Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Người tham gia bảo hiểm xã hội có thêm nhiều quyền lợi

Thứ năm - 09/09/2021 11:32
Từ ngày 1-9, người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có thêm nhiều quyền lợi. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người tham gia bảo hiểm xã hội có thêm nhiều quyền lợi

Từ ngày 1-9, người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc có thêm nhiều quyền lợi. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh Khánh Hòa cho biết:


- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 06 sửa đổi một số quy định của Thông tư 59 hướng dẫn Luật BHXH. Thông tư 06 nêu rõ, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật BHXH thì tham gia BHXH bắt buộc theo đối tượng quy định của Luật BHXH. Như vậy, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đồng thời là người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc theo nhóm đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng. Đây là một quy định hoàn toàn mới mà trước đó Thông tư 59 chưa đề cập.

 


BHXH tỉnh đã có công văn số 1397 hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tham gia BHXH bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đồng thời là người giao kết hợp đồng lao động.


- Thông tư mới quy định về mức hưởng chế độ ốm đau như thế nào, thưa ông?


- Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài nhưng không đủ tháng thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa bằng mức trợ cấp ốm đau 1 tháng (Thông tư 59 không quy định mức tối đa). Bên cạnh đó, Thông tư 06 bổ sung quy định người lao động thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả trường hợp nghỉ việc không hưởng tiền lương) được hưởng chế độ ốm đau tính trên mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Trường hợp các tháng liền kề tiếp theo, người lao động vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.


- Xin ông cho biết những thay đổi trong hưởng chế độ thai sản theo thông tư mới?


- Thông tư 06 bổ sung trường hợp cả hai vợ chồng cùng tham gia BHXH mà người vợ không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì người chồng đóng BHXH đủ 6 tháng trong 12 tháng trước khi sinh con sẽ được hưởng trợ cấp một lần khi sinh con bằng 2 tháng lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Trường hợp lao động nữ mang thai đôi trở lên thì chế độ thai sản được hưởng tính theo số lượng con đã sinh, không kể còn sống hay đã mất (trước đây chỉ giải quyết chế độ thai sản cho con còn sống)...


- Xin cảm ơn ông!


HOÀNG DUNG (Thực hiện)

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp