Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết

Thứ hai - 13/06/2022 10:30
Trong 2 tháng trở lại đây, số ca mắc sốt xuất huyết ở Khánh Hòa tăng gấp 2 đến 3 lần so với những tháng trước đó. Cơ quan chuyên môn cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch trong thời gian tới nếu các địa phương không triển khai quyết liệt những biện pháp phòng, chống dịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết

Trong 2 tháng trở lại đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở Khánh Hòa tăng gấp 2 đến 3 lần so với những tháng trước đó. Cơ quan chuyên môn cảnh báo nguy cơ xảy ra dịch trong thời gian tới nếu các địa phương không triển khai quyết liệt những biện pháp phòng, chống dịch.


Các chỉ số côn trùng vượt ngưỡng cho phép


Trong tháng 5, ghi nhận tại thôn Lập Định 2 (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm) có ổ dịch SXH với 2 ca mắc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lập đoàn giám sát dịch SXH tại đây. Trước khi đoàn tiến hành giám sát, y tế địa phương đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý ổ dịch tại thôn. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra dụng cụ chứa nước ở nhà bà Trương Thị Sự (thôn Lập Định 2) phát hiện 1 dụng cụ có lăng quăng. Sau khi xử lý, thành viên của đoàn hướng dẫn gia đình các biện pháp diệt lăng quăng. Bà Sự cho biết: “Nhiều năm nay, y tế xã thường xuyên tuyên truyền, tôi cũng biết các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, không nghĩ 10 ngày quên thay nước bình hoa đã có lăng quăng. Sau này, tôi sẽ chú ý hơn”. Đoàn tiến hành giám sát ngẫu nhiên 15 hộ dân, kết quả 7/15 hộ trong nhà có lăng quăng, 40% nhà có muỗi.

 

Đoàn viên, thanh niên xã Ninh Phước tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Đoàn viên, thanh niên xã Ninh Phước tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.


Tương tự, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra thực tế những chỉ số côn trùng tại các hộ gia đình và khu nhà trọ của công nhân ở thôn Ninh Yển (xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa) cho thấy, chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng và mật độ muỗi nằm ở mức cao, gần gấp đôi ngưỡng cho phép. Mặc dù trước đó nửa tháng, trạm y tế xã đã triển khai diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi lần 2.


Không chỉ có 2 địa phương nói trên, trong đợt giám sát dịch bệnh SXH mới đây (từ ngày 9 đến 20-5) của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố đều ghi nhận chỉ số côn trùng vượt ngưỡng cho phép, nhất là chỉ số số dụng cụ chứa nước có lăng quăng và số muỗi có trong nhà dân.


Bác sĩ Nguyễn Đức Tình - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, người trực tiếp tham gia giám sát dịch bệnh tại các địa phương cho biết: “Tuy các địa phương đều đã triển khai hoạt động xử lý dịch SXH, nhưng thực tế giám sát các chỉ số côn trùng qua điều tra cho thấy đều nằm ở mức cao. Hiện nay, thời tiết nắng nóng xuất hiện xen kẽ những cơn mưa tạo điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi vằn gây bệnh SXH sinh sản và phát triển. Vì thế, nguy cơ xảy ra dịch trong thời gian tới rất cao nếu các địa phương không triển khai quyết liệt những biện pháp phòng, chống dịch”.


Tăng cường diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường


Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh SXH bùng phát, mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có văn bản đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng huy động cán bộ, viên chức phối hợp với UBND các xã, phường nơi có ổ dịch triển khai ngay hoạt động xử lý dịch. Đồng thời, tham mưu cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện xây dựng kế hoạch diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường trên địa bàn; sớm triển khai chiến dịch phun hóa chất chủ động tại các ổ dịch cũ kéo dài và điểm có nguy cơ cao. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các hoạt động xử lý dịch, diệt lăng quăng tại các xã, phường, thị trấn; tiếp tục theo dõi tình hình ca bệnh, phát hiện sớm ca mắc, xác minh ổ dịch, khoanh vùng và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh.


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các cơ sở y tế thực hiện tốt việc thu dung, phân loại và điều trị đúng phác đồ, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. UBND các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng thành lập các tổ, nhóm phối hợp với trạm y tế tham gia diệt lăng quăng tại các hộ gia đình. Các trạm y tế cần theo dõi tình hình ca bệnh trên địa bàn, kịp thời xử lý không để dịch bùng phát; tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức và tự giác tham gia diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường tại gia đình, nơi ở và cộng đồng…


Hiện nay, trên cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng đang lưu hành dịch Covid-19 và dịch bệnh tay chân miệng. Để tránh dịch chồng dịch, người dân nên nâng cao ý thức phòng bệnh SXH, đặt biệt cần chủ động diệt lăng quăng tại nơi ở.

 

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận 356 ca mắc SXH, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 5 lần. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong 2 tháng gần đây, số ca mắc SXH đang có dấu hiệu tăng cao. Nếu từ tháng 1 đến tháng 3, số ca mắc duy trì dưới 50 ca/tháng thì đến tháng 4 số ca mắc tăng lên gần 70 ca, đến tháng 5 số ca mắc tăng lên 173 ca. Các địa phương có số ca mắc tăng cao là thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh.


C.ĐAN


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp