảm tiêm cho người dân trong thời gian sớm nhất.


- Hiện nay, người dân thắc mắc việc tiêm phủ mũi 3 nên sử dụng đúng loại vắc xin đã tiêm 2 mũi cơ bản hay dùng vắc xin loại khác sẽ tốt hơn, xin ông giải đáp về vấn đề này?


- Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mũi cơ bản tiêm loại vắc xin nào thì mũi 3 nên sử dụng cùng loại vắc xin là tốt nhất. Tuy nhiên, do việc cung ứng các loại vắc xin và thời gian đưa về khác nhau nên Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương có thể sử dụng: Vắc xin AstraZeneca tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin Vero Cell; vắc xin Pfizer và Moderna có thể dùng tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Vero Cell.


- Ông có thể cho biết, những đối tượng nào được tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại?


- Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối tượng được tiêm mũi bổ sung gồm: Người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi cơ bản có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng… và người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Vero Cell. Khoảng cách tiêm mũi bổ sung sau mũi cuối cùng từ 28 ngày đến 3 tháng. Có nghĩa là những đối tượng kể trên, sau mũi bổ sung họ mới hoàn thành các mũi cơ bản; và sau 3 tháng sẽ được tiêm thêm mũi nhắc lại.


Đối tượng tiêm mũi nhắc lại là những người đã tiêm đủ các liều cơ bản. Khoảng cách mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.


- Xin ông cho biết, việc cung ứng vật tư y tế cho các địa phương hiện nay có đáp ứng đủ để thực hiện công tác phòng, chống dịch hay không, nhất là kít test nhanh cho các trạm y tế để xét nghiệm xác định F0 tại nhà đã hoàn thành điều trị?


- CDC tỉnh là đơn vị được giao nhiệm vụ cung ứng vật tư, hóa chất cho các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi cung ứng dựa vào kế hoạch và nhu cầu từ các địa phương gửi lên. Tôi khẳng định đến thời điểm này, CDC luôn cung ứng đủ.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp