Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

Chủ nhật - 29/08/2021 11:38
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa ban hành văn bản hướng dẫn thay đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt sang chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân (ATM). Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa ban hành văn bản hướng dẫn thay đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt sang chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cá nhân (ATM). Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết:

 

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Khánh Hòa
Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa


- Việc chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang chuyển khoản qua ATM trong thời điểm hiện nay mang tính cấp bách, cần thiết. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không được tập trung đông người, người dân hạn chế ra đường, vì vậy, Bưu điện tỉnh không thể chi trả tiền mặt tại các địa điểm như trước đây mà phải đến từng nhà; điều này còn tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh và được sự đồng ý của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, việc mua bán, thanh toán hiện nay qua mô hình online, thanh toán qua ngân hàng ngày càng phổ biến. Điều này phù hợp với xu hướng chung của xã hội và chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Ngoài ra, tiền gửi tại ngân hàng có phát sinh lãi và đảm bảo an toàn hơn cho tài sản của người dân. Tiền lương hưu, trợ cấp BHXH được Bưu điện tỉnh chuyển ngay cho người hưởng trước ngày 8 hàng tháng qua ATM.


Trên thực tế, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM. Tính đến cuối tháng 7, toàn tỉnh có 17.607 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM (chiếm 53,26% tổng số người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng). So với cùng kỳ năm trước, số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM đã tăng 2.360 người.


- Xin ông cho biết cách thức chuyển đổi nhận lương hưu từ tiền mặt sang chuyển khoản qua ngân hàng?


- Đối với người hưởng đã có tài khoản ATM, người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên cổng Dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và làm theo hướng dẫn; hoặc thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên ứng dụng Vss-ID (BHXH số).


Trong trường hợp người hưởng chưa mở tài khoản ATM thì liên hệ với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh để thực hiện mở tài khoản cá nhân ATM; sau đó tiếp tục thực hiện như hướng dẫn đối với trường hợp đã có tài khoản ATM. Hiện nay, nhiều ngân hàng đã thực hiện mở tài khoản cá nhân ATM theo hình thức online miễn phí. Cụ thể, BHXH tỉnh đã kết nối được Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa để mở tài khoản cá nhân ATM cho người dân theo hình thức online mà không cần phải đến ngân hàng.


- Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt sang chuyển khoản qua ngân hàng được triển khai như thế nào, thưa ông?


- BHXH tỉnh đã gửi văn bản hướng dẫn thay đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng từ tiền mặt sang hình thức chuyển tiền vào tài khoản ATM đến Bưu điện tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã; đại lý thu… để tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH biết và thực hiện; phối hợp với các ngân hàng thực hiện chuyển đổi qua hình thức chuyển khoản. BHXH tỉnh cũng gửi đến các đơn vị sử dụng lao động văn bản hướng dẫn người lao động có người thân, người nhà đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH biết và thực hiện. Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH, yêu cầu người lao động cung cấp tài khoản ngân hàng để cơ quan BHXH chuyển tiền. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị và người dân có vướng mắc cần liên hệ với BHXH tỉnh để được hỗ trợ, giải đáp (số điện thoại phụ trách hướng dẫn thực hiện trên ứng dụng Vss-ID 0913.114.243; hướng dẫn thực hiện trên Cổng dịch vụ công 0915.547.000). Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bưu điện tỉnh là đơn vị chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH phải liên hệ (bằng hình thức điện thoại) đến từng người hưởng để hướng dẫn chuyển đổi sang hình thức nhận tiền qua ATM, qua đó có thể chi tiền được ngay theo quy định của pháp luật.


Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và tháng 10 vào cùng một kỳ chi trả; đồng thời xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG DUNG (Thực hiện)



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp